Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mercedes-Benz thử nghiệm hệ thống tự lái cấp 4, sẵn sàng ra phố

Hệ thống của Mercedes-Benz có thể tự động đỗ xe, lùi xe, điều hướng trong vòng xoay hay rẽ trái mà không cần can thiệp từ con người.

Theo Carscoops, Mercedes-Benz đã trở thành hãng xe nước ngoài đầu tiên được Trung Quốc cấp phép thử nghiệm hệ thống tự lái cấp độ 4 trên hệ thống đường cao tốc và đường đô thị tại thủ đô Bắc Kinh của nước này.

Thông qua tài khoản mạng xã hội Weibo của mình, Mercedes-Benz xác nhận các thử nghiệm đang được tiến hành với dòng xe S-Class có trang bị hệ thống cảm biến toàn diện, bao gồm nhiều cảm biến LiDAR được đặt trong cấu trúc lượn sóng bố trí ở nóc xe.

Hãng xe Đức cho biết hệ thống tự lái cấp 4 của mình đang được thử nghiệm trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm đỗ xe, lùi xe, điều hướng trong vòng xoay hay rẽ trái mà không cần bất kỳ can thiệp nào từ con người. Các nguyên mẫu thử nghiệm cũng đi kèm các hệ thống dự phòng để cải thiện tính an toàn, đồng thời có thể giảm tốc độ cũng như di chuyển qua các làn đường nhỏ tại trạm thu phí.

Là hệ thống tự lái cấp 4, các nguyên mẫu của Mercedes-Benz có thể hoạt động mà không cần sự giám sát của con người trong thời gian dài. Theo Carscoops, công nghệ tương tự đang được Waymo và Baidu thử nghiệm tại Trung Quốc.

Hồi cuối năm 2022, Mercedes-Benz cũng từng được chấp thuận để triển khai hệ thống đỗ xe tự động cấp độ 4 tại một bãi đỗ xe ở sân bay Stuttgart.

Năm ngoái, hãng xe Đức đã trình làng hệ thống Drive Pilot đến với khách hàng tại Mỹ, trở thành hệ thống tự lái cấp 3 đầu tiên được lắp đặt trên một mẫu xe thương mại đồng thời đủ điều kiện lưu thông trên hệ thống đường cao tốc ở xứ cờ hoa. Theo Carscoops, Drive Pilot được phân biệt với các hệ thống tự lái cấp thấp hơn của Mercedes-Benz thông qua các cảm biến LiDAR.

tu lai cap 4 anh 3

Chuyên trang Carscoops cho biết dù nhiều cuộc thử nghiệm hệ thống tự lái cấp 4 đang diễn ra tại Trung Quốc, thị trường ôtô hàng đầu thế giới vẫn chỉ cho phép các mẫu xe thương mại sử dụng hệ thống tự lái cấp 2.

Tuy nhiên trước số lượng nhà sản xuất ôtô và công ty công nghệ quan tâm và nghiên cứu các hệ thống mới, nhiều khả năng quy định liên quan đến mức độ tự lái trên ôtô tại Trung Quốc sẽ sớm có sự thay đổi.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Sau một năm bán 'ế', Wuling MiniEV hạ giá về dưới 200 triệu đồng

Với mức giá dưới 200 triệu đồng, Wuling miniEV tiếp tục là mẫu xe rẻ nhất thị trường Việt.

Pin xe điện ngày càng rẻ

Giá pin xe điện đã giảm xấp xỉ 90% so với thời điểm năm 2008.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm