Theo Motor1, báo cáo tài chính của Mazda cho thấy hãng xe Nhật Bản chuẩn bị ra mắt một phiên bản động cơ thuần xăng mới mang tên Skyactiv-Z.
Động cơ mới gần như chắc chắn sẽ là sự thay thế cho cả Skyactiv-G và Skyactiv-X. Trong số này, Skyactiv-G khá phổ biến còn Skyactiv-X với công nghệ đánh lửa không cần bugi lại chưa thực sự được ưa chuộng.
Mazda dự kiến ngừng sản xuất cả 2 phiên bản động cơ này trong tương lai, thay bằng một động cơ 4 xy-lanh mới mang tên Skyactiv-Z.
Chuyên trang Motor1 cho biết những mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng động cơ Skyactiv-Z sẽ chỉ có mặt trên thị trường sớm nhất vào năm 2027. Một số tài liệu cho rằng Skyactiv-Z sẽ thân thiện hơn với môi trường, đồng thời cung cấp hiệu suất vận hành tốt cho xe.
Động cơ Skyactiv-G sẽ bị thay thế. |
Động cơ Skyactiv-Z mới của Mazda có hệ số lamda (λ) bằng một, nghĩa là lượng không khí được cân bằng với lượng nhiên liệu trong quá trình vận hành của động cơ đốt trong. Nhờ đó, hiệu suất được tối ưu và giảm lượng khí thải.
Chuyên trang Motor1 giải thích ngắn gọn hơn, rằng tất cả nhiên liệu sẽ được đốt cháy, giảm thiểu phát thải các chất gây ô nhiễm có hại cho môi trường.
Theo kế hoạch ban đầu, Mazda sẽ trang bị động cơ Skyactiv-Z cho những mẫu xe bán ở Mỹ và châu Âu. Đội ngũ kỹ sư của hãng xe Nhật Bản đang nỗ lực làm việc để động cơ 4 xy-lanh này có thể tuân thủ các quy định của Euro 7 ở châu Âu hay Tier 4 do EPA ban hành tại Mỹ.
Mazda nỗ lực "hồi sinh" động cơ quay. |
Theo Motor1, Mazda cũng đang nỗ lực "hồi sinh" động cơ quay. Một đội ngũ chuyên trách đã được thành lập từ tháng 2 với mục tiêu giúp động cơ quay tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải, nhiệm vụ mà Mazda thừa nhận rất khó khăn, nhưng đang tiến triển tốt.
Hồi cuối tháng 5, ba hãng xe Nhật Bản gồm Toyota, Subaru và Mazda đã đồng tổ chức một hội nghị để công bố động cơ đốt trong mới của từng hãng. Toyota giới thiệu động cơ 4 xy-lanh có hiệu suất vận hành cao, còn Subaru cũng thuyết minh về khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở động cơ e-Boxer Hybrid trang bị cho Subaru Crosstrek mới.
Nhiều khả năng, MX-5 Miata thế hệ thứ 5 sẽ là mẫu xe đầu tiên được Mazda trang bị động cơ Skyactiv-Z.
Motor1 để ngỏ khả năng hãng xe Nhật Bản bổ sung một phiên bản điện hóa của mẫu xe thể thao, đồng thời kỳ vọng động thái này sẽ không làm tăng trọng lượng của Mazda MX-5 Miata.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.