Vào tháng 1, hầu hết công ty giao hàng ở Hàn Quốc đã tăng phí vận chuyển từ 500 won đến 1.000 won, theo Koreabizwire.
Phí giao hàng mặc định, ở mức khoảng 3.300 won vào năm ngoái, cũng tăng lên 4.400 won, tăng 30% trong một năm.
Trước tình trạng này, nhiều người dùng mạng xứ kim chi liên tục chia sẻ kinh nghiệm trong việc chia nhỏ phí giao hàng, đặc biệt là giữa các hộ gia đình hoặc cá nhân sống một mình.
Cụ thể, một khách hàng sẽ thông báo trên một ứng dụng nhắn tin hoặc nhóm chat cộng đồng dân cư rằng sẽ đặt giao đồ ăn vào một thời điểm nhất định. Nếu cũng có nhu cầu, những người khác có thể đặt chung đơn với người này.
Chi phí giao hàng tăng khiến nhiều người Hàn Quốc quyết định đặt đồ ăn chung đơn với người khác. Ảnh: Yonhap. |
Sau đó, một người đại diện sẽ gọi tất cả thức ăn cùng lúc và chia đều phí ship cho những người tham gia. Khi shipper đến một địa điểm cụ thể tại khu dân cư, những người đã đặt hàng có thể tự đến lấy đồ ăn của mình.
Đây là phương pháp thường được các sinh viên sống trong ký túc xá đại học sử dụng để tiết kiệm phí giao hàng.
Tại Hàn Quốc, phí giao hàng tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu lớn từ người dân trong đại dịch.
Từ tháng 1 đến tháng 10/2021, hơn 19,4 nghìn tỷ won đã được chi cho 3 dịch vụ giao đồ ăn lớn ở xứ củ sâm là Baedal Minjok, Coupang Eats và Yogiyo, gấp 3,5 lần so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, theo ứng dụng di động Wiseapp.