Nhiều hành khách mệt mỏi với những chuyến bay dài, họ cảm giác như bị giam cầm trong một không gian hẹp lơ lửng giữa bầu trời. Bay hàng chục tiếng và đói nhưng đồ ăn ít ỏi, lạnh vì ở trên cao khi nhiệt độ xuống thấp nhưng chờ mãi tiếp viên không mang chăn đến; lúc muốn sử dụng nhà vệ sinh phải chờ một hàng người dài mới tới lượt... Đó là số ít trong nhiều trải nghiệm khó chịu mà các hành khách bay chuyến dài phải trải qua.
Bà Bernadette Berger, Phó giám đốc sáng tạo tại Teague (cơ quan tư vấn thiết kế toàn cầu), đã có ý tưởng để giải quyết những vấn đề trên. Vị này cho rằng cách tốt nhất để cải tiến dịch vụ trên máy bay là nâng cấp khu vực nhà bếp trở thành nơi đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách, từ không gian ngủ, khu vực ăn uống, không gian mua sắm, đến nơi làm việc...
Hình ảnh mô phỏng khu vực bán đồ ăn tự động của máy bay thế hệ mới. |
Bernadette Berger cho biết thêm, khu vực nhà bếp sẽ được tự động hóa. Cụ thể, các máy bán hàng tự động sẽ được đặt tại đây, chứa mọi vật dụng phù hợp với nhu cầu của du khách, từ bữa ăn cho đến hàng hóa.
Mục tiêu đầu tiên của quá trình nâng cấp tiên tiến này là cải thiện khu vực chế biến đồ ăn nóng. Các nhà thiết kế hàng không sẽ phân tách lại khu vực lưu trữ thực phẩm và khu vực chờ đồ ăn sẵn sàng phục vụ. Việc lưu trữ và hâm nóng thực phẩm sẽ được tự động hóa với hệ thống robot.
Máy bay sẽ có hệ thống đặt đồ ăn nóng tự động cho cho hành khách. Các robot sẽ xác định vị trí, di chuyển đến khu vực hâm nóng thức ăn, sau đó bữa ăn được đưa đến nơi tiếp viên hàng không đang chờ sẵn để phục vụ khách.
Bên cạnh các bữa ăn nóng, việc mua sắm những đồ dùng cá nhân nhỏ lẻ như tai nghe, đồ ăn nhẹ, cũng được đáp ứng bởi hệ thống bán hàng tự động. Hành khách có thể đặt hàng và thanh toán qua một ứng dụng trên điện thoại của họ.
Ngoài mục tiêu gần là cải tiến hệ thống phục vụ đồ ăn nóng, cung cấp máy bán hàng tự động các nhu yếu phẩm đơn giản, vị đại diện cơ quan tư vấn thiết kế toàn cầu còn gợi ý các mặt hàng cao cấp hơn nên được bán trong các máy bán hàng tự động như đồ chơi trẻ em, quà lưu niệm.
Ý tưởng của bà Berger là tạo không gian mua sắm thu nhỏ trên bầu trời, biến máy bay thành nơi mua bán nhộn nhịp chẳng khác gì so với ở sân bay. Báo Mỹ cho hay, đề xuất của Berger có thể không thực hiện được ngay lập tức, nhưng trong tương lai, đó là một cải tiến thú vị trong ngành dịch vụ hàng không.