Mazda như một đứa trẻ nhỏ chống lại những đô vật sumo chuyên nghiệp, nếu xét về địa vị so với những ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Đó là cách mà Giám đốc Mazda Bắc Mỹ, Masahiro Moro mô tả thị phần 2% của nhà sản xuất này với các phóng viên ngay sau cuộc họp Hội đồng Cố vấn Đại lý Toàn quốc vào tháng 5.
Mazda CX-5, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật. |
Moro bắt đầu lãnh đạo tại Mazda Mỹ vào tháng 1/2016. Vị Giám đốc 56 tuổi đang chuẩn bị giai đoạn đầu của chiến lược "Mazda Premium" (Mazda cao cấp) trong 10 năm tới, nhằm mở rộng thị phần so với con số 2% hiện nay.
Ông đang thảo luận các kế hoạch và nhìn thẳng vào vấn đề mà Mazda cũng như ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt.
Những chiếc xe nhỏ, thể thao đang bán khá chạy trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô chậm lại. Xe thể thao không nhiều tiện ích và linh hoạt, cũng không được thiết kế để đi off-road, và hầu hết chỉ có hai chỗ dành cho tài xế và một hành khách. Nhưng doanh thu của dòng xe thể thao đích thực đang tăng trưởng nhanh trong những tháng đầu 2017.
Những chiếc xe thể thao đích thực đang được ưa chuộng. |
"2% tốt hơn có nghĩa là mạng lưới và đại lý của chúng tôi có lợi nhuận và bền vững, với giá trị thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng. Đó là nền tảng để chúng tôi đạt được bước tiến tiếp theo", Moro giải thích.
"Cho đến khi chúng tôi đạt được hoạt động kinh doanh chất lượng cao đó, tôi không muốn tăng thị phần bằng cách giảm bớt hoặc đặt ưu tiên thấp cho việc cải thiện chất lượng sản phẩm và nền tảng kinh doanh".
"Đó là lý do tại sao tôi nói rằng chúng ta hãy làm tốt ở thị phần 2% đầu tiên. Điều đó trở thành nền tảng để mỗi đại lý đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, vì để thúc đẩy sự tăng trưởng, bạn phải có được những khách hàng trung thành".
"Để làm được điều đó, tôi nghĩ rằng trải nghiệm thương hiệu, cảm xúc của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm là điều tối quan trọng", Moro nhấn mạnh.
Về tỷ lệ khách hàng trung thành của Mazda, hãng đã đạt được bước tiến vượt bậc khi tăng từ 30% năm 2011 lên 39% năm 2016.
Mazda loại bỏ hai mẫu sedan Mazda2 và Mazda5 đề dồn lực cho mẫu crossover CX-3. |
Mức độ trung thành của khách hàng Mazda vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành. Mazda đang đạt được những tín hiệu tốt, nhưng mục tiêu của hãng là 50% trong vài năm tới.
Để làm được điều này, Mazda sẽ phải nghiên cứu động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, không chỉ những con số trên lý thuyết mà dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, không chỉ tại Mỹ và còn ở những nơi khác như Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu...
Nhiều khả năng, Mazda cũng cắt giảm các phiên bản sedan để dồn nguồn lực cho phân khúc crossover bởi người dùng ngày càng thích những chiếc xe gầm cao.
Cụ thể, Mazda đã ngừng kế hoạch sản xuất Mazda2 và Mazda5 vào năm ngoái để giới thiệu chiếc CX-3. Danh mục đầu tư của hãng xe Nhật Bản ngày càng ngắn và rõ ràng.