Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo khử mùi phòng trong mùa mưa

Độ ẩm không khí vào mùa mưa tăng cao tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây mùi hôi khó chịu. Ngoài giữ nhà cửa thông thoáng, các gia đình có thể dùng nguyên liệu tự nhiên.

Để “cuộc chiến” chống lại mùi hôi, ẩm mốc vào mùa mưa, nồm trở nên nhẹ nhàng hơn, bà nội trợ nên bỏ túi trước một số phương pháp hoặc tham khảo sản phẩm khử mùi uy tín.

Dùng bã trà, cà phê

Trà và cà phê là hai thức uống phổ biến, được đa phần người Việt ưa chuộng. Thế nhưng, phần lớn trong đó đều vứt bỏ phần bã sau khi sử dụng vì không biết tác dụng của nguyên liệu này. Bã trà có tác dụng hút bớt chất ẩm dư thừa, mang lại mùi thơm nhẹ nhàng và góp phần ngăn ngừa nấm mốc. Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc City College of New (Mỹ) từng chỉ ra, carbon trong cà phê có thể tách chất ô nhiễm khỏi không khí và nước.

nuoc hoa xit phong anh 1

Bã trà và cà phê có công dụng khử mùi hôi hiệu quả.

Công dụng của hai nguyên liệu này đa dạng, từ khử mùi sau khi nấu ăn với tỏi, làm sạch lớp dầu mỡ trên vật dụng bếp núc, hạn chế mùi hôi giày, tủ quần áo hay nhà vệ sinh. Đây còn là “kẻ thù” của một số loại côn trùng, giúp xua đuổi sinh vật không mong muốn sinh sôi nhiều vào mùa mưa như ốc sên, kiến…

Cách thức sử dụng bã trà và cà phê để khử mùi cũng đơn giản, chỉ cần phơi khô và cho vào túi nhỏ, đặt ở nơi độ ẩm cao như tủ bếp, tủ quần áo, phòng tắm, giày… Thậm chí, bạn có thể rải trực tiếp vào góc nhà hoặc ban công.

Sử dụng vỏ cam, bưởi chứa nhiều tinh dầu

Không phải ngẫu nhiên, nhiều hàng quán bỏ vỏ cam, chanh, bưởi vào nước để thực khách rửa tay sau khi ăn. Ngoài tác dụng làm mượt tóc, chăm sóc da, những loại vỏ này được đánh giá có hiệu quả trong việc khử mùi hôi, đặc biệt vào mùa nồm ở miền Bắc, toàn bộ không gian sống như “đổ mồ hôi” gây mùi khó chịu.

nuoc hoa xit phong anh 2

Tinh dầu từ vỏ cam, bưởi được sử dụng nhiều để khử mùi ẩm mốc.

Vỏ cam, bưởi chứa nhiều tinh dầu với mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, cho cảm giác thư thái nên thường được chiết xuất để xông nhà. Cũng giống bã trà và cà phê, hai nguyên liệu này còn có tác dụng khiến côn trùng tránh xa ngôi nhà. Nếu không có máy xông tinh dầu, bạn có thể thử cách đơn giản như đun sôi vỏ hoặc để chúng vào túi giấy hoặc khăn vải rồi treo ở nơi nhiều mùi hôi.

Chọn xịt phòng đa dạng mùi hương

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian, nguyên liệu để thử nghiệm phương pháp thủ công. Người bận rộn có thể chọn nước hoa xịt phòng để hạn chế mùi hôi, giúp ngôi nhà thơm mát nhanh chóng. Trong đó, sản phẩm của Nhật Bản được nhiều người quan tâm bởi đất nước này vốn nổi tiếng với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu của người dùng luôn ở mức cao.

nuoc hoa xit phong anh 3

Nước hoa xịt phòng Kaori đa dạng mùi hương, chiết xuất từ thiên nhiên và sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Ảnh: Tăng Khánh.

Đó cũng là một trong những lý do khiến nước hoa xịt phòng Kaori thu hút sự quan tâm khi vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Đơn vị phân phối cho biết, khả năng khử mùi hiệu quả của sản phẩm nhờ công thức độc đáo MOC, thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Người dùng có thể luân phiên sử dụng mùi hương Hoa hồng lãng mạn dịu nhẹ, hương Cam sảng khoái hay hương Biển phiêu bồng.

Khác nhiều sản phẩm thông thường phải lắc trước khi dùng, nước hoa xịt phòng Kaori có thể sử dụng ngay mà không cần lắc. Chỉ cần giơ bình lên cao, giữ thẳng đứng và xịt vào không gian mong muốn, cả vườn thiên nhiên sẽ tràn ngập trong phòng.

Bên cạnh những bí quyết trên, các gia đình cũng nên giữ nhà cửa luôn thông thoáng, tránh đóng kín cửa khi độ ẩm không khí tăng cao. Đồng thời, việc thường xuyên lau chùi, dọn vệ sinh và sắp xếp nhà cửa gọn gàng, hạn chế điều kiện sinh sôi của vi khuẩn nấm mốc gây mùi cũng đóng vai trò quan trọng.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm