Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo giúp bạn thức dậy tỉnh táo sau kỳ nghỉ dài

Sau một kỳ nghỉ lễ dài, không phải ai cũng có thể dậy sớm tỉnh táo để sẵn sàng cho ngày đầu tiên đi làm.

Sau một kỳ nghỉ dài, việc dậy sớm mà vẫn tỉnh táo vào buổi sáng là điều không hề dễ dàng với mọi người. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thức dậy tràn đầy sinh lực, năng lượng chuẩn bị cho ngày mới làm việc đầy hiệu quả.

Uống nước

Theo Business Insider, mất nước là lúc cơ thể mất đi năng lượng, có thể gây ra mệt mỏi, rối loạn, tim đập nhanh, khó tập trung, ngất xỉu. Một nghiên cứu tại Đại học Tufts cho thấy chỉ cần mất 1-2% lượng nước (trong 70% lượng nước của cơ thể), bạn cũng bắt đầu mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Uống ít nhất 500ml nước ngay sau khi thức dậy. Nước giúp kích thích sự trao đổi chất, dưỡng ẩm cho cơ thể, loại bỏ độc tố, cung cấp năng lượng cho não bộ và thậm chí khiến bạn ăn ít hơn.

Meo thuc day tinh tao anh 1
Uống một cốc nước ngay sau khi thức dậy sẽ kích thích các giác quan, giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng. Ảnh: Ufind.

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Ngay khi bạn thức dậy, hãy mở rèm cửa hoặc mở cửa. Bước ra ngoài đón ánh sáng hoặc ánh nắng mặt trời. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bộ não hoạt động và duy trì đồng hồ sinh học đi đúng hướng. Nó cũng rất hiệu quả cho người bị rối loạn cảm xúc theo mùa hoặc trầm cảm. Nếu thời tiết ảm đạm, hãy bật đèn điện lên.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Thực hiện các bài tập thể chất ngay khi bắt đầu buổi sáng. Bạn có thể tập yoga, tập thiền, nhảy dây hoặc đi bộ nhanh để giúp bơm máu lên não, hồi phục hệ thống thần kinh và loại bỏ cơn buồn ngủ.

Meo thuc day tinh tao anh 2
Sau khi tập thể dục, bạn nên tránh ăn quá nhiều để cơ thể không bị quá tải trong việc tiêu hoá. Ảnh: Net-a-porter

Ăn sáng nhẹ nhàng

Hãy cố gắng có một bữa ăn nhỏ vào buổi sáng khi thức dậy. Một quả trứng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt hoặc một cốc sữa chua với quả mọng là đủ mang lại cho cơ thể năng lượng cần thiết. Bữa sáng cũng giúp bạn tập trung hơn.

Nghe nhạc vào buổi sáng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nghe nhạc, đặc biệt với âm lượng lớn sẽ giúp tinh thần minh mẫn vào buổi sáng. Chúng có thể đánh thức các giác quan, kích hoạt các hormone đem lại cảm giác tốt trong não như serotonin và oxytocin để giúp bạn tỉnh táo hơn.

Thậm chí, bạn có thể hát theo để tạo hiệu ứng tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy khi hát, bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi và tràn đầy năng lượng hơn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm