Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mazda sắp trở thành 'Volkswagen Nhật Bản'

Nhờ thiết kế cao cấp và động cơ diesel, Mazda có thể trở thành Volkswagen tiếp theo. Hãng vẫn theo đuổi ngôn ngữ thiết kế KODO nhưng đơn giản và tinh tế hơn.

Tại Chicago Auto Show, biên tập viên tờ Autoblog có cuộc gặp với Jacob Brown, đại diện PR Mazda và Jacques Flynn, trưởng phòng thiết kế ngoại thất của công ty để trao đổi về hướng đi mới của Mazda.

Mazda mong muốn sẽ tạo ra những sản phẩm cao cấp hơn, cả về thiết kế lẫn hệ truyền động. Hãng xe Nhật Bản muốn đi theo hướng của Volkswagen, tạo những chiếc xe cao cấp nhưng giá cả phải chăng, và quan trọng nhất là đem lại niềm vui cho người điều khiển.

Mazda muon tro thanh Volkswagen Nhat Ban anh 1
Mazda CX-5 được thiết kế theo ngôn ngữ KODO mới. 

Flynn nói về ngôn ngữ thiết kế KODO mà Mazda đang theo đuổi, mục tiêu đơn giản hóa và tinh chỉnh lại giao diện. Chẳng hạn CX-5 là ví dụ rõ nét nhất về sự tiến hóa này. Flynn chỉ ra rằng mục tiêu của sự thay đổi nhằm giúp chiếc xe tinh tế và đơn giản hơn.

Những đường cong trên model trước được thay thế bằng các đường thẳng sắc cạnh, trực quan. Lưới tản nhiệt sâu và sắc nét hơn, đường nét đơn giản nhưng liền lạc giúp chiếc xe trông cao cấp hơn.

Động cơ diesel cũng là hướng đi mà Mazda muốn đẩy mạnh. Công ty này mới bổ sung động cơ diesel trên CX-5. Động cơ mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tại Mỹ. Ngoài hiệu quả nhiên liệu, Brown nói rằng động cơ diesel thu hút thêm lượng người mua. Hầu hết hãng xe sang tại Mỹ đều có phiên bản diesel, chẳng hạn BMW và Mercedes-Benz.

Mazda muon tro thanh Volkswagen Nhat Ban anh 2
Xe đơn giản nhưng sang trọng hơn. 

Volkswagen nổi tiếng bởi tạo ra những chiếc xe cao cấp nhưng giá cả phải chăng, cảm giác lái tốt. Động cơ TDI diesel là điểm mạnh của hãng xe Đức. Mazda muốn trở thành Volkswagen của Nhật, vì vậy không khó hiểu khi định hướng của hãng đang thay đổi khá giống Volkswagen.

Tuy nhiên Mazda có nhược điểm là dòng sản phẩm không phong phú. Chẳng hạn Mazda 2 không được bán tại Mỹ bởi hãng cho rằng khó cạnh tranh với Toyota Yaris.

Brown và Flynn nói rằng Mazda là một công ty nhỏ bé so với các đối thủ, vì vậy hãng chỉ dồn tiềm lực vào một số sản phẩm nhất định và làm thật tốt để nâng cao hình ảnh thương hiệu. Hãng không muốn đầu tư dàn trải vào những sản phẩm không phải thế mạnh.



Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm