Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

“Tôi biết các bạn trẻ hiện nay đều yêu cái đẹp, nhưng âm nhạc luôn cần những tài năng thực sự” - MC điển trai nhấn mạnh tiêu chí lựa chọn thí sinh cho cuộc thi tài năng mà anh làm giám khảo.

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

“Tôi biết các bạn trẻ hiện nay đều yêu cái đẹp, nhưng âm nhạc luôn cần những tài năng thực sự” - MC điển trai nhấn mạnh tiêu chí lựa chọn thí sinh cho cuộc thi tài năng mà anh làm giám khảo.

- Bận rộn với công việc biên tập viên âm nhạc, MC ở đài truyền hình và cả vai trò nhà sản xuất âm nhạc, anh xoay sở thời gian như thế nào để hoàn thành tốt các vai trò của mình, đặc biệt khi tham gia làm giám khảo cho cuộc thi "House of Dreams - Sáng bừng sức sống"?

- Công việc ở VTV và những dự án bên ngoài hầu như đã chiếm gần hết quỹ thời gian của tôi. Nhưng nếu biết cách sắp xếp và phân chia công việc một cách khoa học thì mình vẫn có thể làm tốt nhiều vai trò khác nhau. Dĩ nhiên khi quyết định nhận lời tham gia làm giám khảo show House of Dreams - Sáng bừng sức sống, tôi đã phải xin phép để có thể đầu tư tâm trí cho những show diễn ra hàng tuần tại TP.HCM.

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

MC Anh Tuấn đang rất bận rộn với vai trò MC, biên tập viên âm nhạc ở VTV nhưng vẫn nhận lời làm ban giám khảo cho cuộc thi "Sáng bừng sức sống".

Cũng thật vinh dự khi tôi được nhóm sản xuất đặt niềm tin giao phó nhiệm vụ trong BGK. Khi trao đổi với nhà sản xuất của Sáng bừng sức sống, tôi nhận thấy họ có nhiều tâm huyết với nền giải trí ở Việt Nam và đặc biệt là cho chương trình nên không có lý do gì mà tôi không nhận lời. Đây cũng là một vai trò mới lần đầu tiên với tôi, và cũng để đóng góp những kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ với đam mê nghệ thuật.

- Theo đánh giá của anh, thị trường âm nhạc ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

- Tôi có khá nhiều suy nghĩ về hiện trạng ca nhạc thời gian gần đây. Chúng ta không bàn đến phần âm nhạc nói chung mà chỉ nói đến 1 khía cạnh, đó là ca nhạc. Thực tế cho thấy ca nhạc Việt Nam hiện nay hầu hết đi theo xu hướng mạnh ai nấy làm, chứ không theo một sự định hướng nhất định.

Ca sĩ mọc lên như nấm, nhiều tới mức khiến ta có cảm giác bất cứ ai cũng có thể trở thành ca sĩ. Người được gọi là nhạc sĩ cũng vậy. Nhiều bạn trẻ sáng tác một vài ca khúc cũng tự xưng mình là nhạc sĩ, trong khi đó các bạn dường như quên đi khái niệm đúng là “người sáng tác” hay “tác giả ca khúc”. Tôi thắc mắc rằng tại sao một số lượng không nhỏ các bạn sáng tác trẻ hiện nay lại viết nhiều về tình yêu rất bi lụy, chỉ nghe thấy chia tay, đau khổ mà thôi. Yêu là nhiều cung bậc, trong đó phải là hạnh phúc chứ không yêu làm gì? (Cười)

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

Theo Anh Tuấn, thị trường âm nhạc Việt Nam đang theo xu hướng mạnh ai nấy làm, không mang tính chính thống nào.

Đó là về sáng tác, còn về ca sỹ thì cũng phát triển theo mô hình tự do, thiếu tổ chức. Chúng ta thiếu mô hình chung mang tính định hướng cho các công ty quản lý chuyên nghiệp để nghệ sỹ hoạt động theo đúng đường lối, thiếu sự đồng nhất quan điểm để cùng phát triển. Và đó cũng là điểm khác biệt rõ rệt nhất nếu so sánh thị trường âm nhạc của chúng ta với nhiều nước trên thế giới.

