Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Mauricio Pochettino - nhà truyền giáo nâng tầm Tottenham

Sự vươn mình của Tottenham ở Champions League ghi đậm dấu ấn của Mauricio Pochettino, người có thể không phải HLV giỏi nhất nhưng chắc chắn là hình mẫu nỗ lực rất nhiều.

Tottenham anh 1Tottenham anh 2

Sự vươn mình của Tottenham ở Champions League ghi đậm dấu ấn của Mauricio Pochettino, người có thể không phải HLV giỏi nhất nhưng chắc chắn là hình mẫu nỗ lực rất nhiều.

Người hâm mộ muốn biết Mauricio Pochettino chịu ảnh hưởng từ ai, phải quay trở lại đêm đông năm 1987. Theo nhà báo Thore Haugstad của trang Timeontheball, hai người đàn ông tới gõ cửa ngôi nhà giữa đêm.

Nữ chủ nhà ban đầu tưởng mình gặp phải trộm, cho tới khi 2 người đàn ông giải thích họ tới đây qua lời giới thiệu của người bạn về cầu thủ trẻ Mauricio Pochettino. Lúc đó là 1h, Pochettino đã say ngủ. Một trong hai người đàn ông đề nghị mẹ Pochettino được ngó chân của cậu bé đang say ngủ.

Sau khi ngắm nghía, ông gật gù: “Thằng nhóc này ra dáng cầu thủ”. Người đàn ông đó là “gã điên” Marcelo Bielsa.

Tottenham anh 3
Huấn luyện viên Pochettino và Chủ tịch Daniel Levy vui mừng khi Tottenham vào chung kết Champions League.

Môn đệ của Bielsa

Bielsa là đương kim huấn luyện viên của Leeds United. Trong khi Leeds vừa thất bại trong trận play-off giành suất thăng hạng, thì cậu bé Pochettino năm nào giờ chuẩn bị bước vào trận chung kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp cùng Tottenham.

Thành công của 2 thầy trò là một trời một vực, song Pochettino luôn dành sự kính trọng cao nhất đối với Bielsa sau quãng thời gian chơi cho “El Loco” tại CLB Newell’s Old Boys và 20 lần khoác áo đội tuyển Argentina khi Bielsa làm HLV.

Xét về bộ sưu tập danh hiệu, Marcelo Bielsa không thể đứng trong hàng ngũ những HLV huyền thoại. Ông chưa từng vô địch giải đấu tại châu Âu hay Champions League, và thậm chí bị loại khỏi World Cup 2002 ngay từ vòng bảng dù dẫn dắt Argentina toàn sao. Với nhiều người, tư tưởng và triết lý bóng đá của ông ảnh hưởng tới nhiều nhà cầm quân đang xưng hùng xưng bá tại lục địa già.

Pep Guardiola từng tới thỉnh giáo Bielsa và ngợi ca ông là “huấn luyện viên giỏi nhất thế giới” vào năm 2012. Jorge Sampaoli, Gerardo Martino, Diego Simeone hay Mauricio Pochettino đều chịu ảnh hưởng nhất định từ Bielsa.

Trên trang chủ FIFA, Pochettino chia sẻ: “Bielsa có ảnh hưởng rõ tới tôi. Ông ấy giúp tôi trưởng thành khi bắt đầu sự nghiệp tại Newell’s, đưa tôi lên tuyển quốc gia và tiếp tục giúp đỡ khi tôi trở thành HLV Espanyol”.

Từ năm 1990, Newell’s Old Boys của Bielsa với Pochettino đá trung vệ đã chơi theo trường phái Ajax thập niên 1970: Sử dụng nhiều đường chuyền trục dọc và không ngừng pressing.

Đó là điều mà Tottenham đã sử dụng trong những năm qua và đặc biệt tại sân Johan Cruyff Arena ở trận bán kết lượt về với Ajax Amsterdam. Spurs của Pochettino áp đảo đối thủ về thời lượng kiểm soát bóng (59,5%), số đường chuyền (557 so với 386) lẫn tỷ lệ chuyền bóng thành công (81% so với 74%).

Bielsa từng khẳng định: “Nếu các cầu thủ là người máy, tôi sẽ luôn giành chiến thắng”. Theo Thore Haugstad, nền tảng triết lý bóng đá của Pochettino dựa trên 3 yếu tố: Pressing dâng cao, thể lực dồi dào và các cầu thủ trẻ. Giống như người thầy, vị HLV 47 tuổi này luôn cố gắng biến các học trò giống robot nhất có thể.

Pochettino thường mát tay với cầu thủ trẻ. Lý do là những người trẻ mới có đủ năng lượng, sự khao khát và tư duy cởi mở với ý tưởng mới mẻ để thi triển thứ bóng đá của ông. Sơ đồ ưa thích của Pochettino là 4-2-3-1, song ông luôn đề cao sự linh hoạt trong lối chơi.

Nhà cầm quân này chia sẻ trên tờ El Pais: “Những hệ thống chiến thuật cho bạn điểm khởi đầu, song sự phát triển lối chơi mới là quan trọng. Tottenham có thể chơi đa dạng: Tấn công với 2 hay 3 trung phong cùng cách vận hành khác nhau, chơi với chỉ một, hai hay ba tiền vệ. Các hậu vệ cánh của chúng tôi dâng cao hoặc lùi xuống thấp hẳn, mang tới nhiều biến số”.

Tottenham anh 4
HLV Pochettino cùng học trò đang đứng trước cơ hội tạo nên trang sử mới của Tottenham.

Thành công đến từ sự nỗ lực

Bielsa là người đề cao lao động, sẵn sàng dành những ngày nghỉ để ngồi xem lại những băng video bóng đá. Tại cả 3 đội mà Pochettino đã dẫn dắt tới lúc này, từ Espanyol (2009-2012), Southampton (2013-2014) cho tới Tottanham (2014-nay), các học trò của ông đều trải qua những bài tập hành xác họ chưa từng trải qua trong đời.

Khi Pochettino lần đầu cầm quân Espanyol, nhiều cầu thủ đang chơi cho đội bóng là những người đồng đội cũ của ông. Nhà cầm quân người Argentina có 2 giai đoạn khoác áo Espanyol: 1994-2001 và 2004-2006, đồng thời từng giữ băng đội trưởng của câu lạc bộ.

Trong ngày đầu trở lại, Pochettino đưa ra thông điệp: “Khi còn là cầu thủ, tôi luôn yêu cầu rất cao và giờ cũng sẽ như vậy”. Ông không hề đùa cợt, khi ngay cả huyền thoại Raul Tamudo của CLB cũng phải xách vali ra đi.

Theo trang Timeontheball, Pochettino thường xuyên giả vờ quên bẵng đi thời gian để cầu thủ phải tập luyện lâu hơn. Jack Cork khẳng định anh “cần hai trái tim mới đủ sức cho bóng”. Trong khi, tiền đạo Dani Osvaldo khẳng định: “Pochettino khiến bạn khổ như con cún hết hơi, và bạn căm ghét ông ấy trên sân tập. Khi trận đấu bắt đầu vào cuối tuần, bạn sẽ biết ơn Pochettino vì hiệu quả của những giờ luyện tập”.

Moises Hurtado chia sẻ trên tờ Guardian: “Ông ấy dần thay đổi, từ sự thấu hiểu của cựu cầu thủ ở mùa giải đầu tới sự độc đoán trong thời gian sau. Ông ấy muốn tất cả phải nghe lời và làm theo đúng những gì mình dự tính. Bầu không khí trong đội bóng không được tốt, nhưng đổi lại chúng tôi đã chơi hay và mang về những kết quả tuyệt vời”.

Trong thời gian dẫn dắt Southampton, Pochettino tiếp tục gây dựng thương hiệu với lối chơi pressing tần suất cao. Những tài năng như Luke Shaw, Adam Lallana, James Ward-Prowse, Calum Chambers, Morgan Schneiderlin hay Nathaniel Clyne được hé lộ dưới sự dẫn dắt của Pochettino. Tờ Daily Mail cho biết các buổi tập của Southampton được chia thành 4 ca, bắt đầu từ 10h và kết thúc lúc 20h.

