Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi không phải 'Vua dội bom' trong lịch sử bóng đá

86 bàn thắng mà Messi ghi được là một kết quả tuyệt vời, nhưng anh không phải là cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất trong 1 năm, nó thuộc về chân sút Chilatu của Zambia lập được năm 1972 với 107 bàn.

Messi không phải 'Vua dội bom' trong lịch sử bóng đá

86 bàn thắng mà Messi ghi được là một kết quả tuyệt vời, nhưng anh không phải là cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất trong 1 năm, nó thuộc về chân sút Chilatu của Zambia lập được năm 1972 với 107 bàn.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó thành tích kỷ lục này của Chilatu đã không được liên đoàn bóng đá thế giới FIFA công nhận, nếu không các kỷ lục của Gerd Muller hay Messi còn lâu mới được nhắc đến.

Người hùng bị lãng quên

Kỷ lục của Chilatu không được FIFA công nhận nhưng lại có một chỗ trang trọng trong cuốn kỷ lục Guinnes ở môn bóng đá. Tên đầy đủ của ông là Godfrey Chilatu. Ông sinh ngày 22/10/1947 và chết bi thảm vào ngày 27/4/1993 trong một tai nạn máy bay trên bầu trời Gabon. Ông được công nhận là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi trong 50 năm gần đây.

Năm vinh quang của Chilatu là 1972 khi ông thi đấu cho đội bóng Warriors Kabwe. Trong các trận đấu cho đội bóng tại giải vô địch Zambia, Cup quốc gia, Cup châu Phi và các trận đấu cùng ĐTQG Zambia, ông đã ghi đến 107 bàn thắng .

Chilatu với quả bóng ghi kỷ lục 107 bàn thắng trong năm 1972

Tuy nhiên, FIFA không công nhận kỷ lục này vì các con số thống kê không thật sự rõ ràng, cũng như cho rằng họ muốn phóng đại thành tích của Chilatu so với các cầu thủ châu Âu. Trước đó, ông có một thời gian chơi cho Kitwe United và tưởng chừng đã bỏ thi đấu sau năm 1969 khi bị cấm thi đấu vì vấn đề bạo lực. Cần phải biết rằng năm 1972 cũng là năm mà Gerd Muller đã lập kỷ lục ghi 85 bàn thắng trước khi bị Messi vượt qua mới đây.

Messi chỉ ghi 84 bàn

Tạm bỏ qua tranh cãi về Chilatu thì kỷ lục của Messi không thực sự thuyết phục. Ít nhất anh có 2 bàn thắng không rõ ràng trong 86 pha lập công năm 2012. Đầu tiên là bàn thắng mở tỷ số 1-0 vào lưới Mallorca vào ngày 24/3 vì thực chất bóng đã chạm đầu của Alexis Sanchez trước khi vào lưới (Cristiano Ronaldo cũng từng bị tước một bàn thắng, tính cho Pepe khi anh đá phạt khẽ chạm đầu Pepe trước khi bóng vào lưới).

Bàn thứ hai là pha lập công mới đây trong chiến thắng 5-1 trước Athletic Bilbao. Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, Messi đã nhận bóng từ đường chọc khe của Xavi trước khi sục bóng qua thủ môn Gorka. Nhưng pha quay chậm của kênh Canal+ cho thấy trong nỗ lực phá bóng, hậu vệ Amorebieta mới chính là người đưa bóng vào lưới. Nếu hai bàn thắng này được xử lý chính xác thì Messi thực chất mới có 84 bàn thắng chứ không phải 86 như hiện tại.

Messi kém hơn Gerd Muller về hiệu suất làm bàn cũng như đóng góp vào thành tích chung của CLB và ĐTQG

Trong kỷ lục được công nhận của Messi cũng có nhiều điều đáng bàn. Anh ghi được 86 bàn nhưng hiệu suất lại kém Gerd Muller. Chân sút của Đức ghi 85 bàn trong 60 trận đấu, hiệu suất 1,41 bàn/trận. Trong khi Messi ghi 86 bàn trong 66 trận, hiệu suất 1,30 bàn/trận.

Trong khi Messi có đến 14 bàn từ chấm penalty thì Muller chỉ có 2 bàn. Messi trong năm nay chỉ 1 lần ghi được 5 bàn/trận đấu thì Muller làm được 2 lần. Và một điều không kém phần quan trọng là 86 bàn thắng của Messi chỉ giúp Barca kiếm được 1 danh hiệu Cup Nhà vua nhỏ bé, trong lúc 85 bàn của Muller đã giúp Bayern Munich vô địch Bundesliga cũng như đưa tuyển Đức lần đầu vô địch EURO 1972. Do vậy, thành tích ghi bàn của Messi tuy đáng ngưỡng mộ nhưng không có quá nhiều ý nghĩa…

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm