Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mercedes giảm mạnh thị phần taxi ở Đức

Lượng xe Mercedes bán cho các dịch vụ vận tải tại Đức giảm mạnh trong 8 tháng đầu năm, trong đó chỉ có một xe B-Class.

Theo Carscoops, khách hàng sử dụng dịch vụ taxi tại châu Âu từ lâu đã quen với hình ảnh những mẫu sedan thương hiệu Mercedes-Benz. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây khi sự thống trị của Mercedes tại thị trường taxi lục địa già dần suy yếu.

Doanh số taxi Mercedes giảm mạnh

Tại Đức, lượng ôtô bán cho các dịch vụ vận tải (tạm gọi chung là taxi) của Mercedes đã giảm 71% trong giai đoạn 8 tháng đầu năm, chỉ đạt 497 chiếc so với sức bán 1.730 xe ở cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng cộng 497 xe Mercedes đã bán cho dịch vụ taxi, có 127 xe E-Class (giảm 90%) và chỉ một chiếc B-Class, giảm 95% so với 8 tháng đầu năm 2023. Theo Carscoops, dòng minivan Vito Tourer là cái tên duy nhất của thương hiệu Mercedes giữ được sức bán ổn định ở mảng taxi/xe dịch vụ.

xe taxi mercedes anh 1

Mercedes từng là hãng xe phổ biến trong mảng taxi tại Đức. Ảnh: Mercedes.

Thị phần Mercedes ở mảng taxi tại Đức đã giảm từ mức 52% hồi năm 2019 xuống còn 38% vào năm 2023. Các dữ liệu hiện tại dự báo thị phần của hãng tại quê nhà sẽ giảm xuống chỉ còn 13% khi mà ngày càng nhiều công ty taxi bỏ qua Mercedes và lựa chọn các thương hiệu khác.

Volkswagen đang là cái tên dẫn đầu thị trường taxi tại Đức, chủ yếu nhờ thành công của các dòng xe minivan như Touran hay Caddy. Ngay cả Toyota cũng đang bán nhiều xe cho dịch vụ taxi hơn so với Mercedes, nhờ những phiên bản đặc biệt của Corolla hay RAV4.

Quay trở lại năm 1896, Gottlieb Daimler - kỹ sư người Đức đi đầu trong lĩnh vực phát triển ôtô và động cơ đốt trong - cũng được xem là người đặt nền móng cho taxi hiện đại khi trang bị đồng hồ tính cước cho ôtô.

Cho đến cuối những năm 2010, Mercedes vẫn luôn tự hào khi nhắc đến “mối quan hệ đối tác truyền thống với ngành taxi”. Vậy đâu là lý do cho sự giảm sút doanh số của hãng xe Đức trong lĩnh vực dịch vụ vận tải?

“Không phù hợp với tiêu chuẩn sang trọng”

Năm ngoái, ông Ola Källenius - Giám đốc điều hành tập đoàn Mercedes-Benz - thông báo hãng này sẽ ngừng cung cấp các mẫu xe được thay đổi dành riêng cho dịch vụ taxi, đồng thời dừng ưu đãi đặc biệt cho những hãng taxi.

Một lãnh đạo Mercedes từng chia sẻ với trang tin Handelsblatt rằng dịch vụ taxi “không phù hợp với tiêu chuẩn sang trọng” của hãng, đồng thời nhấn mạnh các đối thủ như BMW hay Audi cũng không mặn mà với mảng kinh doanh này.

xe taxi mercedes anh 2

Doanh số Mercedes ở mảng taxi giảm mạnh trong 8 tháng đầu năm. Ảnh: Mercedes-Benz.

Theo Carscoops, yếu tố chính cho sự thay đổi chiến lược của Mercedes nằm ở quy mô thị trường taxi tại Đức. Chỉ có khoảng 6.000-7.000 taxi mới được đăng ký thường niên tại quốc gia này, khá khiêm tốn khi đặt cạnh tổng doanh số 2,8 triệu ôtô du lịch mỗi năm.

Mercedes vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các dòng xe limousine dựa trên dòng E-Class, nhưng quá trình chuyển đổi xe sang taxi sẽ được xử lý bởi các đơn vị thứ ba.

Chuyên trang Carscoops cho rằng taxi có thể là một cách giúp thương hiệu ôtô tăng trưởng doanh số nhờ tạo cơ hội trải nghiệm cho khách hàng. Có vẻ Mercedes không còn nhìn thấy tiềm năng ở chiến lược này nữa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chiếc taxi Mercedes chạy gần 7 triệu km

Chiếc xe được sử dụng làm dịch vụ taxi từ năm 1988 đến nay và đã trải qua một lần thay thế động cơ.

Mercedes biến hàng loạt xe sang S-Class thành taxi tự lái

Mercedes triển khai đội xe tự lái gồm 30 chiếc S-Class hạng sang tại Mỹ trong chương trình thử nghiệm Robotaxi.

Taxi tu hanh tai Trung Quoc gay tranh cai hinh anh

Taxi tự hành tại Trung Quốc gây tranh cãi

0

Dịch vụ taxi tự hành tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) gây ra nhiều tranh cãi về mức độ an toàn khi tham gia giao thông hay các ảnh hưởng đến nhóm tài xế chạy dịch vụ.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm