Thủ tướng chỉ đạo hình thành tập đoàn lớn về công nghiệp đường sắt
Đây là yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ khi chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt mới đây.
164 kết quả phù hợp
Đây là yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ khi chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt mới đây.
Tuyến metro số 2 TP.HCM (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 12 năm nay.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 355 km đường sắt đô thị trong vòng 10 năm tới, với tuyến metro số 2 dự kiến khởi công vào tháng 12.
TP.HCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. TP sẽ đấu giá nhiều khu đất rộng hàng chục đến hàng trăm ha để làm TOD.
TP.HCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong năm nay, TP Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất rộng hơn 342 ha để phát triển mô hình TOD, gắn kết đô thị với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và Vành đai 3.
TP.HCM dự kiến hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, chọn nhà thầu để khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tháng 12/2025.
Sáng nay (22/2), Tổng Bí thư Tô Lâm bất ngờ có chuyến tham quan tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh nếu không có những giải pháp đột phá, hệ thống metro sẽ tiếp tục là những dự án "trên giấy".
Dự án metro số 2 TP.HCM đã được bàn giao gần 100% mặt bằng. Dự kiến đến quý II năm nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án cũng được hoàn tất.
Việc lùi tiến độ khởi công do vướng mắc về đơn giá các gói thầu, thời gian thực hiện các hạng mục chính, cũng như điều chỉnh nguồn vốn từ ODA sang ngân sách Nhà nước.
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
TP.HCM tiên phong thí điểm mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro - nhằm tối ưu quỹ đất, thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng sống bền vững.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, TP.HCM sẽ xác định ranh giới, tính pháp lý và điều chỉnh quy hoạch. Các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn tất vào đầu năm 2026.
Chủ đầu tư dự án cho biết, việc di dời, đốn hạ hơn 400 cây xanh để triển khai dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là lựa chọn bất khả kháng.
Để triển khai dự metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM lên phương án đốn hạ, di dời hơn 450 cây xanh dọc tuyến đường qua các quận 1, 10, 3, Tân Bình và Tân Phú.
Dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đủ điều kiện thi công đồng loạt hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm, các nhà ga trong 2024.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản đề xuất thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển Hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 Bộ Chính trị.
Ngày 5/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khảo sát thực địa toàn tuyến đường sắt đô thị số 3a.
Công tác thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án metro số 2 được thực hiện trong 20 tháng không liên tục, tại 12 vị trí trên dọc tuyến.