Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Mercedes E300 AMG - sedan hạng sang giá 3 tỷ đồng tại Việt Nam

Mercedes E300 AMG tại Việt Nam được bổ sung nhiều tính năng thông minh, thiết kế cân đối, sang trọng, giá từ 2,7 đến 3,05 tỷ đồng.

Mercedes E300 AMG tại Việt Nam được bổ sung nhiều tính năng thông minh, thiết kế cân đối, sang trọng, giá từ 2,7 đến 3,05 tỷ đồng

Tạm quên đi những đường nét góc cạnh, hầm hố trên E-Class W212, ngôn ngữ thiết kế trên thế hệ thứ 10 thiên về những đường cong tròn trịa, cân đối, sang trọng hơn. E-Class đời mới là minh chứng cho xu thế phát triển của ngôn ngữ thiết kế "sensual purity” (tinh khiết và thanh tịnh) Mercedes đang theo đuổi. 

Rất khó phân biệt giữa dòng C-Class và E-Class nếu quan sát từ xa, trừ những người thực sự tinh tường. Nhưng khi tới gần, E Class thuộc một phân khúc hoàn toàn khác, đẳng cấp hoàn toàn khác so với đàn em. 

Đánh giá chi tiết tính năng và khả năng vận hành của E300 AMG tại Việt Nam Mercedes E300 AMG được bổ sung tính năng tự đỗ thông minh hơn, nhiều công nghệ an toàn cùng hộp số tự động 9 cấp mới. Xe có giá 3 tỷ 49 triệu tại Việt Nam.

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 1

E-Class đời mới là một chiếc xe mới hoàn toàn, mới từ trong ra ngoài, từ công nghệ tới thiết kế. Bạn sẽ không còn nhìn thấy bất kỳ đường nét nào phảng phất từ thế hệ trước. Thay vào đó là cảm giác từng bắt gặp trên C-Class và S-Class đời mới. 

Điểm ấn tượng nhất ở ngoại thất là cản trước trông thể thao hơn nhờ hốc gió được mở rộng, khí động học hơn. Từ bên hông, E300 AMG tạo điểm nhấn bằng một đường gân chạy dọc theo thân, kết thúc ở cụm đèn sau. 

Cụm đèn pha full LED với 84 bóng có thể điều khiển độc lập và tăng diện tích chiếu sáng cần thiết. Adaptive Highbeam Assist là tính năng tuỳ chọn, có thể điều chỉnh vùng chiếu sáng trọng điểm, chống chói cho xe đối diện và tăng an toàn khi sử dụng trong đêm.  

Cụm đèn hậu được bổ sung hiệu ứng ánh sao khá lạ mắt, kèm tính năng nhấp nháy liên tục khi phanh khẩn cấp.

Dù đây là phiên bản AMG nhưng logo của hãng độ danh tiếng không còn được gắn phía sau nhằm phân biệt với những chiếc AMG đích thực. Dù vậy, với những người am hiểu Mercedes, "chất AMG" thể hiện rõ ở cản trước hầm hố, ngôi sao ba cánh lớn nằm giữa lưới tản nhiệt và bộ vành đúc thể thao 17 inch. 

Nội thất xa hoa đôi khi khiến bạn phải choáng ngợp. Bảng táp-lô bằng nhôm giả sợi carbon có độ hoàn thiện cao. Người dùng cũng có thể lựa chọn bọc gỗ sang trọng. Chất liệu nhựa giả da được ốp xung quanh bảng táp-lô và sau cánh cửa, nhưng chỉ khi chạm vào bạn mới có thể nhận ra đó là nhựa bởi những đường chỉ khâu nổi trên bề mặt khá tinh vi. 

Ghế bọc da đục lỗ giúp người ngồi không bị ra mồ hôi, thậm chí khi ngồi liên tục trên hành trình dài. Hệ thống điều hoà tự động với bốn vùng khí hậu riêng biệt giúp mỗi hành khách trên xe đều có không gian riêng. 

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 2

Rèm điện phía sau, rèm che nắng bên hông, cửa sổ trời toàn cảnh là những chi tiết tăng thêm độ sang trọng cho E300 AMG mới. Tấm kính trên nóc có chức năng lọc kia hồng ngoại và tia cực tím, nhưng sẽ phù hợp hơn nếu mở rèm khi lái xe vào ban đêm hoặc dưới trời mưa. 

Sẽ thiếu sót nếu không nhắc tới hai màn hình lớn trên bệ trung tâm, mỗi màn hình có kích thước 12,3 inch. Trên màn hình giải trí trung tâm là giao diện Comand quen thuộc của Mercedes nên bạn không mất nhiều thời gian để làm quen nếu đã từng sử dụng những dòng Mercedes trước đây. 

