Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ ung thư từ chối điều trị để con được sống đã qua đời

Sau 17 ngày được làm mẹ và đấu tranh với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, thiếu úy công an Đậu Thị Huyền Trâm đã ra đi vĩnh viễn.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cho hay bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm (TP Hà Tĩnh) do tình hình sức khỏe yếu, tiên lượng xấu, gia đình đã xin về nhà từ chiều 26/7. 14h ngày 27/7, chị qua đời.

me ung thu sinh con anh 1
Chị Trâm ngắm nhìn hình ảnh của con trai do các bác sĩ chụp lại. Ảnh: HQ.

PGS Thuấn cho biết trong thời gian mang thai đứa con đầu tiên, chị Trâm phát hiện đã mắc phải căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Khi đó tế bào ung thư ăn tràn toàn thân. Hạch dày đặc quanh cổ, phổi, di căn gan, thậm chí cả tim. Để bảo vệ tính mạng con, chị từ chối mọi biện pháp điều trị.

Ngày 24/6, ở tuần thai thứ 25, chị nhập viện trong tình trạng hạch dày đặc 2 bên cổ, kích thước 1 cm. Bệnh tiến triển rất nặng, hạch to, tràn dịch màng phổi, gây khó thở.

Một tuần sau khi điều trị, thai phụ có biểu hiện khó thở tăng. Ngay lập tức, chị được chuyển lên khoa Gây mê Hồi sức và được hỗ trợ thở oxy, dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đến tuần thai thứ 29, nhận thấy sức chịu đựng của bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần, để lâu sẽ nguy hiểm tính mạng của hai mẹ con, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ lấy thai vào ngày 10/7.

me ung thu sinh con anh 2
Bé Gấu - con của sản phụ Trâm - đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Bé trai chào đời nặng 1,2 kg và được chuyển ngay sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc và điều trị. Tuy nhiên, sau khi trải qua ca phẫu thuật đặc biệt mổ bắt con, việc kéo dài sự sống cho chị Trâm rất khó khăn.

Trong suốt thời gian đấu tranh với căn bệnh, ước nguyện duy nhất của Trâm đó là "bé Gấu được bình yên. Con sẽ là niềm an ủi đối với hai bên gia đình nếu mình không thể qua khỏi".

Theo PGS Thuấn, tình trạng sức khỏe của bé Gấu đang có nhiều tiến triển tốt và được chăm sóc đặc biệt tại khoa sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Phút gặp con hiếm hoi của người mẹ trẻ

Thông tin từ bác sĩ Trần Đức Thọ, Phó Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện K (Hà Nội) - người trực tiếp điều trị cho chị Trâm cho hay, ngày 21/7, chị Trâm đã được một số bác sĩ đưa sang BV Phụ sản Trung ương để thăm con. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng từ sau khi sinh, chị được nhìn thấy con.

“Lúc đó, Trâm trò chuyện với con qua lồng kính. Cô ấy nói gì đó với con trai. Và dường như có một linh cảm đặc biệt, cậu bé tỉnh dậy, òa khóc”, bác sĩ Thọ chia sẻ.

Đến thời điểm hiện nay, sức khoẻ bé trai dần được cải thiện. Tuy nhiên, BS Lê Minh Trác, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, phải đợi thêm 7-10 ngày nữa mới có thể đánh giá được chính xác, do bé sinh non (28 tuần) trên nền thể trạng mẹ quá yếu.

Để xuất viện được, bệnh nhi phải tự thở được và ăn được. Hiện cháu bé được nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột.

Cuộc chiến bảo vệ tính mạng con của thai phụ ung thư di căn Phát hiện mắc ung thư phổi di căn khi đang mang bầu, Trâm từ chối mọi biện pháp điều trị và chỉ có thể ngồi trong suốt 2 tháng để bảo vệ tính mạng con trai.

Gắng kéo dài thời gian cho sản phụ bị ung thư mổ bắt con

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cho biết, dù tiên lượng tình hình bệnh nhân như thế nào, các bác sĩ cũng sẽ cố gắng kéo dài thời gian càng lâu càng tốt.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm