Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo giúp mẹ chuẩn bị cho trẻ năm học mới đủ đầy năng lượng

Năm học mới bắt đầu, cơ thể trẻ phải tập làm quen với nhịp sinh hoạt mới. Vậy làm thế nào để con luôn đủ năng lượng cho ngày dài học tập và hoạt động thể chất?

con thieu hut nang luong anh 1
1. Đảm bảo bữa sáng đủ dinh dưỡng: Bữa sáng là bữa ăn không thể thiếu. Bởi đây là thời điểm mẹ có thể chủ động cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động và học tập sau khoảng thời gian dài các cơ quan nghỉ ngơi, không được bổ sung năng lượng. Bữa sáng của bé phải bao gồm đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, C, canxi…Theo nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia Mỹ, bữa sáng có thể giúp trẻ tỉnh táo, tập trung tốt hơn và duy trì trạng thái khỏe mạnh khi ở trường. Bữa sáng nên là các loại thực phẩm chứa carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Tuy nhiên, khoảng 38% phụ huynh thừa nhận họ không có đủ thời gian để nấu ăn sáng và cho các con ăn (thống kê của Asia One Health). Chính vì vậy, để tiết kiệm thời gian, một gợi ý bữa sáng cho trẻ mẹ có thể áp dụng mà vẫn đảm bảo đủ calo: 1 tô phở, 1 quả chuối và tráng miệng bằng thức uống Milo bữa sáng cân bằng với công thức đặc chế dành riêng cho bữa sáng.
con thieu hut nang luong anh 2
2. Chuẩn bị đồ ăn nhẹ để bổ sung năng lượng kịp thời: Vào giờ ra chơi (8h30-9h, 15h30-16h) hoặc sau khi vận động, cơ thể trẻ mất nước và chiếc bụng “kêu réo” vì tiêu tốn nhiều calo. Mẹ nên chuẩn bị sẵn cho bé một số đồ uống bổ sung năng lượng, được con yêu thích để tránh việc con đói, không đủ dưỡng chất cho các hoạt động học tập, thể chất còn lại trong ngày. NHS khuyến cáo cha mẹ nên cung cấp cho con khẩu phần ăn nhẹ khoảng 100 calo/bữa, tối đa 2 bữa ăn nhẹ/ngày với những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau quả hoặc sữa nước, ngũ cốc…
con thieu hut nang luong anh 3
3. Dinh dưỡng hợp lý trong từng bữa ăn của trẻ: Trung bình, trẻ em tiểu học tiêu hao 1.800-2.200 calo mỗi ngày cho hoạt động vui chơi, học tập. 17% cha mẹ trên thế giới không cung cấp đủ năng lượng cho con vận động cả ngày. Hơn nữa, trẻ vừa trải qua kỳ nghỉ hè với những bữa ăn không điều độ, “no nê” với nhiều món ăn ngon không lành mạnh như thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Chính vì vậy, năm học mới bắt đầu là lúc cha mẹ “siết chặt” thực đơn, điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn, phụ huynh nên chú ý cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng: tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ (cùng vitamin).
con thieu hut nang luong anh 4
4. Chú ý bữa ăn tối để giúp trẻ ngủ ngon: Theo thói quen, khi bước vào năm học mới con thường chưa bắt kịp với nhịp sinh hoạt nên đi ngủ muộn. Cha mẹ nên rèn cho con thời gian biểu khoa học, ngủ đủ giấc, đúng giờ để ngày hôm sau tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung cho trẻ một ly sữa Milo ấm buổi tối trước khi đi ngủ để giấc ngủ sâu hơn.
con thieu hut nang luong anh 5
5. Tập thể dục ít nhất 1 tiếng mỗi ngày: 6-12 tuổi là giai đoạn vàng để phát triển thể chất. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ nên giúp con thiết lập thói quen tập thể dục, vận động mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn, phát triển trí lực toàn diện. 60 phút đi bộ mỗi ngày hoặc chơi các môn thể thao như đá bóng, bơi lội sẽ giúp trẻ luôn duy trì trạng thái năng lượng dồi dào, sẵn sàng chinh phục những môn học “khó nhằn”.
con thieu hut nang luong anh 6
6. Dành thời gian vui chơi cuối tuần cùng con: Sau một tuần học tập căng thẳng, cha mẹ nên dành thời gian để "F5" cùng con. Các hoạt động dã ngoại cắm trại ngoài trời hoặc đơn giản là dọn dẹp nhà cửa cũng giúp em thoải mái hơn sau những giờ học tập. Nếu đi ra ngoài, mẹ đừng quên bổ sung năng lượng cho con bằng những bữa ăn nhẹ như trái cây, thức uống năng lượng Milo hoặc ngũ cốc để con vui chơi cả ngày mà vẫn đủ dưỡng chất.

Bạch Dương

Bạn có thể quan tâm