Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico - Brazil: Liệu có vượt được qua sợ hãi?

Mong muốn của Mexico thật đơn giản. Phải đi qua 7 trận để vô địch World Cup, và đội bóng Bắc Mỹ cần chiến thắng ở trận thứ 4 trước khi nghĩ đến những điều xa xôi hơn.

Video Brazil thắng 3 trong 5 trận gần nhất gặp Mexico Để vào tứ kết, Brazil sẽ phải vượt qua Mexico vào lúc 21h tối nay trên SVĐ Samara. Thành tích đối đầu 5 trận gần đây cho thấy Brazil thắng 3, hòa 1 và chỉ để thua đúng 1 lần.

Khi World Cup mới bắt đầu, HLV Juan Carlos Osorio là người mà các cổ động viên Mexico muốn sa thải nhất. Ông không phải người Mexico mà đến từ Colombia và ông bị coi là không hiểu đất nước này. Một loạt huyền thoại quá khứ của El Tri đã lên tiếng chỉ trích, đòi sa thải. Tên ông bị la ó trong nhiều trận giao hữu và đấu giải.  

Nhưng trận thắng lịch sử trước Đức trong trận ra quân và chiến công dẫn dắt Mexico lần thứ 7 liên tiếp vào tới vòng knock-out của World Cup đã làm thay đổi nhiều điều. Osorio đang là người được yêu thích nhất của fans El Tri. Những tiếng la ó đã không còn nữa.

Ước vọng "quinto partido"

Người đàn ông có phong thái điềm tĩnh và rất tỉ mỉ trong các chuẩn bị chiến thuật của mình (như cách ông chuẩn bị 6 tháng cho trận chiến với Đức) đang chiếm dần được trái tim người hâm mộ Mexico. Và ông hy vọng sẽ vượt qua thử thách nữa mà Mexico chưa từng chinh phục ở 6 kỳ World Cup gần đây.

Mong muốn của họ thật đơn giản: World Cup cần 7 trận để vô địch, Mexico cần “quinto partido” (trận đấu thứ 5) trước khi đội bóng có thể đi xa hơn.

Brazil Mexico World Cup anh 1
HLV Osorio luôn như bị hút vào diễn biến của mỗi trận đấu. Ảnh: Reuters. 

6 kỳ World Cup gần đây nhất, Mexico bao giờ cũng lọt vào vòng 16 đội và lần nào cũng thất bại ở vòng này. Đó là trận đấu thứ 4. Họ chưa bao giờ đặt chân tới trận thứ 5.  

"Quinto partido" vì vậy là mong muốn của họ, nhưng đối thủ Brazil hiện có thể được coi là tập thể mạnh nhất tại giải lần này sau khi một loạt ứng viên như Tây Ban Nha, Đức và Argentina đều đã sớm bị loại.

“Tôi chỉ tin vào sự chăm chỉ luyện tập, các cầu thủ tốt và kế hoạch chi tiết cho từng trận đấu. Tôi không quan tâm lắm về chuyện trận đấu thứ năm. Chúng tôi vào được tới đây là xứng đáng”, ông Osorio nói trong họp báo trước trận ở Samara khi được hỏi về khát khao này.  

“3 tháng trước chúng tôi đã nghĩ tới chuyện có khả năng phải đấu với Brazil và giờ đã đến trận đấu đó. Giờ chúng tôi sẽ cố gắng để chơi tốt nhất”.

Bóng ma tâm lý

Bóng ma lớn nhất đối với Mexico có lẽ chính là vấn đề tâm lý. Mexico luôn thua hoặc không đạt được phong độ trong những trận đấu cân não này.

Năm 1994, Mexico thua Bulgaria trên chấm phạt đền ở vòng 2. Năm 1998, họ bị thua ở vòng 2 trước Đức dù dẫn trước một bàn. Tới 2002, Mỹ lại đập tan niềm hy vọng của Mexico khi thắng đội 2-0 ở Jeonju, Hàn Quốc. Năm 2006, họ thua Argentina 1-2 ở vòng 1/16…        

12 năm qua lần lượt 12 HLV được thay thế với hy vọng phá vỡ vòng luẩn quẩn này. Một số tập trung vào chuyện phải tập nặng hơn, một số kêu gọi lòng tự hào dân tộc, một số thậm chí đưa quân tới những kim tự tháp cổ của Mexico với hy vọng về “phép màu nhiệm”.

Brazil Mexico World Cup anh 2
Neymar và các đồng đội từng thất bại trước Mexico ở Olympic 2012 ở London. Nòng cốt của tuyển Mexico đấu Brazil tại Samara chính là đội hình từng thắng Neymar cách đây 6 năm. Ảnh: Reuters. 

Năm 2006, HLV người Argentina Ricardo La Volpe xác nhận điều mà ai cũng biết: đội có vấn đề về sự tự tin và điều đó cản trở các cầu thủ. “Chúng tôi mất tinh thần trong những tình huống mà chẳng có lý do nào lại bị vậy”. La Volpe nói các cầu thủ Mexico thường thi đấu tốt ở cấp CLB nhưng lại mất tinh thần khi đối mặt với các đối thủ lớn ở World Cup.

La Volpe đã thuê một người rành phong thủy để giúp các cầu thủ tự tin: HLV họ từng mặc đồ hình con rồng (thu hút năng lượng), cầu thủ được đưa lên kim tự tháp Teohtihuacán, các cầu thủ viết giấy nỗi sợ chôn xuống đất…

Năm nay, Osorio không có thầy phong thủy nào dù ông có thuê một chuyên gia tâm lý từ Mỹ để giúp cho các cầu thủ Mexico. Mục tiêu của đội Mexico được Osorio nói rất rõ trong họp báo sau trận thắng Đức.

“Thông điệp là chơi bóng vì khát khao chiến thắng chứ không phải là vì sợ hãi thua cuộc”, ông nhấn mạnh. Mexico cần thi đấu quả cảm cả trong những trận đấu lớn.

Nòng cốt từng đánh bại Neymar và Brazil tại Olympic 2012

Đội trưởng Andres Guardado cho rằng đội hình El Tri đã thay đổi nhiều so với các kỳ World Cup trước. “Chúng tôi là những cầu thủ khác về mặt tâm lý… Động lực nào lớn hơn nữa khi bạn đối đầu với đội bóng đã 5 lần vô địch? Đó là bối cảnh hoàn hảo", anh mô tả.

"Đây là trận đấu lớn nhất trong đời của bạn”, Guardado nói. Thực tế, nòng cốt của El Tri hiện tại là đội hình từng vô địch Olympics 2012 và đối thủ của họ khi đó chính là Brazil với Neymar thi đấu.

Các cầu thủ Mexico có thể tự tin họ đã có kinh nghiệm trước những đối thủ sừng sỏ này. Đây cũng là thế hệ xuất sắc nhất của họ trong nhiều năm qua.

Brazil Mexico World Cup anh 3
Mexico đang có một thế hệ xuất sắc nhất trong nhiều năm qua. Ảnh: Reuters. 

Bốn năm trước tại Brazil, hai đội từng hòa không bàn thắng tại vòng bảng. Còn trước đó nữa thì Brazil từng thắng Mexico cả ba lần trong các trận tại World Cup. Nhưng World Cup này Mexico cũng đã làm nên lịch sử: Họ lần đầu tiên đánh bại được Đức tại một giải chính thức - trận thua khởi đầu khiến Đức bị loại.

Khi được hỏi ở họp báo về “quinto partido”, HLV Osorio nói ông không quan tâm nhiều đến những điều mê tín. “Tôi chỉ tin vào sự chăm chỉ luyện tập, các cầu thủ tốt và kế hoạch chi tiết cho từng trận đấu. Tôi không quan tâm lắm về chuyện trận đấu thứ năm. Chúng tôi vào được tới đây là xứng đáng”.

“3 tháng trước chúng tôi đã nghĩ tới chuyện có khả năng phải đấu với Brazil và giờ đã đến trận đấu đó. Giờ chúng tôi sẽ cố gắng để chơi tốt nhất”, ông Osorio nói.

Ở một World Cup có quá nhiều bất ngờ như tại Nga khi một loạt những ông lớn như Đức của Tony Kroos, Argentina của Lionel Messi và Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo đều đã sớm ngã ngựa, một bất ngờ mới dường như lúc nào cũng sẵn sàng chầu chực.

Neymar và các đồng đội có bị kéo theo vết xe đổ này?

HLV Tite: ‘Một mình Neymar làm sao vô địch World Cup?’

Trước trận Serbia, HLV Brazil Tite lên tiếng kêu gọi cổ động viên và giới truyền thông đừng đặt nặng áp lực lên Neymar.

HLV Mexico: 6 tháng lên kế hoạch cho chiến thắng trước Đức

HLV Juan Carlos Osorio của Mexico cho biết đã chuẩn bị rất lâu cho chiến thắng trước Đức, từ việc chuẩn bị tiền vệ cánh, tâm lý cho tới phương án phòng ngự.

Thanh Tuấn (từ Samara)

Bạn có thể quan tâm