Thời gian gần đây, xu hướng ăn mặc hoài cổ đang lên ngôi mạnh mẽ nhờ Gen Z. Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh của những chiếc kẹp hình bướm màu mè, áo khoác nỉ và kính râm màu, vốn là phụ kiện nổi bật thuộc phong cách Y2K của 20 năm trước.
Tương tự, xu hướng McBling cũng trở lại và càn quét các diễn đàn thời trang. Hai trào lưu này được ví như chị em sinh đôi vì có nhiều điểm tương đồng, khiến không ít tín đồ thời trang nhầm lẫn, theo Vogue.
Phong cách này xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2003-2008. Sự ra đời của McBling đã đánh dấu một kỷ nguyên văn hóa mới - thời đại của những món đồ công nghệ.
Hồng lấp lánh
Đây là thời điểm ra đời của điện thoại BlackBerry, máy nghe nhạc iPod và MySpace, mạng xã hội đầu tiên trên thế giới. Nhờ đó, người trẻ đương thời bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để tiếp cận với nguồn thông tin mở trên Internet.
“Văn hóa ngôi sao” cũng bùng nổ trong giai đoạn này. Khán giả luôn khao khát tìm hiểu đời sống riêng tư của những ngôi sao Hollywood.
Nhờ đó, paparazzi và chương trình truyền hình trực tiếp trở thành mối quan tâm hàng đầu trong ngành giải trí. Phong cách ăn mặc của người nổi tiếng cũng nhanh chóng trở thành cơn sốt cộng đồng.
Missy Elliot, LL Cool J và Eve là những nghệ sĩ đầu tiên biến McBling thành trang phục thường ngày. Paris Hilton và Nicole Richie cũng dẫn đầu khi đưa trào lưu ăn mặc này lên sóng truyền hình, thảm đỏ.
Nhiều ngôi sao Hollywood tích cực lăng xê phong cách McBling, ngay cả trên thảm đỏ. Ảnh: Bill Davila, The Fashion Vibes. |
Đặc biệt, xu hướng ăn mặc này được săn đón nhiều hơn sau series phim đình đám Mean Girls nhờ các biểu tượng của giới trẻ lúc bấy giờ như Lindsay Lohan, Rachel McAdams.
Đặc điểm nhận diện McBling là tracksuits in chữ “juicy”, áo thun mini bó sát in các thông điệp khiêu gợi và phụ kiện kết đá pha lê. Xu hướng này tập trung vào những món đồ màu sắc tươi sáng, đặc biệt là hồng, và trang trí lấp lánh đúng như tên gọi (bling).
Bên cạnh đó, người theo đuổi phong cách còn tận dụng những món đồ công nghệ như iPod hay điện thoại nắp trượt nhằm tôn lên bộ trang phục. Các phụ kiện đi kèm đều được đính đá pha lê như một quy định bắt buộc.
Nhiều tín đồ thời trang tin rằng McBling thành công nhờ kết hợp sự quyến rũ, phóng khoáng của Y2K với màu sắc và sự lấp lánh đặc trưng.
Những nhà mốt đình đám dẫn đầu trào lưu này gồm Baby Phat, Von Dutch và Juicy Couture. Quần jeans cạp trễ và tracksuits in chữ trên mông của họ liên tục cháy hàng trong thời kỳ đỉnh cao. Đặc biệt, kiểu ăn mặc còn phổ biến đến mức các nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton hay Balenciaga cũng cho ra mắt bộ sưu tập túi xách ăn theo.
Dàn diễn viên Mean Girls được xem là biểu tượng của phong trào McBling. Ảnh: Insider. |
Hoài niệm
Ngày nay, Gen Z được biết đến là thế hệ có nhận thức cao về tính bền vững và thay đổi xã hội. Điều này dẫn đến sự phát triển của thị trường đồ cũ, giúp các cửa hàng bán đồ vintage online bùng nổ.
Trên Depop, ứng dụng bán quần áo cũ trực tuyến, hashtag “McBling” đang có xu hướng nổi tiếng hơn "Y2K”. Phần lớn người tìm kiếm thuộc độ tuổi 16-24. Họ thường nhầm lẫn giữa hai phong cách, trong khi thực sự cần tìm kiếm về McBling.
Điều này thể hiện tiềm năng phát triển mới của thị trường trang phục phong cách từng thống trị vào những năm 2000, với những bộ tracksuits, quần bò cạp trễ và phụ kiện đính kết lấp lánh.
Bella Hadid đang dẫn đầu trào lưu đưa McBling trở lại. Ảnh: The Fashion Vibes. |
Ở thời điểm hiện tại, không khó để người trẻ tìm được những món đồ độc, lạ theo phong cách này ở các cửa hàng secondhand. Phong trào hồi sinh McBling còn được nhiều những người nổi tiếng như Bella Hadid và Devon Lee Carlson dẫn đầu.
Dù vậy, nhiều nhà sáng tạo nội dung về xu hướng ăn mặc cho rằng phong cách này có dấu hiệu sụp đổ nhanh chóng nếu được tập trung quá nhiều trên Instagram.
Theo Mina Le, một người thuộc Gen Z chuyên nghiên cứu lịch sử thời trang, mạng xã hội là nguyên nhân lớn khiến thời trang bị bão hòa.
“Người dùng Internet đã chán ngấy khi phải liên tục thấy những trang phục tương tự nhau. Các ứng dụng khiến họ nghĩ rằng Y2K hay McBling đã xuất hiện ở mọi nơi, trong khi đa số bài đăng thuộc về người có sức ảnh hưởng trong ngành thời trang”, cô nói thêm.