Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mấy ai thương con bằng cha mẹ?

Hẳn ông bà xưa luôn đúng khi có ý nhắc nhở con cháu "gia đình luôn là nơi để quay về lúc mỏi gối chồn chân".

Dù tất cả có quay lưng với ta, cha mẹ vẫn luôn mở rộng vòng tay, chào đón trở về bằng tất cả yêu thương. Hai câu chuyện được kể dưới đây nói về tình cảm thiêng liêng của cha mẹ. Ở đó, ta có thể thấy nước mắt của người mẹ trước nghịch cảnh của đứa con gái thân yêu, cả tâm trạng đầy lo lắng của một cô gái có cha đang trên giường bệnh. Tất cả đều cho thấy gia đình quan trọng với chúng ta đến ngần nào.

Dù có sai, con vẫn là con mẹ

Đã là mẹ, hẳn chẳng thể nào đau lòng hơn khi nhìn thấy đứa con gái rứt ruột sinh ra lại tự nguyện làm mẹ đơn thân. Nước mắt vẫn còn rưng rưng khi mẹ Trương Thị Mai gửi dòng tâm sự về cho chương trình: “Mẹ trước giờ được cả họ biết đến là đoan chính, chăm con giỏi. Đối với mẹ, chuyện ăn cơm trước kẻng là tuyệt đối không chấp nhận được, huống chi đứa con gái duy nhất lại trót lỡ lầm với người đàn ông đã có vợ. Những ngày hay tin chuyện quá lớn này ba mẹ chỉ biết đến cơ quan rồi về nhà, không dám gặp bất cứ ai vì sợ dị nghị. Mẹ đã lớn tiếng mắng con bất hiếu và quyết từ con khi con cứ khăng khăng giữ đứa bé bất chấp những đàm tiếu xung quanh.

Nhìn con xanh xao, gầy guộc hi sinh cho đứa bé, mẹ thấy xót xa vô cùng.
Nhìn con xanh xao, gầy guộc hi sinh cho đứa bé, mẹ thấy xót xa vô cùng.

Nhưng điều bất ngờ nhất là con không hề năn nỉ xin ba mẹ tha thứ, mà nhất mực muốn giữ đứa con. Mạnh mẽ và tự lập, con đã quỳ xuống xin lỗi ba mẹ rồi thu dọn hành lý rời khỏi nhà, đến ở một căn hộ nhỏ mới thuê để sinh và nuôi đứa nhỏ. Mẹ đã chứng kiến chuyện này trong suốt 2 năm trời, trong lòng đau đớn và cảm thấy bất lực vì không làm được gì cả. Mẹ rất hiểu chăm sóc một đứa trẻ vất vả như thế nào và bà mẹ trẻ sẽ tủi thân ra sao nếu không có người nhà hay chồng bên cạnh. Nhiều đêm suy nghĩ mẹ đã tự hỏi lễ giáo gia phong có quan trọng không, trong khi chính điều đó lại đẩy con gái mình vào cảnh bế tắc. Mẹ đau xót nhận ra mình đã làm cho con gái mình khổ hơn vì sự bao dung chưa đủ lớn. Vì vậy, mẹ quyết định sẽ thay đổi và cùng ba đến phòng trọ đón con gái và cháu ngoại về”.

Hãy để con cười với ba

Đôi khi sóng gió lại chính là bước ngoặt để con cái cảm nhận rõ rệt tình cha quan trọng đối với họ biết dường nào. Có thể thấy qua câu chuyện của bạn Su Kem kể về người ba đang nằm trong bệnh viện và tha thiết mong ông mau khỏi ốm. Từng dòng chữ là từng lời kêu gọi ba ơi ba hãy trở về với con như những ngày xưa ấy: “Ba còn nhớ không, cái ngày ba nhận được tin con đỗ đại học, lần đầu tiên con thấy ba khóc, nước mắt của người đàn ông lam lũ khiến tim con vỡ òa. Cảnh gà trống nuôi con chẳng bao giờ ba than vãn mà chỉ biết cố gắng từng ngày lo cho con đỗ đạt thành tài. Tay nắm chặt bàn tay gân guốc, chai sạn đã vất vả vì con mà sao con thấy vời vợi quá. Ba ơi, đừng làm con sợ! Hình ảnh mạnh mẽ, kiên cường của ba đâu rồi? Hãy ngồi dậy và chứng tỏ cho con thấy đi ba".

Ba hãy thật khỏe mạnh để còn nhìn thấy con gái hạnh phúc trong lễ nhận bằng.
Ba hãy thật khỏe mạnh để còn nhìn thấy con gái hạnh phúc trong lễ nhận bằng.

Giờ đây, con đã cố gắng thật nhiều và ngày tốt nghiệp đã gần kề. Con chỉ muốn được thấy ba cười vào ngày lễ nhận bằng. Công sức bao năm ba chăm sóc giờ đã được đền đáp, hãy cùng xem thành quả của hai cha con mình ba nhé. Hãy để con cười với ba”.

Chính những sóng gió mới thấy sự quan trọng của gia đình, càng cho thấy chẳng ai có thể yêu bạn như những bậc làm cha mẹ. Vì vậy đã làm con thì hãy yêu cha mẹ nhiều hơn, hãy trân trọng hơn những giây phút thiêng liêng ở bên cạnh họ.

Dù cuộc sống có đổi thay, nhưng tình yêu của bố mẹ luôn bất biến. Đã bao giờ bạn đã nói rằng bạn yêu họ rất nhiều. Hãy tham gia chương trình Chia sẻ hình, đem tình lan tỏa để gửi đi những thông điệp yêu thương từ trái tim mình đến người thân yêu và có cơ hội nhận được những quà tặng hấp dẫn từ Chocopie. Truy cập website hoặc Facebook để biết thêm chi tiết. Bạn sẽ có cơ hội nhận được 12 máy ảnh Fujifilm Instax Mini 25, 60 Samsung Galaxy Note 3 và 600 phần quà là lốc bánh Chocopie có in hình dự thi của bạn trên bao bì (mỗi lốc 24 gói).

Tư liệu: Hoa Hướng Dương

Bạn có thể quan tâm