Màn hình điều khiển có thể tuỳ biến giao diện, mô phỏng kiểu đồng hồ analog truyền thống hay những phong cách hiện đại trên những chiếc xe đời mới. 

Hệ thống đèn viền quanh xe có thể biến đổi 64 màu sắc khác nhau, thay đổi theo tâm trạng chủ sở hữu. Đây là chi tiết nổi bật nhờ ứng dụng công nghệ đèn LED tiên tiến mà Mercedes có thế mạnh. 

Hệ thống âm thanh Burmester 13 loa công suất 590 watt tương tự S-Class là nâng cấp đáng giá so với hệ thống âm thanh Harman Kardon trên thế hệ trước. 

Nhìn chung, E-Class mới củng cố thêm danh tiếng của Mercedes vốn nổi tiếng về sự thoải mái và sang trọng. Tương tự những mẫu sedan sang trọng hạng F khác, hàng ghế sau là chi tiết được chú trọng.

Nhờ chiều dài tổng thể được kéo dài thêm 65 mm và độ dài cơ sở tăng thêm 43 mm, băng ghế đủ chỗ cho ba người. Khoảng duỗi chân khá thoải mái, thậm chí với những người chân dài. Tuy nhiên sẽ phù hợp nhất nếu băng sau chở hai người lớn và một trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên một nhược điểm mà Mercedes đang mắc phải tương tự các hãng xe đồng hương như BMW và Audi là sử dụng chung ngôn ngữ và phong cách thiết kế trên các dòng sản phẩm đẳng cấp khác nhau. Chủ Mercedes E-Class chắc chắn sẽ không thấy hài lòng nếu nhiều người nghĩ mình đi C-Class. Điều này tương tự Audi A6 và A4 có thiết kế khá giống nhau, khó phân biệt. 

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 3

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 4

E300 AMG 2017 chỉ được trang bị động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít. Cỗ máy này sản sinh 245 mã lực và 370 Nm mô-men xoắn. Đây không phải những con số quá ấn tượng, nhất là những người đam mê tốc độ.

Mặc dù vậy, chiếc xe không cần gắng sức khi muốn vượt xe cùng chiều. Có một chút độ trễ chân ga do sử dụng tăng áp. Tuy nhiên, người lái vẫn cảm nhận rõ sự khác biệt so với thế hệ động cơ V6, 3.0 lít trên E400 trước đây. 

Bù lại, Mercedes trang bị cho E300 hộp số tự động 9 cấp mới, chuyển số mượt mà, đảm bảo hiệu suất vận hành cao nhất. 

Ở chế độ Comfort, hộp số phản ứng hơi chậm chạp và có cảm giác giật nhẹ, nhưng ở chế độ Sport và Sport +, những người phàn nàn về khả năng tăng tốc hay giật cục sẽ phải suy nghĩ lại. E300 lúc này biến hình thành một chiếc sedan thể thao đích thực, tay lái cứng hơn, động cơ nhạy hơn và âm thanh động cơ cũng phấn khích hơn. 

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 5

Hệ thống trợ lực điện mới cho cảm giác lái mượt mà hơn, phanh nhẹ nhàng và thay đổi làn đường cũng chậm hơn so với các thế hệ trước. 

Dù mang thiết kế thể thao, E300 AMG vẫn đảm bảo độ tĩnh lặng và êm ái cho hành khách phía sau nhờ hệ thống treo thích ứng Agility Control. Về cơ bản, hệ thống này hoạt động nhờ các cảm biến liên tục dò mặt đường và điều chỉnh độ cứng phù hợp.

Nếu trên đoạn đường phẳng, giảm sốc mềm giúp người lái và hành khách thư giãn, bớt mệt mỏi. Tuy nhiên khi chạy trên địa hình gồ ghề hoặc nhiều gờ giảm tốc, hệ thống treo sẽ tăng cường độ cứng, giảm khoảng nhún để đảm bảo chiếc xe vững chắc, không bị tròng trành hay sập gầm. 

Lái xe qua những đoạn đường quanh co, bạn sẽ cảm thấy những chiếc ghế thể thao ôm chặt, trong khi hệ thống lái chính xác tới từng mm. Thành ghế cho người lái và hành khách phía trước nhô cao, thể thao, ôm sát người, cộng với hệ thống siết đai an toàn tự động khiến đôi lúc bạn quên rằng mình đang lái một chiếc sedan cỡ lớn nặng hơn 1,6 tấn. 

Cách âm từ bên ngoài của E-Class mới tốt hơn hẳn so với thế hệ trước, chỉ thua một chút so với đàn anh S-Class. Tuy nhiên khả năng cách âm gầm vẫn không thể tốt như thế hệ đàn anh. Người lái vẫn cảm nhận được những tiếng cục cục khô khốc khi chạy nhanh qua gờ giảm tốc.

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 6

Mercedes-Benz luôn cố gắng trở thành người dẫn đầu về các công nghệ trên xe hơi. Có thể cảm nhận rõ điều này trên E-Class phiên bản mới. Hàng loạt công nghệ tiên tiến được bổ sung như Distance Pilot Distronic, và Pre-Safe Impulse. 

Chiếc xe sử dụng trong bài đánh giá này là phiên bản E300 AMG nhập khẩu nguyên chiếc. Mặc dù vậy, một vài công nghệ đã bị lược bỏ để phù hợp với luật pháp Việt Nam như tính năng Distance Pilot Distronic (tự lái tương tự xe Tesla) hay tính năng Remote Parking Pilot cũng không được trang bị.

Danh gia Mercedes E300 AMG tai Viet Nam anh 7

Bù lại, tính năng được đánh giá cao nhất trên E300 AMG tại Việt Nam là hỗ trợ đỗ xe tự động Parking Pilot. Để sử dụng tính năng này, người lái chỉ cần nhấn vào nút P trên bệ tỳ tay và cài số lùi. Các cảm biến và camera trên xe sẽ liên tục hoạt động để dò ra chỗ trống.

Khi tìm được vị trí phù hợp, xe sẽ tự động lùi vào "chuồng" mà người lái không cần đụng tay vào vô-lăng. Tính năng này cũng hỗ trợ lùi xe dọc, đỗ tấp vào lề hay lấy xe ra khỏi bãi đỗ, rất hữu dụng với những tay lái mới hoặc bãi đỗ đông đúc. 

Hệ thống cảnh báo Attention Assist được cải tiến, với hàng loạt cảm biến, kết hợp cùng camera 360 độ và camera mắt chim giúp chiếc xe dễ dàng luồn lách trong những con phố đông đúc ở Sài Gòn. Bảy năm trước, Mercedes đã giới thiệu hệ thống Attention Assist, một thuật toán nhằm giám sát khoảng cách cũng như phát hiện khi lái xe buồn ngủ. Sáng chế này được xem như cuộc cách mạng trong thế giới xe.

Với Attention Assist thế hệ mới, Mercedes đã tiến một bước dài. Bên cạnh việc cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trực quan, hệ thống camera xung quanh xe sẽ báo cho bạn biết khi có những vật thể tiếp cận ở khoảng cách mất an toàn. E300 còn yêu cầu người lái dừng nghỉ ngơi nếu lái liên tục bốn tiếng đồng hồ. 

Touch Control cũng là tính năng lần đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hơi. Đây là hai nút cảm ứng được gắn trên vô-lăng có tác dụng chạm điều hướng. Nút bên trái điều khiển bảng đồng hồ sau vô-lăng, trong khi nút bên phải để điều chỉnh hệ thống giải trí. Người dùng không cần rời tay khỏi vô-lăng nhưng vẫn có thể điều chỉnh các tính năng như zoom bản đồ dẫn đường, chuyển nhạc, điều chỉnh các thông số hành trình. 

Về công nghệ an toàn, xe có đầy đủ những tính năng cơ bản như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, hỗ trợ đổ đèo, chống trượt khi tăng tốc, cân bằng khi gió mạnh thổi ngang hông... Xe có 9 túi khí, bao gồm bốn túi khí cho hành khách phía trước và các túi khí rèm bảo vệ hành khách phía sau. 

Tất cả công nghệ trên xe Mercedes E-Class mới đều hướng sự tập trung vào mục đích: An toàn, khả năng kết nối và các công nghệ bán tự động, biến E-Class thế hệ thứ 10 trở thành chiếc xe thông minh, tiến bộ hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. 

Với mức giá 3 tỷ 49 triệu đồng đối với E300 nhập khẩu và 2,7 tỷ đồng cho bản lắp ráp trong nước, Mercedes E300 là mẫu xe được đánh giá cao trong phân khúc. Mẫu xe này có lợi thế bởi mới đầu vòng đời sản phẩm, thiết kế cân đối, nhiều tính năng hiện đại. E300 AMG phù hợp với những doanh nhân thành đạt, các khách sạn 5 sao hoặc những gia đình có điều kiện. 

Thạch Lam

Đồ hoạ: Sang Ngô
Video: Minh Khoa
Hình ảnh: Toàn Thiện
Flycam: Lê Quân

Bạn có thể quan tâm