Trong bối cảnh thời kỳ bong bóng kinh tế Nhật Bản, cuối những năm 1980, Mazda đã lên kế hoạch tái sản xuất những chiếc xe hạng nhẹ mà hãng đã ngừng sản xuất từ năm 1975.
Một chiếc AZ-1 nguyên bản với màu ngoại thất Classic Red được trưng bày tại Bảo tàng Mazda. |
Autozam AZ-1 là một mẫu xe ra đời trong bối cảnh đó, được biết đến với mã khung PG6SA, mẫu xe thể thao kei-class này trang bị động cơ đặt giữa, do Mazda thiết kế và sản xuất dưới tên thương hiệu Autozam vào năm 1992. Suzuki đã cung cấp động cơ cũng như nguồn cảm hứng cho thiết kế của nó.
Kiểu mở cửa chim mòng biển được ưa chuộng. |
Để kỷ niệm 30 năm mẫu xe, Mazda Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp mặt chỉ dành cho những người sở hữu AZ-1, đây cũng có thể coi là sự kiện quy tụ những chiếc AZ-1 lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi chúng được chế tạo và xuất xưởng cùng một nhà máy. Với số lượng lớn các chủ sở hữu tham dự, cho thấy chiếc xe vẫn còn rất được ưa chuộng cho đến nay.
Chủ xe Autozam AZ-1 tập trung tại sự kiện kỷ niệm do Mazda tổ chức. |
161 chủ xe đã tập trung tại trụ sở chính của Mazda Nhật Bản trong một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 30 năm mẫu xe vào hồi đầu tháng 10 này. Các chủ sở hữu cũng đã đến thăm bảo tàng Mazda ở Hiroshima, nơi trưng bày chiếc AZ-1 nguyên bản.
Type-A được ưa chuộng nhất trong số 3 phiên bản tiền sản xuất được đưa ra. |
AZ-1 lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Tokyo năm 1989, mở đầu bằng mẫu xe ý tưởng AZ550, có ba kiểu dáng thân xe gồm thể thao (Type-A), đường đua (Type-B) và phong cách Group C (Type-C). Trong số đó, thân xe Type-A với kiểu mở cửa dạng chim mòng biển đã gây ấn tượng mạnh mẽ và trở thành phiên bản sản xuất sau đó.
Những chiếc AZ-1 chỉ nặng 719 kg. Động cơ lắp phía trước trục bánh sau của xe là loại F6A 3 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 657cc, DOHC tăng áp kép được chuyển đổi từ Alto Works của Suzuki và sản sinh công suất 64 mã lực.
Có thể nói, dù AZ-1 đã chính thức ngừng sản xuất kể từ năm 1995 và thương hiệu Autozam tuyên bố phá sản 2 năm sau đó, nhưng một lượng lớn những chủ sở hữu mẫu xe này tại Nhật Bản vẫn tận hưởng niềm vui ngồi sau vô lăng của chiếc xe này mỗi ngày. Điều này cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản lúc bấy giờ nhằm hướng đến một bộ phận giới trẻ đã tạo ra một xu hướng chơi xe mới.