Mazda CX-5 là mẫu crossover được ưa chuộng nhiều kiểu dáng bắt mắt và giá cả phải chăng. Tại Mỹ, mẫu xe này có giá từ 26.250 USD. Nhưng với việc Mazda CX-50 đã được ra mắt với ngoại hình cứng cáp hơn cùng khả năng off-road vượt trội, Mazda CX-5 có thể sẽ phải sớm nhường chỗ cho "tân binh".
Mazda CX-5 nhiều khả năng sẽ nhường chỗ cho Mazda CX-50. |
Mazda khẳng định cả 2 mẫu CUV này có giá tương đương nhưng hướng đến nhóm khách hàng khác nhau, chính vì thế sẽ không ảnh hưởng đến doanh số của nhau. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ôtô không đồng tình với ý kiến này. Trả lời Automotive News, Ed Kim, Chủ tịch AutoPacific cho rằng CX-5 sẽ sớm biến mất khỏi thị trường.
"Mazda đang tìm cách giải quyết việc có 2 mẫu xe trong cùng phân khúc, bằng cách hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này giống như việc hãng giới thiệu CX-30, còn CX-3 vẫn tồn tại được vài năm và sau đó biến mất", ông Ed Kim nhận định.
"Mazda cũng vừa nâng cấp CX-5, vì vậy chúng tôi đoán nó sẽ không biến mất nhanh chóng như CX-3. Có thể mẫu xe này sẽ tồn tại thêm 3 năm nữa và sẽ được loại bỏ khi doanh số CX-50 tăng lên", BTV Ivan Drury của Edmunds chia sẻ.
Mazda CX-50 có kiểu dáng cứng cáp, nội thất rộng hơn và khả năng off-road tốt hơn Mazda CX-5. |
Tuy nhiên, việc gạch tên CX-5 khỏi đội hình hiện tại cũng đặt ra một vấn đề khác. Mẫu crossover phổ thông này đang có doanh số bán hàng ấn tượng với 168.000 xe tại Mỹ vào năm ngoái. Trong khi đó, Mazda CX-50 chỉ được sản xuất giới hạn 150.000 xe mỗi năm.
Mazda tin rằng doanh số của CX-5 sẽ còn tốt hơn nữa nếu hãng có nhiều hàng tồn kho hơn. Trong khi Mazda CX-50 sẽ giúp CX-5 giảm bớt áp lực về nhu cầu. "Nếu bạn là khách hàng, không có lý do gì để chọn CX-5 thay vì CX-50, trừ khi nó được giảm giá", Ivan Drury nói thêm.
Tình hình trở nên phức tạp khi nhìn vào giá bán của 2 mẫu xe. CX-5 có giá bán rẻ, nhưng CX-50 chênh lệch không nhiều, trong khi có thiết kế ấn tượng hơn và nội thất hiện đại hơn. Mazda cũng sẽ sớm giới thiệu các mẫu CX-70 và CX-90, với tham vọng trở thành thương hiệu xe sang, và CX-5 khó lòng đứng chung hàng ngũ ngày càng cao cấp này.
Tất nhiên sẽ có nhiều sự tiếc nuối dành cho CX-5 bởi đây là một mẫu xe lý tưởng để lái hàng ngày, và không phải ai cũng thích kiểu dáng cứng cáp của CX-50. Nhưng nhìn từ góc độ kinh doanh, dù có thành công đến mấy, việc Mazda CX-5 sẽ sớm bị loại khỏi danh mục sản phẩm là điều hợp lý.