Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mercedes xác nhận dừng sản xuất xe điện tại Mỹ

Tháng 9 sẽ là thời điểm hãng xe Đức dừng hoạt động sản xuất các dòng xe điện EQE và EQS tại nhà máy tại Mỹ.

Phát ngôn viên của Mercedes-Benz Mỹ vừa xác nhận với InsideEVs rằng từ ngày 1/9 tới đây, hãng sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất tất cả biến thể sedan, SUV thuộc dòng EQE và EQS tại Mỹ, cũng như số xe dự kiến xuất khẩu sang Mỹ. Hệ thống đại lý tại Mỹ đã được thông báo rằng hệ thống đặt hàng cho các mẫu xe này hiện tạm đóng.

“Số xe dự kiến sản xuất trước ngày 1/9 sẽ không bị ảnh hưởng”, đại diện Mercedes-Benz Mỹ cho biết và xác nhận thông báo này chỉ áp dụng với các đơn đặt hàng tại Mỹ.

Người phát ngôn hãng xe Đức từ chối giải thích thêm về mức độ “tạm thời” trong thông báo nói trên. Theo InsideEVs, tháng 9 trùng với thời điểm kết thúc chương trình ưu đãi thuế dành cho xe điện tại Mỹ, sau khi dự luật ngân sách của Tổng thống Donald Trump được thông qua.

Các mẫu SUV điện EQS và EQE của Mercedes-Benz đều được sản xuất tại nhà máy ở Tuscaloosa (tiểu bang Alabama, Mỹ). Các biến thể sedan là sản phẩm của nhà máy tại Đức và được xuất khẩu sang Mỹ. Không có xe nào trong số này đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD, trừ khi được cho thuê.

“Mercedes-Benz duy trì chiến lược sản xuất tại chỗ. Thông qua đó, chúng tôi liên tục tối ưu hóa mạng lưới sản xuất và tận dụng tính linh hoạt cao của hệ thống để phản ứng nhanh chóng trước các điều kiện thị trường”, đại diện Mercedes-Benz chia sẻ.

xe dien Mercedes anh 1

Mercedes đã không nêu chính xác những điều kiện thị trường trong chia sẻ trên là gì, nhưng hầu hết nhà phân tích đều dự đoán doanh số ôtô điện tại Mỹ sẽ giảm ngay khi các khoản ưu đãi thuế liên bang hết hiệu lực.

Theo InsideEVs, dòng ôtô điện EQ của Mercedes thực ra đã không sở hữu doanh số đủ tốt ngay từ đầu.

Chuyên trang này cho rằng ôtô điện EQ của Mercedes thường bị nhận xét sở hữu chất lượng nội thất kém hơn cũng như thiếu sự tinh tế so với các dòng xe chạy xăng E-Class và S-Class, dù nhiều trong số này sở hữu phạm vi hoạt động và hiệu suất khá ấn tượng.

Quan trọng hơn, thiết kế gây tranh cãi được cho là yếu tố khiến khách hàng quay lưng. Ngay cả lãnh đạo Mercedes cũng thừa nhận kiểu dáng khí động học của các mẫu xe thuộc dòng EQ đã không thể mang lại sự bề thế, đẳng cấp mà khách hàng mong đợi. Doanh số của EQS sedan và EQS SUV tại Mỹ trong năm 2024 đã giảm 52% so với năm trước.

Do vậy, Mercedes đã phải cân nhắc lại chiến lược xe điện của mình tại Mỹ cũng như ở các thị trường khác. Ôtô điện của Mercedes trong tương lai sẽ phát triển theo định hướng tương tự G-Class chạy điện, tức chỉ là phiên bản điện hóa dùng pin của những dòng Mercedes quen thuộc, thông thường còn có thêm tùy chọn hybrid.

Mercedes-Benz gần đây ra mắt CLA chạy điện, đồng thời sẽ trình làng một mẫu GLC thuần điện mới vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mercedes-Benz CLA thế hệ mới 'cháy hàng'

Đi ngược xu hướng "SUV hóa" trên toàn cầu, Mercedes-Benz đang chứng mình điều ngược lại khi mẫu coupe 4 cửa CLA thế hệ thứ 3 sản xuất không kịp theo nhu cầu thực tế.

Mercedes 'vỡ mộng' với G-Class thuần điện

Nguồn tin của truyền thông Đức cho hay doanh số Mercedes-Benz G 580 EQ không cao như kỳ vọng. Thậm chí, hãng không bán được chiếc G-Class thuần điện nào tại Mỹ.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm