Cảnh kéo cáp điện ở tuyến metro số 1
Sáng 19/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phối hợp với nhà thầu Hitachi tổ chức lễ triển khai thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1.
202 kết quả phù hợp
Sáng 19/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phối hợp với nhà thầu Hitachi tổ chức lễ triển khai thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1.
Công tác thi công cấp điện trên toàn hệ thống metro số 1 đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án khi ngày càng tiến gần đến bước vận hành thử nghiệm tàu ở giai đoạn tiếp theo.
Chuyên gia cho rằng có 3 khả năng lớn nhất làm trượt gối dầm metro số 1 là chất lượng gối cao su, thi công tiếp giáp và lực nén của dầm.
Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đề nghị việc thi công kéo cáp vẫn diễn ra tại các vị trí đủ điều kiện, ngoại trừ đoạn dầm bị hỏng do sự cố trượt gối.
Chủ đầu tư nhận định tư vấn giám sát dự án metro số 1 chưa làm tròn trách nhiệm và đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập để xác định nguyên nhân sự cố.
Vật liệu thép dùng làm gối cầu metro số 1 không đúng theo hợp đồng ban đầu khiến chủ đầu tư lo ngại chất lượng và tuổi thọ công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhằm sớm làm rõ nguyên nhân sự cố metro số 1, đoàn công tác của Bộ Xây dựng cùng hội đồng chuyên gia có 2 ngày làm việc tại hiện trường để kiểm tra và đưa ra các đánh giá khoa học.
Hai sự cố liên tiếp liên quan đến gối cao su của tuyến metro 1 (TP.HCM) khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ đây không chỉ là vấn đề đơn lẻ như nhận định của nhà thầu.
Một gối dầm cao su khác của tuyến metro số 1 ở TP.HCM vừa được phát hiện trong tình trạng bị xê dịch vị trí và có khả năng trượt khỏi đá kê, tương tự sự cố rơi gối lần trước.
Việc đào tạo 58 học viên lái tàu metro đã phải tạm ngưng sau 5 tháng giảng dạy vì thiếu kinh phí.
Metro số 1 đạt bước tiến thi công mới trong những ngày cuối năm cận kề với 81% khối lượng. Toàn tuyến cũng vừa hoàn thành lắp mái 11 nhà ga trên cao.
Trái với lo ngại của MAUR về ảnh hưởng của sự cố, nhà thầu cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng và từ chối đề nghị thay các dầm liên quan.
Nhận thấy sự chênh lệch về trọng lượng gối cầu trong hồ sơ và thực tế, MAUR nói có cơ sở để nghi ngờ chất lượng tất cả gối cao su còn lại trên công trình.
Lãnh đạo MAUR xác nhận nhà thầu đã gửi hồ sơ ban đầu về sự cố metro cho đơn vị. MAUR vẫn đang đánh giá lại để có kết luận khách quan nhất.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố vào cuộc, lập tổ điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro số 1.
Bí thư Nên đề nghị MAUR sớm xác định nguyên nhân và giải quyết sự cố trượt gối dầm vừa qua. Ông cũng dành lời khen về nỗ lực đạt tiến độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân toàn dự án.
Nhiều giải pháp hỗ trợ được Sở GTVT đề xuất trước khi tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đi vào vận hành thương mại năm 2021.
MAUR cho rằng tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm, kéo dài sự việc. Đơn vị này đưa ra đề nghị cuối cùng yêu cầu nhà thầu báo cáo sự việc trước 10/12.
20 trên tổng số 29 mặt bằng tại quận 1 được giải tỏa để xây dựng ga ngầm Tao Đàn, tuyến metro số 2.
Mặt bằng phía trên của ga ngầm Nhà hát TP.HCM (metro số 1) đang được khẩn trương tái lập và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.