Chiếc túi tote màu xanh lá do MSCHF sản xuất có kích thước tí hon, không thể nhìn bằng mắt thường. Ảnh: MSCHF. |
Sau khi gây sốt với đôi giày đỏ khổng lồ Big Red Boots vào tháng 2, MSCHF tiếp tục trình làng những sản phẩm thời trang ấn tượng. Thay vì phóng to các thiết kế, thương hiệu này lại thu nhỏ các tác phẩm nghệ thuật mới.
Ngày 14/6, MSCHF chính thức giới thiệu mẫu túi xách siêu nhỏ đến giới mộ điệu. Món đồ có kích thước bằng hạt muối biển này mô phỏng mẫu túi OnTheGo của Louis Vuitton.
Với kích thước 657 x 222 x 700 micromet, món phụ kiện này dễ dàng lọt qua lỗ kim, phải sử dụng kính lúp để quan sát.
Túi tote in logo Louis Vuitton được MSCHF sử dụng để mô phỏng ở kích thước siêu nhỏ. Ảnh: MSCHF. |
Túi Louis Vuitton siêu nhỏ
Khi quan sát từ xa, chiếc túi phát quang màu xanh lá này trông giống hạt chia. Chỉ khi được phóng to, chiếc túi tote in tên thương hiệu Louis Vuitton mới hiện ra rõ ràng.
“Túi vốn là một sản phẩm chức năng. Tuy nhiên, theo thời gian, mặt hàng thời trang này trở thành một món phụ kiện, đồ trang sức. Ý tưởng thu nhỏ túi xách của chúng tôi nhằm phóng đại sự thay đổi này. Mẫu túi siêu nhỏ không thể chứa đựng đồ vật gì”, Kevin Wiesner, Giám đốc sáng tạo MSCHF, nói.
MSCHF thu nhỏ túi xách, loại bỏ tất cả chức năng, tiện ích, chỉ để lại dấu hiệu nhận biết (logo, monogram) của nhãn hàng.
Theo Kevin Wiesner, MSCHF không xin phép sử dụng logo và thiết kế của Louis Vuitton. Tôn chỉ của tổ chức này là làm mới, giúp các sản phẩm thời trang trở nên phổ biến, thịnh hành hơn.
Tuy nhiên, quan điểm này khiến MSCHF phải giải quyết vụ kiện về bản quyền với Nike vào năm 2021 và tiếp tục kháng cáo trong vụ kiện với thương hiệu Vans.
Sau khi Pharrell Williams chính thức đảm nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo ngành hàng thời trang nam tại Louis Vuitton, MSCHF tung ra sản phẩm này nhằm khiêu khích nhà thiết kế mới.
“Pharrell thích những chiếc mũ lớn, vì vậy chúng tôi làm cho anh ấy một chiếc túi xách siêu nhỏ”, Wiesner nói.
Đôi Jesus Shoes chứa nước thánh sông Jordan ở phần đế giày, chế nhạo sự tôn sùng sneaker. Ảnh: MSCHF. |
Chế giễu thị trường túi xách xa xỉ
Hành động khiêu khích này phù hợp với tinh thần của MSCHF từ trước đến nay. Được thành lập tại Brooklyn (New York, Mỹ) vào năm 2019, tổ chức này liên tục giới thiệu các tác phẩm thời trang giễu nhại, tạo ra chủ đề tranh cãi, thổi phồng những điều vô lý trong văn hóa tiêu dùng.
Các sản phẩm trào phúng hóa những vấn đề trong thời trang của MSCHF bao gồm đôi sandal Birkinstock trị giá 76.000 USD được làm từ túi xách Hermès Birkin hay giày Jesus Shoes với phần đế chứa nước thánh lấy từ sông Jordan.
Trong khi đôi sneaker đó chế nhạo sự thần thánh hóa giày thể thao, chiếc túi siêu nhỏ mới ra mắt cũng thể hiện thái độ giễu cợt đối với thị trường túi xách xa xỉ.
Kích thước của món phụ kiện này luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Trong khi túi xách Burberry được sử dụng trong phim Succession rộng hơn mức cần thiết, chiếc túi chỉ đựng vừa cây son của thương hiệu Jacquemus lại xuất hiện trên outfit như một món trang sức, không có chức năng chứa đồ.
Một số mẫu túi cổ điển vẫn duy trì sức hút và mức giá theo thời gian. Song, xu hướng túi xách “chuẩn IT” (được lăng xê, hưởng ứng, tạo ra doanh thu lớn cho nhãn hàng) lại thường xuyên thay đổi.
MSCHF đem đến một sản phẩm thời trang mới cho các buổi đấu giá. Các tổ chức đấu giá, trung tâm nghệ thuật như Christie's và Sotheby's liên tục trưng bày những mẫu túi xách hiếm của Hermès.
“Điều này trở thành lẽ thường. Những điều bình thường không phù hợp với chúng tôi”, đại diện tổ chức MSCHF chia sẻ.
Mẫu túi xách siêu nhỏ của MSCHF cần sử dụng kính hiển vi và màn hình kỹ thuật số để quan sát. Ảnh: MSCHF. |
Công nghệ sản xuất độc đáo
Để trình làng mẫu túi xách này, MSCHF phải tiếp cận nhiều nhà sản xuất công nghệ sinh học. Phần lớn đơn vị từ chối thực hiện.
Theo Kevin Wiesner, việc thuyết phục một đơn vị chuyên sản xuất ống đỡ động mạch tạo ra một tác phẩm thời trang - điêu khắc không dễ dàng. Họ may mắn nhận được sự đồng thuận từ một đối tác sau nhiều lần thảo luận, trao đổi.
Wiesner cho biết chiếc OnTheGo của Louis Vuitton được lựa chọn để mô phỏng nhờ hình dáng đơn giản, logo thương hiệu rõ ràng, có thể sao chép ở kích thước siêu nhỏ. Màu sắc tươi sáng và độ trong mờ giúp túi xách hiện ra rõ ràng hơn khi chiếu sáng và quan sát qua kính hiển vi.
Món đồ này được bán trong hộp kín gắn sẵn bên dưới kính hiển vi. Màn hình kỹ thuật số cũng được bổ sung vào bộ sản phẩm hỗ trợ quá trình quan sát túi xách của người mua. Vào ngày 19/6, mẫu túi xách độc đáo này sẽ xuất hiện trong các phiên đấu giá trực tuyến.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.