Yamaha MT-03 và Kawasaki Z300 là 2 đại diện nổi bật trong phân khúc naked-bike 300 cc. Điểm chung của 2 mẫu xe này là được thừa hưởng nhiều chi tiết thiết kế mạnh mẽ, hiện đại của những mẫu xe phân khúc cao hơn của hãng.
Yamaha MT-03 được phân phối chính hãng từ tháng 5/2017, là sản phẩm thứ 2 trong dòng xe phân khối lớn của Yamaha được bán tại Việt Nam sau YZF-R3. MT-03 được nhập khẩu từ Indonesia, hiện chỉ có duy nhất màu đen với giá 139 triệu đồng.
Kawasaki Z300 là mẫu môtô có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc, gồm các màu xanh lá - đen, xanh dương - đen và đen tuyền với mức giá từ 129 đến 133 triệu đồng. Xe sở hữu nhiều điểm chung với "đàn anh" Z800 đã bị khai tử vào năm 2016.
MT-03 góc cạnh, "xù xì" - Z300 mạnh mẽ, thanh thoát
MT-03 được phát triển dựa trên nền tảng sport-bike YZF-R3, được tối giản các chi tiết nhựa để khoe khối động cơ và tăng vẻ khỏe khoắn cho xe. Xét về tổng thể, MT-3 có vẻ ngoài gọn gàng, góc cạnh và khá dữ dằn.
Z300 có vẻ ngoài to lớn, mạnh mẽ và có thiết kế đậm chất khí động học, chịu nhiều ảnh hưởng từ những người anh thế hệ trước thuộc dòng Z như Z800 hay Z1000. Là một mẫu xe 300 cc, song ngoại hình của Z300 tạo cảm giác đây là một mẫu xe trên 500 cc.
Kích thước tổng thể 2 mẫu xe khá tương đồng, tuy nhiên MT-03 cho cảm giác "trần trụi" hơn khi không có yếm nhựa, còn Z300 lại có vẻ khá trường xe và thanh thoát.
MT-03 và Z300 thuộc phân khúc naked-bike phân khối lớn "nhập môn", do đó cả 2 mẫu xe đều thiếu đi những trang bị như giảm xóc hành trình ngược hay hệ thống đèn chiếu sáng LED. Bù lại, phần đầu 2 chiếc xe được thiết kế khá "ngầu".
Hệ thống đèn của MT-03 có phần hơi đơn điệu khi sử dụng thiết kế đã cũ, đèn pha halogen, tích hợp đèn LED chạy ban ngày phía trên. Đèn pha của Z300 thiết kế dữ dằn với ốp đầu cá tính, tuy cũng chỉ sử dụng đèn halogen.
Tay lái của MT-03 cao hơn Z300 do đó việc sử dụng mẫu xe này trên một cung đường dài sẽ dễ chịu hơn Z300. Tay lái thấp, trọng tâm thấp lại giúp Z300 đem lại cho người điều khiển cảm giác thể thao, đầm chắc hơn.
MT-03 và Z300 đều được trang bị mâm cỡ 17 inch, lốp không săm kích thước tương đồng và phanh ABS ở cả 2 bánh. Thiết kế mâm xe và đĩa phanh của Z300 điệu đà hơn so với MT-03.
Đồng hồ của 2 mẫu xe này đều là màn hình kết hợp giữa đồng hồ analog hiển thị vòng tua máy và đồng hồ điện tử hiển thị các thông tin về ODO, mức xăng, tốc độ... với đầy đủ thông số cơ bản và dễ theo dõi.
Chiều cao yên của MT-03 là 780 mm, Z300 là 785 mm, phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam. Tuy nhiên yên MT-03 chia 2 tầng quá rõ rệt và bình xăng gù cao khiến tổng thể thân xe thiếu đi sự hài hòa.
MT-03 có động cơ mạnh mẽ hơn
MT-03 sở hữu khối động cơ có dung tích xy-lanh lớn hơn, đem lại công suất tốt hơn so với Z300. Theo thông tin từ nhà sản xuất, cả 2 mẫu xe đều đạt tốc độ tối đa khoảng 160 km/h.
MT-03 nhờ công suất động cơ lớn hơn, khả năng tăng tốc tốt hơn Z300. Thử nghiệm trên đường đua tại Việt Nam cho thấy, MT-03 tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong khoảng gần 2,5 giây, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng hơn 5 giây và đạt tốc độ 140 km/h trong khoảng 11 giây.
Bài thử nghiệm tương tự với Z300 cho kết quả chiếc xe này đạt tốc độ 60 km/h từ trạng thái đứng yên trong gần 3 giây, đạt tốc độ 100 km/h trong khoảng 5,8 giây và đạt tốc độ 140 km/h trong khoảng 11,7 giây.
Đánh giá chung, cả MT-03 và Z300 đều có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, cả chạy đường trường lẫn chạy phố. MT-03 có ga đầu "bốc" hơn Z300, khả năng rút hậu của 2 xe là tương tự và được đánh giá khá tốt trong phân khúc.
Đánh giá chung
Yamaha MT-03 và Kawasaki Z300 đều là những lựa chọn tốt cho các bạn trẻ thích "xê dịch" hoặc những người mới làm quen với phân khối lớn.
Nếu là người yêu thích vẻ đẹp cơ bắp, góc cạnh thì MT-03 là sự lựa chọn hợp lý. Còn nếu trót yêu màu "xanh Kawa" đặc trưng, thích cảm giác lái hơi sốc một chút thì có thể chọn Z300.
Với mức giá chênh lệch không đáng kể, Yamaha MT-03 và Kawasaki Z300 là 2 cái tên cạnh tranh gay gắt trong phân khúc naked-bike 300 phân khối.