Máy bay gắn động cơ môtô BMW S1000RR, tốc độ 340 km/h
Thứ năm, 9/5/2019 16:45 (GMT+7)
16:45 9/5/2019
Với khung sườn carbon monocoque, cân nặng của chiếc máy bay UL-39 Albi chỉ 322 kg. Đặc biệt, nó được gắn động cơ S1000RR, tốc độ bay 340 km/h.
Việc gắn động cơ môtô vào máy bay là một ý tưởng độc đáo ít ai có thể nghĩ tới. Mẫu máy bay siêu nhỏ có tên UL-39 Albi do Skyleader Airplane chế tạo dựa trên thiết kế của mẫu máy cỡ nhỏ thập niên 1990. Đặc biệt, nó được gắn động cơ phản lực lấy từ chiếc BMW S1000RR.
Máy bay UL-39 Albi là thành tựu hợp tác giữa 200 nhân viên Skyleader Airplane và sinh viên Khoa Kỹ thuật hàng không vũ trụ thuộc Khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Kỹ thuật Séc Prague. Thời gian nghiên cứu phát triển mất 17 năm.
Công trình này còn có sự giúp sức của công ty máy bay LA composite, Cộng Hòa Séc, và Zall JIHLAVAN. Tuy nhiên, mẫu máy bay này không sản xuất đại trà vì chưa được cấp phép.
Máy bay UL-39 Albi có thiết bị hạ cánh 3 bánh có thể thu vào. UL-39 được thiết kế để hoạt động trong danh mục Ultralight (máy bay siêu nhẹ). Trong quá trình xây dựng, nhà sản xuất cũng tuân thủ yêu cầu CS-VLA (quy định về máy bay siêu nhẹ).
UL-39 Albi dựa trên thiết kế của chiếc L-39 do Liên Xô sản xuất. Bộ khung monocoque làm từ sợi carbon. Để cất cánh lên bầu trời, UL-39 Albi sử dụng động cơ 4 thì 193 mã lực của chiếc BMW S1000RR để làm động cơ quạt phản lực bên trong. Sải cánh dài 7,2 mét.
Khối động cơ này đủ sức giúp máy bay đạt vận tốc tối đa 340 km/h với tầm hoạt động lên đến 2,5 giờ bay hoặc 547 km nhờ có bình xăng lớn dung tích 100 lít. Nhờ việc sử dụng khung siêu nhẹ và động cơ nhẹ, UL-39 Albi chỉ nặng 322 kg, nhẹ hơn mức quy định 472,5 kg của hạng Ultralight.
Máy bay có thể chở 2 người bao gồm cả phi công. Giá được ước tính của UL-39 Albi là 180.000 euro. Phi công Radim Sterba là người bay thử nghiệm UL39-Albi, chuyến bay đầu tiên đã thực hiện vào ngày 4/4 chứng minh rằng dự án này hoàn toàn khả thi.