Thật ra Hội nhạc sĩ Việt Nam là một tổ chức mang danh nghĩa lớn nhất về âm nhạc trong nước nhưng nhiều lúc cũng không thể nào sâu sát được, nhất là khi những hoạt động của ca sĩ mang tính manh nha, cầm chừng hay thậm chí là chộp giật. Những người có tầm nhìn xa và có nhiệt huyết sẽ có hướng điều chỉnh nhưng sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Tuy nhiên tôi đánh giá cao tư duy âm nhạc của một nhóm các bạn sáng tác trẻ, trong số đó có những người được học nhạc, cũng có những người sáng tác theo cảm hứng, nhưng sản phẩm của họ đưa đến công chúng đều mang tính sáng tạo cao, âm nhạc, lời ca dễ nghe nhưng không sáo rỗng, họ hiện hữu song song với những tên tuổi nhạc sỹ tiền bối trong lòng khán giả ở nhiều lứa tuổi, chúng ta có thể kể đến như Duy Hùng, Nguyễn Đức Cường, Lê Cát Trọng Lý, Minh Phương, Thành Vương, Sa Huỳnh, Nguyễn Hải Phong, Thanh Tâm… Không phải vì tôi làm trong chương trình Bài Hát Việt nên nói vậy, mà họ thật sự có phong cách, cá tính trong từng ca khúc của mình.

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

Với tư cách giám khảo của "Sáng bừng sức sống", MC Anh Tuấn sẽ chọn những thí sinh có giọng hay.

- Ca sĩ chuyên nghiệp không nhiều, các nhóm nhạc nữ chuyên nghiệp lại càng thiếu hơn nữa. Đó có phải là mục đích mà show "Sáng bừng sức sống" ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu girl band cho thị trường hiện nay?

- Đây cũng là một lý do mà toàn bộ êkip làm chương trình tâm đắc. Xuất hiện nhiều trên các sân khấu hiện nay, chúng ta thấy chỉ còn lại 5 Dòng Kẻ với cách hát bài bản và kỹ thuật tốt. Chúng ta đang khát những girl band chuyên nghiệp như thế. Những người thực hiện chương trình mong muốn được xây dựng nhóm nhạc một cách bài bản, chính thống ngay từ những khâu đầu tiên về tuyển chọn, đào tạo đến định hướng sau này.

- Ca nhạc Việt Nam đang phát triển nhưng những tài năng thật sự thì không nhiều. Như vậy yếu tố tài năng, giọng hát có được đẩy lên hàng đầu khi chọn các thành viên của girl band?

- Đúng như vậy. Với tư cách là giám khảo, tôi coi trọng tài năng và giọng hát hơn các yếu tố khác. Thị trường ca nhạc đang nở rộ ở khắp nơi, nhưng vẫn thiếu những đỉnh cao thực sự. Tài năng và tố chất cơ bản tốt là rất đáng được trân trọng. Ca sỹ đẹp thì cũng được khán giả thích, nhưng nếu chỉ chú trọng về ngoại hình, sự phô diễn trên sân khấu mà quên đi giọng hát sẽ không tồn tại được lâu trong lòng khán giả. Một ca sỹ phải luôn đặt giọng ca lên hàng đầu, ngoại hình ổn thôi đã là quá đủ. Với mục tiêu chọn ra những giọng ca tốt, hy vọng nhóm nhạc nữ của chương trình sẽ đến được với nhiều khán giả ở nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau.

- Anh vừa nói ngoại hình đẹp kiểu Hàn Quốc được khán giả thích. Vậy ngoại hình tất nhiên phải là một yếu tố quan trọng. Anh nghĩ sao?

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

Hầu hết các thí sinh đều thiếu tự tin khi đứng trước ban giám khảo và nhiệm vụ của những người "cầm cân nảy mực" là phải truyền lửa sang thí sinh để họ có thể thoải mái khoe tài năng của mình

- Quan trọng nhưng không phải là tiên quyết. Tôi biết và hiểu các khán giả hiện nay rất yêu thích cái đẹp, tôi cũng không nằm ngoài số đó. Nhưng chúng ta đừng nhầm lẫn, mục đích của cuộc thi không phải là tìm một Wonder Girls chuẩn, chân dài đều và ngoại hình cũng đẹp đều. Sáng bừng sức sống muốn tìm ra những cá tính âm nhạc và quan trọng hơn cá tính đó phải hòa hợp được với tập thể. Nhóm nhạc 5 thành viên với 5 cá thể, cá tính khác nhau, sở trường cũng khác nhau nhưng họ sẽ phải tập cách đặt cái “tôi” xuống hàng thứ yếu để cùng nhau đưa tập thể đi lên. Một bạn hát hay, chất giọng tốt nhưng bạn ấy cũng phải biết phối hợp với 4 người còn lại, như thế mới thật sự gọi là nhóm nhạc.

Điểm độc đáo, khác lạ ở Sáng bừng sức sống so với các cuộc thi tài năng khác ở chỗ các thí sinh sẽ phải sống và làm việc cùng nhau trong 12 tuần, lại có camera ghi hình trực tuyến. Đây cũng sẽ là thử thách cho từng cô gái trong một môi trường mới, với những người bạn mới, và dĩ nhiên không phải lúc nào họ cũng có thể hoà hợp được với nhau, chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều điều thú vị trong những số phát sóng của chương trình.

- Vậy giữa một thí sinh hát hay và một thí sinh có ngoại hình đẹp, anh mong chờ ai sẽ chiến thắng?

- Tôi sẽ ước cô hát hay có ngoại hình đẹp! (Cười). Nói đùa vậy nhưng tôi sẽ nghiêng về một người có tiềm năng mà ngoại hình bình thường hơn. Trong cuộc thi thử giọng, cá tính âm nhạc của thí sinh không bộc lộ rõ hết được nhưng những người trong nghề sẽ đánh giá được bạn có tài năng tiềm ẩn nào không. Tôi muốn thấy khả năng thật sự của thí sinh, nếu khả năng vẫn còn tiềm ẩn đâu đó trong con người của bạn thì chúng tôi sẽ phát hiện và hỗ trợ để bạn có thể làm hết khả năng của mình. Còn ngược lại những cô gái đẹp mà không có giọng hát thì tôi sẽ là người đầu tiên nói “không” với họ.

- Không giống như một vài cuộc thi tài năng khác, những người thắng cuộc từ cuộc thi này có ngay một công ty âm nhạc đỡ đầu. Anh tin tưởng như thế nào vào khả năng thành công của họ?

- Nếu bạn muốn sau cuộc thi, 5 người chiến thắng cuối cùng sẽ lập thành ban nhạc và trở nên nổi tiếng ngay khi ấy thì chắc chắn chúng tôi không làm được. Chặng đường đến với nghề của họ lúc đó mới ở điểm bắt đầu. Họ sẽ phải tiếp tục tập luyện để chuẩn bị bước vào con đường vinh quang nhưng cũng không ít chông gai của làng giải trí muôn màu muôn sắc.

MC Anh Tuấn: ‘Tôi coi trọng tài năng hơn nhan sắc’

Điểm độc đáo, khác lạ ở "Sáng bừng sức sống" so với các cuộc thi tài năng khác ở chỗ các thí sinh sẽ phải sống và làm việc cùng nhau trong 12 tuần, lại có camera trực tuyến.

Dĩ nhiên khi được làm việc với ê kip chuyên nghiệp thì nhóm nhạc sẽ có nhiều cơ hội, nhưng quan trọng hơn là sau khi chiến thắng họ có nỗ lực phấn đấu để được nổi tiếng bằng chính tài năng thật sự hay không. Đó mới là điều tôi quan tâm.

- Qua các vòng sơ tuyển ở 4 thành phố lớn, theo anh khuyết điểm lớn nhất của các ứng viên là gì?

- Không riêng gì Sáng bừng sức sống, mà trong bất kỳ cuộc thi chuyên nghiệp nào khác thì hầu hết các thí sinh đều thiếu tự tin khi đứng trước ban giám khảo hoặc khán giả. Mặc dù khi đến thử giọng, nhiều bạn tỏ ra thoải mái nhưng nghe giọng hát là tôi có thể biết ngay các bạn đang run, tôi thường khuyên các bạn lấy lại bình tĩnh và cho thêm cơ hội hát lại.

Tôi rất hiểu tâm lý của các bạn đi thi, ngày trước, tôi là một người cực kì nhút nhát và công việc MC đã giúp tôi tự tin hơn rất nhiều. Giờ đây, khi đứng trước hàng triệu khán giả tôi vẫn thấy bình thường như khi đứng trước một người. Vì thế tôi luôn mong mình sẽ truyền lại được kinh nghiệm để có được sự tự tin cho các bạn thí sinh, qua vòng sơ tuyển, tôi thường trò chuyện với các bạn để họ có thể giải tỏa áp lực và cũng khuyên các bạn một số cách để có thể tự tin hơn, có như vậy phần biểu diễn của họ mới ở mức tốt nhất, và họ có thể bộc lộ hết khả năng ca hát, vũ đạo cũng như phong cách của mình.

- Danh sách 15 thí sinh tham gia show "House of Dreams - Sáng bừng sức sống " sẽ được công bố vào ngày 31/5. Là một giám khảo được đánh giá là khó tính, anh muốn chia sẻ gì với các bạn đã tham gia casting, thậm chí đã lọt vào danh sách 30 người nhưng không được đi tiếp?

- Nếu tôi nói các bạn hãy tiếp tục theo đuổi ước mơ ca hát thì sẽ là sáo rỗng. Trong công việc tôi là người khó tính, bởi mỗi chương trình đều có tiêu chí riêng. Nhưng mỗi chúng ta sẽ có một thời điểm để “toả sáng”. Hãy nắm bắt cơ hội, hãy chọn đúng thời điểm dành riêng cho các bạn để tất cả mọi người có thể thấy khả năng thực sự của các bạn. Tôi luôn tin vào các bạn và hẹn gặp lại trong một tương lai gần.

Kim Chi

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm