Cụ thể, khi xe đang di chuyển với tốc độ khoảng 40-45 km/h, người lái không tác động vào chân ga, tốc độ xe giảm xuống khoảng 20-25 km/h. Lúc này, vòng tua động cơ giảm về khoảng 700-800 vòng/phút, nếu đạp nhẹ chân ga thì tăng lên khoảng 1.300-1.400 vòng/phút trong hơn 1 giây, nhưng tốc độ xe không tăng.Sau khi tiến hành kiểm tra xe và trao đổi với Tập đoàn Mazda, Mazda Việt Nam đã có thông báo về vấn đề này.
Giai đoạn 1, khi người lái không tác động vào chân ga, tốc độ xe sẽ giảm từ từ. Đến khi về khoảng 20-25 km/h, vòng tua động cơ sẽ giảm về khoảng 700-800 vòng/phút. Lúc đó, bộ điều khiển truyền động PCM (powertrain control module) sẽ tự động ngắt ly hợp truyền động từ động cơ đến hộp số. Từ thời điểm này, xe di chuyển bằng quán tính, vừa để tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo động cơ không tắt máy khi xe dừng.
Biểu đồ mô phỏng nguyên lý hoạt động. |
Với giai đoạn 2,khi người lái bắt đầu đạp nhẹ chân ga, cảm biến chân ga sẽ phát tín hiệu, bộ điều khiển truyền động PCM nhận biết đang chuẩn bị tăng tốc. Để tăng công suất chuẩn bị cho động cơ và hộp số liên kết với nhau qua ly hợp, PCM sẽ điều chỉnh tốc độ vòng tua động cơ tăng lên khoảng 1.300-1.400 vòng/phút. Ở dải vòng tua này, động cơ và hộp số sẽ chuẩn bị liên kết với nhau thông qua ly hợp. Trong suốt quá trình, vận tốc xe không tăng theo tốc độ vòng tua động cơ, mà vẫn duy trì ổn định theo quán tính di chuyển.
Ở giai đoạn 3, ngay sau khi tốc độ vòng tua động cơ đạt khoảng 1.300-1.400 vòng/phút, PCM sẽ đóng ly hợp. Công suất của động cơ được truyền đến hộp số và các bánh xe để có thể tăng tốc ngay. Nếu người lái tiếp tục đạp chân ga, tốc độ vòng tua động cơ và xe sẽ tăng lên tương ứng với điều kiện tải. Tốc độ xe thực tế sẽ mượt và ổn định hơn.
Nguyên lý hoạt động của xe Mazda 3 mang đến vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. |
Tập đoàn Mazda khẳng định hiện tượng được phản ánh là nguyên lý hoạt động của động cơ và hợp số trên xe All-new Mazda3. Nguyên lý hoạt động này nhằm giúp xe tăng tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Bình luận