Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi, Maradona và 8 huyền thoại vô duyên với Copa America

Họ là những ngôi sao Nam Mỹ lừng danh ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Thế nhưng không phải cứ hễ mang danh tên tuổi đẳng cấp sẽ dễ dàng bỏ túi những danh hiệu vô địch.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 1

Mario Kempes đã ghi được 20 bàn sau 43 trận khoác áo tuyển Argentina. Ông từng giành chức vô địch World Cup 1978 và bỏ túi nhiều giải thưởng cá nhân, như Cầu thủ Nam Mỹ hay nhất năm, Chiếc giày Vàng FIFA World Cup, Quả bóng Vàng... Vậy mà chưa một lần Mario Kempes có cơ hội nâng cao chức vô địch Copa America cùng đội nhà.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 2

Javier Zanetti không có duyên với giải Copa America. Hai lần vào chơi trận chung kết cùng Argentina, là bấy nhiêu lần cựu sao Inter Milan phải nhận thất bại trước cùng một đối thủ, tuyển Brazil. Năm 2004, Javier Zanetti và các đồng đội gục ngã sau loạt sút luân lưu. Trong 90 phút, Argentina gần như chạm tay vào chức vô địch khi dẫn 2-1 ở phút 87. Thế nhưng bàn thắng của Adriano ở phút 90+3 đã cướp mất chiếc cúp Copa America của Javier Zanetti và Argentina. Trên chấm 11 mét, Argentina để thua 2-4. Ba năm sau, Argentina lại thua đậm Brazil 0-3 trong trận chung kết, bất chấp đã thi đấu rất hay từ đầu giải.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 3

Nolberto Solano, một gương mặt quen thuộc của người hâm mộ bóng đá Anh nhờ thời gian đá cho Newcastle và Aston Villa. Anh còn là thành viên kỳ cựu tuyển Peru, một huyền thoại. Solano có 95 lần khoác áo ĐTQG từ năm 1994 tới 2009 và ghi được 20 bàn. Solano không thiếu tiếng tăm, chỉ thiếu danh hiệu, trong đó có Copa America.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 4

Jose Luis Chilavert là thủ môn nổi tiếng người Paraguay. Sự khác biệt của anh nằm ở khả năng sút phạt. Dù là thủ môn, nhưng Jose Luis Chilavert lại sở hữu kỹ năng đá phạt điêu luyện. Anh từng ghi 8 bàn sau 74 trận khoác áo tuyển Paraguay. Dù vậy, chỉ với tài năng thiên bẩm đó không đủ giúp Jose Luis Chilavert có danh hiệu Copa America cùng đội nhà.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 5

Carlos Valderrama là tiền vệ nổi tiếng của Colombia những năm 90. Mái tóc xù màu vàng rất nghệ sĩ giúp anh tạo ra sự khác biệt so với những ngôi sao khác. Carlos Valderrama sở hữu khả năng chuyền, giữ bóng và rê dắt bóng rất tốt. Cựu hậu vệ Laurent Blanc của Pháp và cũng là đồng đội với Carlos Valderrama ở Montpellier mô tả tiền vệ người Colombia có sự chính xác hơn bất kỳ cầu thủ này. Dù vậy, Carlos Valderrama chưa lần nào được tận hưởng hương vị vô địch Copa America cùng tuyển Colombia. Anh ghi 12 bàn sau 111 trận chơi cho ĐTQG.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 6

Juan Roman Riquelme là tiền vệ tấn công xuất sắc một thời của Argentina. Nhưng cũng giống như Javier Zanetti, Riquelme không được số phận sắp đặt trở thành ông vua của Copa America. Tại giải năm 2007, Riquelme thi đấu rất hay khi lèo lái Argentina tới trận chung kết. Cầu thủ này cũng ghi 5 bàn. Thế nhưng Argentina lại sa sút trong trận chung kết và thua đậm Brazil 0-3. Đó cũng là kỳ Copa America duy nhất Riquelme có được thành tích tốt.


10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 7

Alvaro Recoba được biết đến nhiều nhờ thời gian thi đấu cho Inter Milan. Ở tuyển Uruguay, anh sắm vai ngôi sao thượng hạng. Sau 69 trận, Alvaro Recoba ghi 11 bàn. Nhưng Alvaro Recoba lại sinh nhầm thời, khi Uruguay hơn một thập niên trước lép vế trước Argentina và Brazil. Điều này khiến bản thân dù thi đấu rất nỗ lực nhưng chưa lần nào giành được chức vô địch Copa America trong sự nghiệp. Thành tích tốt nhất của anh là hạng 4 cùng Uruguay vào năm 2007.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 8

Pele được mệnh danh là "Vua bóng đá". Ông cũng bỏ túi nhiều danh hiệu cao quý và khiến nhiều đồng nghiệp phải ngưỡng mộ. Pele có ba danh hiệu vô địch World Cup trong sự nghiệp cùng tuyển Brazil. Dù vậy, cựu danh thủ Selecao lại chưa từng nâng cao cúp vô địch Copa America.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 9

Sự xuất sắc của Lionel Messi không cần phải bàn cãi. Anh sở hữu 5 giải thưởng Quả bóng Vàng và chừng ấy đủ nói lên tài năng của cầu thủ người Argentina xuất chúng thế nào. Nhưng Messi lại được sinh ra để tỏa sáng trong màu áo CLB nhiều hơn. Thật vậy, ba lần vào chung kết các giải đấu lớn cùng Argentina, Messi toàn thất bại. Ở các kỳ Copa America 2007 và 2015, Messi đưa Argentina vào chung kết, tuy nhiên, đều phải nhận thất bại. Cho tới nay, Copa America vẫn còn là danh hiệu còn thiếu với anh.

10 huyen thoai vo duyen voi Copa America anh 10

Giống như Messi, Diego Maradona là một trong những thiên tài vĩ đại của bóng đá thế giới nói chung và Nam Mỹ nói riêng. Ông từng đưa Argentina tới danh hiệu vô địch World Cup 1986, đồng thời bỏ túi nhiều giải thưởng cá nhân cao quý khác. Bộ sưu tập của Maradona rất đồ sộ, song, vẫn còn khuyết chức vô địch Copa America.

Từ ngày 4 tới 26/6, giải Copa America 2016 sẽ diễn ra tại Mỹ, với 16 đội tranh tài được chia làm 4 bảng. Đây là lần đầu tiên giải Copa America được tổ chức ngoài khu vực Nam Mỹ, và là sự kiện thứ 45 từ khi ra đời vào năm 1916.

Nguyên Trí (theo Goal)

Bạn có thể quan tâm