Là một trong những huyền thoại trong giới tốc độ, McLaren F1 GTR Longtail cũng là một trong những phiên bản hiếm gặp nhất của dòng xe lịch sử này. |
Đây là một trong những mẫu xe đỉnh cao nhất của thập kỷ 90, bên cạnh những cái tên đình đám khác như Mercedes-Benz CLK GTR, Lamborghini Diablo, Ferrari F50, Bugatti EB110 Super Sport… Đặc biệt, McLaren F1 là mẫu xe nắm giữ kỷ lục tốc độ nhanh nhất thế giới - lên đến 386,4 km/h trong thời gian dài từ năm 1998 cho đến 2005, trước khi bị chiếc Koenigsegg CCR phá đổ. |
Trong suốt dòng đời của mình từ 1992 đến 1998, đã có tổng cộng 106 chiếc McLaren F1 được sản xuất. Chi tiết hơn, có 69 chiếc McLaren F1, 6 chiếc McLaren F1 LM, 3 chiếc McLaren F1 GT – bao gồm cả phiên bản thử nghiệm prototype và phiên bản thương mại, bên cạnh 28 chiếc McLaren F1 GTR chỉ dành cho đường đua có số khung từ #01R đến #28R. |
Chiếc xe được rao bán mang số khung #19R và là 1 trong 10 chiếc McLaren F1 GTR Longtail hiếm hoi từng được sản xuất. Đây là chiếc xe đời 1997 đầu tiên, được phát triển và thử nghiệm để thay cho chiếc F1 GTR mang số khung #10R. |
Chiếc xe này từng tham dự giải FIA GT 1997 cùng với đội đua Goh tại trường đua Suzuka và về đích với vị trí thứ 9 chung cuộc. Sau đó, xe được bán về cho đội đua Take One để tham dự mùa giải JGTC 1999, giành được một chiếc thắng chặng vào năm 2001 trước khi chấm dứt việc tham gia các giải đua vào năm 2002. |
Trước đây, chiếc F1 GTR Longtail này mang thiết kế ngoại thất Lark với 2 tông màu chủ đạo đen và đỏ. Hiện nay, xe đã đổi sang màu sơn đen cùng với những họa tiết trang trí bắt mắt chạy khắp dọc thân xe. Đây cũng là phiên bản GTR Longtail đầu tiên được cải tiến để có để vận hành bình thường trên đường phố công cộng bởi Lanzante & Gordon Murray Design. |
Chiếc xe từng thuộc sở hữu của tay trống của ban nhạc Pink Floyd và cũng là nhà sưu tập nổi tiếng thế giới Nick Mason. Trái với số phận của những chiếc McLaren F1 GTR nằm trong những bộ sưu tập khác, chiếc xe này thường xuất hiện tại các sự kiện lớn như Goodwood Festival of Speed hay tại những trường đua lớn như Spa… |
McLaren nâng cấp phiên bản Longtail với việc tập trung vào việc tối ưu hóa tính khí động học của xe, tăng lực ép xuống mặt đường cũng như giảm khối lượng tổng thể. Điều này khiến phiên bản Longtail dài hơn 641 mm và rộng hơn 100 mm so với phiên bản F1 GTR tiêu chuẩn. Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng lên mức 70 mm ở cả cầu trước và sau, thay vì 60 mm ở cầu trước và 80 mm ở cầu sau như trên phiên bản 1996. |
McLaren còn thiết kế lại phần đầu xe to bè với hốc bánh trước được mở rộng. Mui xe được trang bị thêm hốc lấy gió đặc trưng – một chi tiết hiện vẫn còn được áp dụng trên những mẫu xe hiệu suất của hãng xe đến từ nước Anh. |
Phiên bản 1997 cũng nhận được nhiều nâng cấp đáng giá. Vẫn sử dụng khối động cơ V12 mã S70 do BMW chế tạo, tuy nhiên tay dên của động cơ được rút ngắn lại, khiến dung tích xilanh của F1 GTR Longtail giảm xuống còn 6.0L. Điều này giúp tăng tuổi thọ động cơ, trong khi vẫn giữ được công suất tối đa 600 mã lực. Hộp số tiêu chuẩn ở phiên bản 1996 được nâng cấp bằng hộp số 6 cấp tuần tự Xtrac. |
Chiếc xe còn được bán kèm theo các phụ tùng chính hãng, vốn có thể dùng để nâng cấp về nguyên bản dành cho đường đua với hiệu suất tối đa. Ngoài ra, xe còn có một cuốn sách đặc biệt được viết bởi Gordon Murray Design, liệt kê chi tiết lịch sử cũng như những nâng cấp giúp cải tiến chiếc xe trở thành phiên bản có thể sử dụng trên đường phố. |
Là một mẫu xe đậm tính lịch sử cũng như mang nhiều công nghệ tiên tiến lúc bấy giờ, việc sở hữu một chiếc McLaren F1 GTR Longtail càng khó khăn hơn bao giờ hết vì chỉ có 10 chiếc được sản xuất trên thế giới. Xe đang được đại lý Tom Hartley JNR tại Anh rao bán. Với hiện trạng gần như hoàn hảo, mức giá của chiếc xe này được dự đoán sẽ không dưới 10 triệu USD. |