Mazda là hãng xe mới nhất công bố kế hoạch điện hóa danh mục sản phẩm lộ trình dài từ nay đến năm 2050, với mục tiêu đạt được độ trung tính khí carbon. Hãng xe Nhật Bản cần các khoản đầu tư lớn để loại bỏ dần động cơ đốt trong và cuối cùng là tiến tới xe điện hoàn toàn.
Mazda sẽ cho ra mắt ít nhất 5 mẫu xe hybrid và 3 mẫu xe điện từ năm 2022 đến năm 2025. |
Sẽ có ít nhất 5 mẫu xe plug-in hybrid và 3 mẫu xe điện được Mazda giới thiệu từ năm 2022 đến năm 2025. Các sản phẩm này chủ yếu nhắm đến thị trường nội địa Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và khu vực ASEAN.
Hệ thống truyền động hybrid nhẹ sẵn có của Mazda sẽ là bước khởi đầu để tiến tới các dòng xe điện. SkyActiv EV Scalable Architecture là tên gọi chính thức của nền tảng xe điện đầu tiên. Nó sẽ được áp dụng trên các mẫu xe điện sản xuất vào năm 2025 và là nền tảng của nhiều mẫu xe có kích thước, kiểu dáng khác nhau, được sản xuất từ nay đến cuối thập kỷ.
Mazda cũng sẽ đem động cơ xoay Wankel trở lại, đóng vai trò tăng phạm vi hoạt động trên chiếc MX-30. Mẫu xe này sẽ có cả bản chạy điện và hybrid tại một số thị trường. Mazda dự kiến đạt được điện hóa toàn bộ sản phẩm vào năm 2030.
Hãng dự kiến đạt được điện hóa toàn bộ sản phẩm vào năm 2030. |
Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản cũng đang nghiên cứu một hệ thống lái tự động tiên tiến hơn, được gọi là Mazda Co-Pilot Concept. Hệ thống này sẽ xuất hiện trên một số mẫu xe cỡ lớn trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng và hệ dẫn động cầu sau.
Phiên bản cải tiến của hệ thống này có thể theo dõi tình trạng của người lái, tự động kích hoạt chế độ tự động lái nếu nhận thấy người lái xe có dấu hiệu mất kiểm soát. Chiếc xe sẽ tự phanh trước khi dừng hẳn ở vị trí an toàn, sau đó sẽ tự động gọi xe cấp cứu đến hỗ trợ.