Tuần qua không có quá nhiều biến động về mặt thuế quan, khi nhiều thương hiệu vẫn đang vật lộn tìm hướng đi giữa những thay đổi chính sách. Tháng 6 được dự báo sẽ là giai đoạn mang tính quyết định cho các bước đi tiếp theo. Hiện tại, các chương trình ưu đãi vẫn được duy trì ở mức hấp dẫn, đặc biệt từ các hãng vẫn còn tồn kho xe đời 2024.
![]() |
Các mẫu xe nhập khẩu từ EU sẽ gặp thách thức lớn tại Mỹ nếu không giải quyết ổn thỏa vấn đề thuế quan đến từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump. |
Trong bối cảnh đó, một đề xuất từ Mercedes-Benz đã gây được sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp ôtô. Hãng xe sang đến từ Đức đưa ra một ý tưởng mang tính đột phá: một cơ chế miễn thuế song phương theo nguyên tắc "1 đổi 1". Cụ thể, với mỗi xe được xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu, sẽ có một xe sản xuất tại EU được nhập khẩu vào Mỹ mà không bị đánh thuế.
Mục tiêu của sáng kiến này là trung hòa tác động của mức thuế nhập khẩu 25% do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt gần đây – một chính sách đang tạo ra nhiều thách thức trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
![]() |
Ông Ola Källenius, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, cho biết cách tính thuế "có qua có lại" giữa Mỹ và EU sẽ giảm bớt căng thẳng về mặt thuế quan giữa 2 thị trường. |
Ông Ola Källenius, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, đã chia sẻ ý tưởng này trong các cuộc phỏng vấn với các tờ báo lớn của Đức là Spiegel và Frankfurter Allgemeine Zeitung. Dù thừa nhận rằng các cuộc đàm phán thương mại chính thức là trách nhiệm của Liên minh châu Âu, ông Källenius khẳng định Mercedes-Benz đang chủ động làm việc với các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ, EU và Trung Quốc, cung cấp các phân tích chiến lược và kịch bản để hỗ trợ ra quyết định. Ông tin rằng cách tiếp cận song phương này có thể trở thành hình mẫu cho nhiều ngành công nghiệp khác.
Đề xuất được đưa ra đúng thời điểm nhạy cảm, khi Thủ tướng mới của Đức, ông Friedrich Merz, có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Với việc ngành ôtô đang đối mặt với nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng bởi các mức thuế mới, các giải pháp như của Mercedes-Benz càng trở nên cấp thiết.
![]() |
Sáng kiến của CEO Mercedes-Benz được đưa ra ngay trước thời điểm Thủ tướng Đức Friedrich Merz có chuyến công du đến Mỹ để gặp Tổng thống Donald Trump. |
Trên thực tế, các hãng xe đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược để ứng phó. Mercedes-Benz có kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất mẫu SUV ăn khách GLC về nhà máy tại Tuscaloosa, bang Alabama (Mỹ) vào năm 2027, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng từ thuế quan và tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ. Đây chính là mục tiêu mà các mức thuế mới hướng tới, thúc đẩy các sản phẩm "Made in USA".
Các hãng khác cũng đang đưa ra những biện pháp riêng. Volkswagen đã bổ sung khoản "phí nhập khẩu" vào các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi thuế, trong khi Stellantis tạm ngừng hoạt động một số nhà máy tại Bắc Mỹ, dẫn đến việc sa thải nhân công. Dù gây tranh cãi, nhưng những động thái này phần nào phản ánh áp lực cắt giảm chi phí.
![]() |
Mặc dù gây nhiều tranh cãi, không thể phủ nhận rằng những chính sách về thuế quan của ông Donald Trump đang mang lại những chuyển biến tích cực cho ngành công nghiệp ôtô khi nhiều thương hiệu đồng ý mở rộng đầu tư tại Mỹ. |
Trong bối cảnh toàn ngành đang tìm cách thích nghi, đề xuất miễn thuế song phương của Mercedes-Benz không chỉ mang tính thực tế mà còn có thể định hình lại quan hệ thương mại Mỹ – EU. Nếu được các bên chấp thuận, sáng kiến này có thể trở thành tiền lệ tích cực, mở ra hướng giải quyết bền vững cho các tranh chấp thương mại toàn cầu.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.