![]() |
Chú mèo Chíp nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thân hình béo múp, đáng yêu. |
"Chíp ơi!". Vừa nghe tiếng gọi quen thuộc của bà Kim Liên (sinh năm 1956, quận Đống Đa, Hà Nội), chú mèo màu cam nằm trên kệ bày hàng tạp hóa ngẩng đầu lên đáp lại.
Thấy chủ nhân cầm túi hạt thức ăn mèo đổ ra bát, Chíp khệ nệ bước xuống, ăn hết rồi leo trở lại, nằm dài trên "lãnh địa" dành riêng cho mình.
Hình ảnh chú mèo cam béo múp, loanh quanh ở tiệm tạp hóa của bà Liên quen thuộc với nhiều khách mua hàng trong khu. Khoảng 1 năm nay, Chíp nổi tiếng trên mạng xã hội khi một tài khoản TikTok thường xuyên đăng hình ảnh, thu hút 23.000 lượt theo dõi.
"Nhiều khách đến tiệm tôi nói mua hàng là phụ, gặp Chíp là chính. Tôi hay đùa Chíp chính là mèo thần tài của cửa hàng tôi", bà Liên nói với Tri Thức - Znews.
"Cậu cả" cửa hàng tạp hoá
Chíp là chú mèo đực được gia đình bà Liên nuôi dưỡng khoảng 9 năm nay, do một người quen tặng. Khi mới về, Chíp khoảng 2-3 tháng tuổi, nặng chưa tới 1 kg. Bà Liên không rõ Chíp thuộc giống mèo gì, chỉ thấy nhỏ nhắn, dễ thương nên đặt tên là Chíp.
Theo thời gian, thân hình của Chíp ngày càng trái ngược với cái tên. Dù chỉ ăn hạt, không thích pate hoặc cơm, chú mèo vẫn tăng cân đều đặn và cán mốc 10 kg từ 5 năm trước.
"Tháng 12 năm ngoái, tôi đem Chíp đi cân nhờ ở quầy hoa quả cạnh nhà được 12 kg. Tôi không thường kiểm tra cân nặng thường xuyên cho nó, nhưng dao động không nhiều", bà Liên nói.
![]() |
Gia đình bà Liên nuôi Chíp được 9 năm nay. |
Ngày bé, Chíp rất nghịch ngợm, thường xuyên leo trèo lên các kệ hàng ở tiệm khiến cả nhà nháo nhào tìm kiếm. Từ khi thân hình quá khổ và tuổi ngày càng cao, chú mèo ít hoạt động hơn, chủ yếu chỉ đi dạo trước nhà.
Những ngày trời ấm áp, chỗ nằm yêu thích của Chíp là kệ bày hàng trước cửa. Khách mua hàng thường xuyên ấn tượng trước "sản phẩm" đặc biệt này và tranh thủ vuốt ve trong khi chọn hàng.
Chíp cũng khá hợp tác, không ngại người lạ. Bởi vậy, nhiều vị khách còn hóm hỉnh gọi Chíp là "cậu cả" hay "nhân viên đặc biệt" của tiệm tạp hoá.
![]() |
Thân hình chú mèo 12 kg khi so với một bình nước dung tích 5 lít. |
Tuy nhiên, bà Liên cho biết có thời điểm, Chíp cũng rất cá tính và "đanh đá". Khi ấy, chú mèo chỉ nằm một mình, không thích ngủ cùng người. Bà Liên là người thân thiết nhất, cũng chỉ bà mới có thể yêu cầu Chíp thực hiện một số cử chỉ như "thơm má".
"Có lần, tôi xin thêm con mèo nhỏ ở trạm cứu hộ về nuôi. Chíp giận, bỏ sang nhà hàng xóm mấy ngày liền không chịu về. Tôi đành trả lại bé mèo đó, dọn sạch bát, đệm, xịt khử hết mùi lạ, Chíp mới chịu về", bà kể.
Kể từ đó, gia đình bà Liên chỉ nuôi một mình Chíp.
