Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Quá khứ huy hoàng với hàng triệu album được tiêu thụ trên khắp thế giới, ông vua nhạc pop vẫn phải rời bỏ cuộc đời với tổng số nợ lên đến 400 triệu đô.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Quá khứ huy hoàng với hàng triệu album được tiêu thụ trên khắp thế giới, ông vua nhạc pop vẫn phải rời bỏ cuộc đời với tổng số nợ lên đến 400 triệu đô.

>>Con Michael Jackson sẽ ra sao?
>>Sao Hollywood tiếc thương Michael Jackson
>>Ảnh fan tiếc thương Michael Jackson
>>Quá trình biến dạng của Michael Jackson
>>Khoảnh khắc cuối cùng của Michael Jackson
>>Michael Jackson đột tử
>>Nghe các bài hát của Michael Jackson

Vụ rắc rối tài chính cuối cùng trước khi nam ca sĩ giã từ cõi đời diễn ra vào tháng 3 năm nay. Công ty biểu diễn AEG Live của tỷ phú Philip Anschutz thông báo họ sẽ đỡ đầu 50 buổi diễn đánh dấu “sự trở lại vĩ đại” của Michael Jackson tại sân vận động O2 Arena, London, bắt đầu vào 8/7. Tuy nhiên, lịch diễn đã bị hoãn tới 13/7 và một vài show trong số đó phải dời đến tận tháng 3/2010. Sự việc này khiến hàng nghìn fan giận dữ và làm nảy sinh nhiều tin đồn ông vua nhạc pop không đủ sức khỏe để “tái xuất giang hồ”.

Tính riêng ở nước Mỹ, Michael Jackson đã bán được 61 triệu album. Chàng ca sĩ có những bước nhảy mê hoặc tựa như đang đi trong không khí chính là người giúp kênh MTV gặt hái danh tiếng lẫy lừng sau khi trình làng năm 1981. Ra mắt năm 1982, Thriller đến nay vẫn vững vàng ở vị trí á quân trong danh sách những album bán chạy nhất nước Mỹ mọi thời đại. Video clip của ca khúc chủ đề Thriller được kênh MTV phát sóng hàng giờ.

“Mỗi khi video clip Thriller được phát, lượng khán giả tăng gấp 3-4 lần so với thông thường” - Judy McGrath, chủ tịch kiêm CEO của MTV Network cho biết - “Tên tuổi Michael Jackson gắn bó không thể tách rời với thế hệ MTV”.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Michael Jackson của thời hoàng kim. Anh là chủ nhân của 13 giải Grammy.

5 năm sau, album Bad bán được 22 triệu bản và năm 1991, Michael Jackson đặt bút ký vào hợp đồng thu âm trị giá 65 triệu đô với gã khổng lồ Sony. Jackson hấp dẫn tới mức Walt Disney đưa ra lời đề nghị anh trở thành ngôi sao trong bộ phim 3-D tựa đề Captain EO chiếu trong công viên Disney.

Một trong những thương vụ đình đám nhất đến với Jackson khi anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp vào năm 1985. Đó là bản hợp đồng trị giá 47,5 triệu đô với ATV Music, công ty xuất bản nhạc từng nắm quyền sở hữu bản quyền các ca khúc của John Lennon và Paul McCartney. Bản hợp đồng này trở thành nguồn thu nhập chính cho Michael Jackson, giúp anh thoải mái sống một cuộc sống vương giả.

Năm 1988, Jackson mạnh tay chi 14,6 triệu đô để mua khu dinh thự lộng lẫy ở Neverland tọa lạc trên ngọn đồi Santa Barbara.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Dinh thự Neverland mang nét đẹp của một tòa lâu đài cổ tích.

Tuy nhiên, vào năm 1993, Michael Jackson phải đối mặt với một vụ scandal hủy hoại danh tiếng của anh. Một cậu bé 13 tuổi buộc tội ngôi sao nhạc pop đã lạm dụng tình dục đối với mình. “Vụ việc này đánh dấu khởi đầu cho những bước tụt dốc thê thảm trong sự nghiệp của Michael Jackson, cả về mặt tài chính, tâm lý - tình cảm và pháp luật” - Michael Levine, cố vấn luật của Jackson nhận xét.

Cuối cùng, Michael cũng kết thúc êm đẹp vụ việc khi tòa tuyên anh trắng án. Tuy vậy, những ì xèo xung quanh việc Jackson bị mắc chứng thích quan hệ với trẻ vị thành niên vẫn âm ỉ mãi trong dư luận.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Hình ảnh Michael Jackson trong hồ sơ cảnh sát sau vụ bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em năm 2003.

Bắt đầu từ đây, Michael Jackson phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính hơn. Năm 1995, Jackson đồng ý sáp nhập ATV Music với thư viện bài hát của Sony và bán cho Sony bản quyền xuất bản lấy 95 triệu đô. Sau đó, vào năm 2001, anh sử dụng nửa số tài sản của mình ở ATV chi trả cho khoản vay 200 triệu đô từ Ngân hàng Mỹ.

Rắc rối tài chính vẫn chưa dừng lại. Jacko bắt đầu vay những khoản tiền lớn và rơi vào vụ kiện tụng ầm ĩ năm 2002 của Tập đoàn Đầu tư Tài chính Union. Tập đoàn này đòi bồi thường 12 triệu đô cho những khoản chi tiêu chưa thanh toán của Michael.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Michael Jackson cũng từng bị Raymone Bain, cựu quản lý kiêm phụ trách PR, kiện với số tiền 29 triệu đô.

Năm 2003, Jackson lại bị bắt sau khi bị buộc tội quấy rối tình dục một cậu bé 13 tuổi khác. Các phiên tòa xét xử vào năm 2005 tiếp tục đưa ra ánh sáng nhiều con số giật mình về tình hình tài chính của anh. Một nhân viên kế toán thuộc tòa án cho biết nam ca sĩ này đang lâm vào “cuộc khủng hoảng tài chính” khi chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được từ 20-30 triệu đô mỗi năm.

Vào tháng 3/2008, Jackson lại xuất hiện trước tòa trong vụ kiện của con trai thứ hai Vua Bahrain. Al Khalifa, 33 tuổi khẳng định đã đưa cho Jackson hàng triệu đô để giúp cải thiện khả năng tài chính, ra album mới, viết tự truyện và trợ cấp cho cuộc sống của Michael. Trong đó có một khoản trị giá 300.000 đô dành riêng cho việc “thúc đẩy tinh thần”. Vụ kiện kết thúc mà không công khai bất cứ con số nào. Cũng chẳng có album hay cuốn sách nào được xuất bản.

Năm 2005, Michael Jackson còn bị buộc phải rời khỏi tòa dinh thự đẹp như trong truyện cổ tích ở Neverland do không đủ sức thanh toán mọi chi phí. Khi đó, tỷ phú Thomas Barrack, chủ tịch kiêm CEO công ty đầu tư nhà đất danh tiếng có trụ sở ở Los Angeles đã “ra tay nghĩa hiệp”: đồng ý hợp tác với Jackson để sở hữu khối tài sản khổng lồ này.

Sau khi hay tin Michael Jackson đột ngột qua đời, Barrack nhắc tới anh như là “một người đàn ông tài năng, lịch thiệp và giàu tình cảm”.

Michael Jackson vẫn nợ nần chồng chất

Michael Jackson tại buổi họp báo hôm 5/3 giới thiệu kế hoạch lưu diễn ở London.

Mặc dù vậy, cái chết của Michael Jackson tiếp tục đặt ra câu hỏi: hãng bảo hiểm nào sẽ đứng ra trả lại tiền mua vé cho người hâm mộ? Hiện tại, công ty AEG Live vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.

Huyền nguyễn

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm