The Curse of La Llorona mới giành chiến thắng tại phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua với 26,35 triệu USD. Đó là kết quả rất tốt khi bộ phim chỉ tiêu tốn 9 triệu USD để sản xuất, và thực tế bị giới phê bình hờ hững.
James Wan từng nói rằng anh quá ấn tượng trước những gì Michael Chaves làm với The Curse of La Llorona và quyết định trao ghế đạo diễn của The Conjuring 3 cho vị đạo diễn còn rất trẻ. Nhưng theo chuyên trang tổng hợp Rotten Tomatoes, chỉ có 32% cây bút bình luận phim là phần nào đó đồng tình với Wan.
The Curse of La Llorona sở hữu mối liên kết với Annabelle thông qua một nhân vật phụ, và bản thân con búp bê ma cũng thoáng xuất hiện trong phim qua một phân đoạn hồi tưởng.
Song, có một điều kỳ lạ rằng Warner Bros. không hề quảng bá rằng đây là tác phẩm thuộc Vũ trụ kinh dị The Conjuring, và cá nhân Chaves cũng phản đối chuyện đó.
Vũ trụ điện ảnh siêu lãi
Kể từ khi The Avengers (2012) bùng nổ và Marvel Studios thống trị phòng vé suốt hơn 7 năm qua, cả Hollywood như chạy theo xưởng phim siêu anh hùng nhằm xây dựng các vũ trụ điện ảnh.
Để tái lặp thành công 1,5 tỷ USD của The Avengers và đẩy những con số phòng vé đi xa hơn nữa là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhưng James Wan thực tế đã thành công với khối nguyên liệu và số tiền đầu tư mà anh có trong tay.
Khởi đầu bằng The Conjuring (2013) với doanh thu 318 triệu USD - tức cao gấp 16 lần so với kinh phí sản xuất, vũ trụ điện ảnh kinh dị đến nay còn mang đến bộ ba phim ngoại truyện về búp bê ma Annabelle (với Annabelle Comes Home sắp sửa ra mắt), và một phim về ác ma Valak có tên The Nun.
The Conjuring là vũ trụ điện ảnh đạt lãi mà bất cứ hãng phim nào tại Hollywood cũng phải thèm thuồng. Ảnh: Warner Bros. |
Sau thành công tiếp nối của The Conjuring 2 (2016), phần ba của mạch truyện chính sắp sửa được chính Michael Chaves thực hiện. Và The Nun 2 cùng The Crooked Man về nhân vật ông kẹ đáng sợ cũng đã bắt đầu đi vào giai đoạn tiền kỳ.
Cho đến giờ, 5 tác phẩm đã ra mắt giúp New Line Cinema cùng Warner Bros. thu hơn 1,5 tỷ USD. Chỉ có Annabelle là kiếm ít hơn 300 triệu USD, và việc vũ trụ điện ảnh kinh dị cán mốc 2 tỷ USD toàn cầu thực tế chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chuỗi tác phẩm do James Wan sản xuất quả là mỏ vàng đối với các nhà đầu tư. Bởi với 5 dự án đã trình chiếu, chúng chỉ tiêu tốn hơn 100 triệu USD để thực hiện. Đây là điều mà nhiều vũ trụ khác nằm mơ cũng không thấy, như Dark Universe đã “chết yểu” của hãng Universal là một ví dụ.
Do đó, việc Warner Bros. nhất quyết không quảng bá The Curse of La Llorona là một phần của Vũ trụ kinh dị The Conjuring gây ngạc nhiên cho không ít khán giả mới theo dõi bộ phim hồi cuối tuần trước.
Không muốn gây ảnh hưởng mỏ vàng đang có?
7 năm đã trôi qua, và khán giả đang hồi hộp chờ đợi Avengers: Endgame vào cuối tuần này. Đó sẽ là cái kết cho hành trình kéo dài hơn 10 năm của Vũ trụ điện ảnh Marvel, và bản thân Marvel Studios còn đang tỏ ra rất kiệm lời về tương lai sắp tới của Kỷ nguyên Anh hùng IV (Phase IV).
Trên thực tế, nhiều hãng phim đã thất bại trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh. Không phải ai cũng gặt hái thành công như Marvel Studios hay New Line, và đây không còn là chiến lược hàng đầu đối với các nhà sản xuất.
The Curse of La Llorona hoàn toàn không được quảng bá như là một phần của Vũ trụ kinh dị The Conjuring. Ảnh: Warner Bros. |
Dark Universe đã chết yểu. Paramount rất muốn biến Transformers thành vũ trụ điện ảnh, nhưng “đống đổ nát” mà Michael Bay để lại thì không biết bao giờ mới “dọn dẹp” xong.
Star Wars đã tạm dừng làm phim ngoại truyện sau cú vấp ngã mang tên Solo. Hay chính Warner Bros. cũng “mướt mồ hôi” với Vũ trụ siêu anh hùng DC (DCEU) với phong độ rất thiếu ổn định.
Lần lượt The Mummy, Bumblebee, Solo: A Star Wars Story hay Justice League đều phần nào đó thất bại trong việc kể một câu chuyện mang tính độc lập, trước khi khiến khán giả cảm thấy tò mò bởi kết nối đến những tác phẩm trước. Giờ thì công chúng thấy thích thú với Shazam! - một phim tương đối độc lập và chỉ có kết nối vừa đủ tới DCEU.
The Curse of La Llorona quả là sở hữu kết nối thuộc dạng “vừa đủ” với Vũ trụ kinh dị The Conjuring. Nhưng bộ phim lại chẳng được lòng số đông như Shazam! mới đây.
Những bài bình luận trái chiều sau suất chiếu sớm tại sự kiện SXSW hồi tháng 3 có lẽ đã buộc New Line cùng Warner Bros. phải nhanh chóng tính toán lại cách quảng bá bộ phim.
Mẹ ma La Llorona chưa từng xuất hiện trong các phim trước của vũ trụ kinh dị. Ảnh: Warner Bros. |
Nhân vật cha Perez từng góp mặt ở Annabelle, nay lại xuất hiện chớp nhoáng trong The Curse of La Llorona. Đó là minh chứng rõ rệt nhất cho việc bộ phim mới thuộc vũ trụ điện ảnh kinh dị. Nhưng New Line và Warner Bros. không thích điều đó. Lường trước việc tác phẩm bị chê, họ có lẽ không muốn “mỏ vàng” của mình gặp rắc rối trước giờ Annabelle Comes Home ra rạp.
Sự khác biệt của bộ phim mới còn nằm ở chỗ mẹ ma La Llorona là nhân vật hoàn toàn mới. Annabelle từng góp mặt ở The Conjuring, còn Valak là "trùm sò" của The Conjuring 2. Đây là nhân vật dựa trên câu chuyện dân gian của người Mexico, và hoàn toàn xa lạ với số đông công chúng, kể cả fan của loạt phim do James Wan xây dựng.
Trường hợp của The Curse of La Llorona tương đối giống với Planes trước đây. Tác phẩm hoạt hình không được tính là phim của xưởng Pixar, dù nó hoàn toàn mang dáng dấp của một phần ngoại truyện đến từ thương hiệu Cars.
Về mặt kinh doanh, The Curse of La Llorona vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng James Wan lúc này có lẽ hơi lo lắng. Anh đã ca ngợi Michael Chaves quá lời, và giờ thì khán giả có quyền hoài nghi về The Conjuring 3 sắp tới.
Bởi New Line và Warner Bros. nhất quyết không tính The Curse of La Llorona vào Vũ trụ kinh dị The Conjuring, theo tính toán của Box Office Mojo, “mỏ vàng” của họ cũng chưa thể trở thành thương hiệu điện ảnh bị gắn nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi) có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Kỷ lục 1,633 tỷ USD của loạt The Matrix - Ma trận vẫn sẽ tồn tại cho đến mùa hè năm nay. Nhưng khi con búp bê ma Annabelle trở lại với Annabelle Comes Home, New Line cùng Warner Bros. chắc chắn sẽ có dịp mở tiệc ăn mừng.
The Curse of La Llorona chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ 3/5.