Hiện, dù thân hình to béo, Chíp vẫn di chuyển khá nhanh nhẹn. Tuy nhiên, chú mèo lười vận động, chủ yếu dành nhiều giờ mỗi ngày nằm trên kệ hàng, ngắm đường phố.
Hút "fan" từ TP.HCM, Huế đến nước ngoài
Bà Liên cho biết từ khi Chíp gây chú ý trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ thường xuyên tìm đến để được tận mắt nhìn, vuốt ve và chụp hình với chú mèo nổi tiếng.
"Cuối năm ngoái, nhân dịp đi Hưng Yên xem chương trình ca nhạc 'Anh trai vượt ngàn chông gai', có nhóm bạn trẻ ở TP.HCM, Huế quay lại Hà Nội, tìm đến tiệm tôi để xem Chíp, bảo là biết qua mạng xã hội. Có bạn ở Bắc Ninh cũng lặn lội tới xem vì tò mò", bà Liên kể.
Phần lớn khách đến tiệm của bà vì chú mèo đều mua gói bánh, chai nước ủng hộ. Thậm chí, nhiều "fan" còn mua giường, quần áo, vòng cổ, mũ tặng Chíp, hay mừng tuổi vào dịp năm mới "để Chíp mua thức ăn".
Thậm chí, tiếng tăm của Chíp còn lan sang cả cộng đồng mạng nước bạn. Ở nhiều video về "cậu cả tiệm tạp hóa" trên TikTok, không ít cư dân mạng Thái Lan để lại bình luận, khen chú mèo đáng yêu.
Cũng vì dễ thương, Chíp từng bị bắt trộm vào 3 năm trước, khi đang ngồi trước nhà.
"Khi tôi đang ngồi bên trong quán trông hàng, cô bán hoa quả ở bên kia đường trông thấy một thanh niên bế Chíp đi nên lập tức báo cho tôi. Chồng cô ấy nhanh chóng lấy xe máy chở tôi đuổi theo, may bà kịp. Thanh niên đó phân trần rằng tưởng Chíp vô chủ, thấy dễ thương nên muốn bế về nuôi. Cũng may từ lần đó không xảy ra sự việc tương tự", bà Liên kể.
![]() |
Nhiều vị khách tới mua hàng đều bị thu hút bởi chú mèo mập mạp. |
Bà chủ tiệm tạp hoá cho hay chi phí để nuôi dưỡng chú mèo 12 kg cũng không nhỏ. Cứ mỗi 2 ngày, Chíp ăn hết một gói hạt thức ăn cho mèo giá 25.000 đồng. Bịch cát vệ sinh giá 45.000 đồng có thể dùng trong 1 tuần. Bên cạnh đó, khoảng 1-1,5 tháng, Chíp được đem ra spa tắm rửa, hết hơn 200.000 đồng/lần.
"Giờ nó béo quá, cũng hay quẫy, một spa gần nhà không dám nhận nữa, tôi phải mang nó ra một spa ở quận Thanh Xuân. Mỗi lần Chíp tắm xong, tôi cũng đều tip cho bạn nhân viên thêm một chút vì biết tắm cho Chíp không dễ dàng", người chủ cho hay.
Mỗi lần di chuyển, Chíp cũng được bỏ trong chiếc lồng được đặt làm riêng vì không còn túi xách hay balo nào chứa vừa.
Chíp được gia đình bà Liên cho đi khám sức khoẻ đều đặn. Ngoài được chẩn đoán béo phì, các chỉ số khác của chú mèo vẫn ổn định. Bà Liên cũng giảm bớt dần khẩu phần ăn cho Chíp để tránh tăng cân.
"Tôi cũng muốn dắt nó đi bộ tập thể dục để giảm cân nhưng khó, cứ đi được vài bước là nó lại nằm ra đất. Tôi vẫn chưa tìm được phương pháp để Chíp giảm cân an toàn", bà Liên chia sẻ.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.