Tiền đạo Rickie Lambert chia sẻ trên tờ Daily Mail: “Pochettino từng bắt cả đội đi trên than hồng để rèn luyện ý chí. Bạn biết không còn điều gì tệ hơn sẽ xảy ra trong mùa giải nữa. Tuy nhiên, việc bước trên than nóng thậm chí mới là phần dễ dàng".

Chuyến tập huấn trước mùa giải của chúng tôi chẳng khác gì hành xác, nhưng tất cả đều được hưởng lợi, đặc biệt là Adam Lallana. Cậu ấy luôn có kỹ năng, nhưng chính thể lực và sự xác bén được Pochettino rèn giũa đã giúp cậu ấy bước lên tầm cao mới.

Southampton kết thúc mùa giải 2013/14 ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League. Đó là vị trí cao nhất của đội bóng kể từ mùa giải 2002/03, đồng thời ghi nhận điểm số kỷ lục của “The Saints” từ khi Premier League khai sinh.

Mùa hè năm 2014, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng Tottenham với bản hợp đồng kéo dài 5 năm. Ngay trong buổi họp báo ra mắt, Pochettino khẳng định: “Phương châm của tôi là hãy chịu khó khi tập luyện để tránh chịu khổ khi trận đấu chính thức diễn ra”. Các học trò của ông nhanh chóng thấm thía lời nói kể trên.

Christian Eriksen cho biết có những ngày anh đi ngủ sớm hơn thường lệ do tập luyện quá vất vả. Mousa Dembele khẳng định các bài tập dưới thời Pochettino “khó hơn trước rất nhiều”.

Dưới tay Pochettino, cầu thủ khao khát chứng tỏ bản thân và không ngừng khổ luyện là Harry Kane đã vươn lên đẳng cấp thế giới. Theo tờ Guardian, Pochettino nắm rõ các thói quen của cầu thủ, biết khi nào nên dùng cây gậy hay củ cà rốt, biết khi nào nên để anh ta chơi bóng hay nghỉ ngơi.

Thành tích của Tottenham dần tốt lên theo từng mùa giải. Sau khi xếp thứ 5 trong mùa giải 2014/15, vị trí cuối cùng của Spurs tại Premier League lần lượt là thứ 3, 2, 3 và 4 trong các mùa giải tiếp theo. Từ đội bóng cạnh tranh Europa League và xem việc đánh bại Arsenal là thành công, Spurs giờ có mùa thứ 3 liên tiếp xếp trên kình địch thành London.

Tottenham anh 5
Nhà cầm quân người Argentina liệu có thể giúp Tottenham vượt qua Liverpool?

Năng lượng vũ trụ

Tottenham kết thúc mùa giải 2018/19 ở vị trí thứ 4 tại Premier League và lần đầu tham dự chung kết Champions League. Đây là những kỳ tích không tưởng, đặc biệt là nếu biết bản hợp đồng gần nhất Pochettino thực hiện là đưa Lucas Moura về từ tháng 1/2018.

Trong 2 kỳ chuyển nhượng liên tiếp, Spurs án binh bất động để dành tiền xây dựng sân vận động Tottenham trị giá tới một tỷ bảng.

Trong bài phỏng vấn mới đây với tờ El Pais, Pochettino hé lộ những khó khăn mà ông phải đối mặt trong mùa hè khó khăn. Một số cầu thủ muốn ra đi và gọi điện trong kỳ World Cup: "Thưa HLV, nếu đội bóng lớn muốn mua, tôi sẽ ra đi. Hãy nói chuyện với ngài chủ tịch. Đó chính là điều tôi muốn".

"Tôi đã trao đổi với ngài Chủ tịch Levy: Đừng tin tưởng vào những người muốn ở lại, mà hãy tin người muốn ra đi. Bởi người muốn tới các đội bóng lớn thường giàu khát khao, muốn giành danh hiệu. Đó chính là mẫu cầu thủ mà Tottenham cần, bởi họ sẽ là những người tận hiến trên sân", Pochettino chia sẻ.

Khi mùa giải bắt đầu, nhà cầm quân người Argentina ngồi xuống cùng các cầu thủ và trò chuyện thẳng thắn: "Nghe đây, mọi người đều có những mục tiêu cá nhân riêng. Tôi hứa chỉ đánh giá các cậu từ lúc này và sẽ không quan tâm nếu các cậu không chơi năm ngoái, hành xử tệ hay muốn ra đi. Nếu các cậu quyết tâm, chúng ta sẽ đi tiếp. Bất kỳ ai xứng đáng đều sẽ được chơi bóng. Tôi sẽ xem như mình mới chỉ tới đội bóng và bắt đầu lại từ đầu".

Từ lời hứa đó, Pochettino và Spurs trải qua những đêm châu Âu thần kỳ. Họ lách qua khe cửa hẹp ở vòng bảng sau khi chỉ có một điểm trong 3 trận đầu tiên.

Sau khi đánh bại Borussia Dortmund tại vòng 16 đội, Tottenham giành chiến thắng kịch tính trước Manchester City nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Khi gặp hiện tượng của mùa giải Ajax Amsterdam tại bán kết, Spurs thất thủ 1-0 ngay trên sân nhà.

Tới trận lượt về, họ sớm bị dẫn trước 2-0 trong hiệp một trước khi thực hiện màn lội ngược dòng không tưởng trong hiệp 2 với cú hat-trick của Moura.

Sau trận đấu, Pochettino định ra ăn mừng cùng các học trò, trước khi sực nhớ ra và quay tới bắt tay cảm ơn ban huấn luyện Ajax. Sau khi đã bắt tay hết tất cả, Pochettino mới vào sân cảm ơn cầu thủ. Cảm xúc lớn tới mức vị HLV này gục xuống sân và không thể kìm nổi những giọt nước mắt hạnh phúc.

Ông chia sẻ: “Có nhiều thứ đang diễn ra trong đầu tôi, nhưng quan trọng nhất là tôi muốn cảm ơn các cầu thủ. Trong suốt hơn 6 tháng qua, tôi luôn nói họ là những người hùng. Hôm nay, họ là những siêu anh hùng”.

"Việc lọt vào chung kết Champions League giống như điều kỳ diệu. Không ai đặt niềm tin vào chúng tôi khi mùa giải bắt đầu. Nếu Tottenham giành chiến thắng, đó sẽ là cái kết hoàn hảo cho cuốn sách tuyệt vời. Trong năm năm gần nhất, tôi luôn khắt khe với các cầu thủ để khơi dậy những gì tốt nhất trong họ. Không có đau đớn thì không có sự trưởng thành. Mọi thứ đều được đền đáp bởi quả ngọt hôm nay", vị thuyền trường Tottenham nói.

Một trong những cụm từ Pochettino thường xuyên sử dụng khi nói về mình là “Energía universal” (Năng lượng vũ trụ). Với ông, đó là thứ năng lượng mà ông cảm nhận từ tấm bé: “Tôi luôn nghĩ có nguồn năng lượng cho phép tôi mơ về những thứ mà sau này tôi đạt được”. Đó là thứ năng lượng dẫn lối, định hình nhân sinh quan của Pochettino cũng như cách ông thay đổi mọi đội bóng mà ông dẫn dắt.

Điều này gợi nhớ tới câu nói trong cuốn “Nhà Giả Kim” của Paulo Coelho: “Khi bạn khao khát điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực lại để giúp bạn đạt được điều đó”.

Trong tâm trí Pochettino, chắc chắn ông muốn đưa Tottenham giành chức vô địch Champions League trước Liverpool.

Cầu thủ Tottenham ăn mừng cuồng nhiệt sau chiến thắng lịch sử Trong phòng thay đồ, các cầu thủ Tottenham không giấu được sự sung sướng sau chiến thắng nghẹt thở trước Ajax để lọt vào trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

Thịnh Joey - Đồ họa: Minh Phúc
Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm