Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mazda CX-5 dù tăng giá vẫn duy trì áp lực lên các đối thủ

Tăng giá thêm 20 triệu đồng nhưng Mazda CX-5 vẫn duy trì được sức bán tốt trước các đối thủ cùng phân khúc. Sự trỗi dậy của nhóm xe xanh sẽ cần được chú ý.

Tại Việt Nam, Mazda CX-5 thường xuyên là SUV cỡ C được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Năm ngoái, lượng Mazda CX-5 bàn giao đến tay khách hàng là 14.781 xe, giúp mẫu SUV cỡ C lắp ráp duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc.

Tăng giá, áp lực không đổi

Bên cạnh lợi thế lắp ráp, việc sở hữu khoảng giá rộng, phiên bản đa dạng được xem là những yếu tố giúp Mazda CX-5 có được doanh số khá tốt tại Việt Nam, tạo ra sức ép không nhỏ lên các đối thủ như Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Honda CR-V.

Gần đây, Mazda CX-5 vừa có giá bán mới tại Việt Nam. Tất cả phiên bản Mazda CX-5 đều đồng loạt tăng giá thêm 20 triệu đồng, hiện khởi điểm 749 triệu đồng ở phiên bản 2.0L Deluxe và cao nhất 979 triệu đồng ở phiên bản 2.5L Signature Exclusive.

Mazda CX-5 anh 1

Mazda CX-5 tăng giá đồng loạt ở tất cả phiên bản. Ảnh: Thaco.

Dù giá bán đã tăng, vị thế của Mazda CX-5 dường như chưa thể bị đe dọa bởi khi đặt cạnh các đối thủ động cơ đốt trong cùng phân khúc như Ford Territory (759-889 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-989 triệu đồng), Kia Sportage (819-999 triệu đồng), Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng) hay Honda CR-V với giá 1,029-1,259 tỷ đồng, mẫu SUV cỡ C của Mazda vẫn tỏ ra khá cạnh tranh.

Trong tháng 2, Mazda CX-5 bán được 923 xe cho khách Việt, tiếp tục là cái tên đóng vai trò chủ lực doanh số của thương hiệu ôtô Nhật Bản.

Lượng tiêu thụ của riêng Mazda CX-5 đã cao hơn tổng doanh số 874 xe của hai đối thủ bám đuổi, gồm Ford Territory (464 xe) và Honda CR-V (410 xe).

Hyundai Tucson ghi nhận doanh số 403 xe trong tháng sau Tết Nguyên đán, còn lượng tiêu thụ Kia Sportage, Mitsubishi Outlander ở cùng kỳ lần lượt là 176 xe và 34 xe.

Mazda CX-5 vẫn bán chạy nhất phân khúc
Cơ cấu doanh số nhóm SUV cỡ C tại Việt Nam trong tháng 2 (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnMazda CX-5Ford TerritoryHonda CR-VHyundai TucsonKia SportageMitsubishi Outlander

xe 92346441040317634

Sau 2 tháng đầu năm, Mazda CX-5 đang có thể khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc với doanh số lũy kế 1.923 xe. Ford Territory tạm thời là SUV cỡ C bán chạy thứ nhì nhờ doanh số 1.164 xe sau 2 tháng.

Tính từ đầu năm, doanh số Hyundai Tucson tạm thời đang là 879 xe. Hyundai Tucson bán được 863 xe cho khách Việt, còn thành tích bán hàng của Kia Sportage, Mitsubishi Outlander lần lượt là 313 xe và 66 xe.

Sự trỗi dậy của xe xanh

Bên cạnh sức ép quen thuộc từ Mazda CX-5, phân khúc SUV cỡ C đang chứng kiến màn trỗi dậy của loạt xe xanh, gồm các mẫu ôtô thuần điện và xe hybrid.

Bên cạnh Haval H6 là cái tên đã khá "quen mặt" với khách Việt, SUV cỡ C trang bị động cơ "xanh" gần đây có thêm VinFast VF 7, Jaecoo J7 PHEV hay sắp tới là Nerio Green và BYD Sealion 6.

Trong số này, Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion là những "làn gió mới" khi bổ sung lựa chọn hybrid cắm sạc vốn đã khá hiếm trên thị trường xe Việt.

VF 7 ra mắt năm ngoái, hiện có giá 799-969 triệu đồng tùy phiên bản, kiểu loại nóc xe. Nerio Green là mẫu xe được phát triển từ VinFast VF e34, được thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải với giá 668 triệu đồng, đã bao gồm pin.

Với việc đã có thêm những lựa chọn xe xanh mới, vị thế dẫn đầu của Mazda CX-5 sẽ bị thử thách đáng kể. Mẫu SUV cỡ C bán chạy nhất Việt Nam đã "an toàn" trước Haval H6 hay Honda CR-V e:HEV RS, nhưng sức hút từ khả năng tiết kiệm của dòng PHEV và các mẫu xe thuần điện sẽ là bài thử thách thực sự cho Mazda CX-5.

Mazda CX-5 anh 2

Jaecoo J7 PHEV là mẫu xe hybrid cắm sạc đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ C phổ thông tại Việt Nam.

Trước mắt, Mazda CX-5 có thể vẫn sẽ duy trì sức bán tốt, ít nhất khi đặt cạnh các đối thủ thuần xăng cùng phân khúc. Khi làn sóng điện hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, có lẽ hãng xe Nhật Bản nên cân nhắc bổ sung một phiên bản hybrid cho Mazda CX-5 nhằm gia tăng tính cạnh tranh.

Nguồn tin từ Carscoops cho hay ở thế hệ mới, Mazda CX-5 sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid song song, tức các bánh xe chỉ được dẫn động thông qua động cơ điện. Khi này, động cơ xăng chỉ có vai trò cung cấp năng lượng cho động cơ điện hoặc sạc vào bộ pin.

Chưa rõ khả năng Mazda CX-5 trình làng thế hệ mới tại Việt Nam, cũng như liệu phiên bản hybrid có ra mắt khách hàng trong nước hay không. Hiện, nhóm xe có công bố doanh số thường kỳ chỉ duy nhất Honda CR-V sở hữu phiên bản hybrid.

Về phần mình, VinFast VF 7 đã đạt doanh số hơn 570 xe tại Việt Nam trong tháng 2. Như vậy, lượng tiêu thụ của VF 7 ở kỳ báo cáo vừa rồi chỉ thua kém duy nhất Mazda CX-5 trong phân khúc SUV cỡ C.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mazda cuối cùng cũng chịu đổi thiết kế

So với bản hiện hành, CX-3 mới đã trẻ trung hơn nhờ các thay đổi thiết kế từ đầu đến đuôi xe.

Jaecoo J7 đã đủ sức đấu Mazda CX-5 với động cơ PHEV?

"Tân binh" Jaecoo J7 cung cấp tùy chọn động cơ hybrid cắm sạc duy nhất trong phân khúc SUV cỡ C.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm