Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Minh Thư: Liều với 'Bỗng dưng muốn khóc'

Lần đầu tiên đảm nhận vai trò viết nhạc cho phim, cô cháu gái Lam Trường chỉ nghe đạo diễn kể tóm tắt nội dung đúng một lần rồi bắt tay luôn vào việc.

Minh Thư: Liều với "Bỗng dưng muốn khóc"

Lần đầu tiên đảm nhận vai trò viết nhạc cho phim, cô cháu gái Lam Trường chỉ nghe đạo diễn kể tóm tắt nội dung đúng một lần rồi bắt tay luôn vào việc.

>> Minh Thư: "Khóc để thấy mình không là sỏi đá"

Minh Thư: Liều với `Bỗng dưng muốn khóc`

- Dường như các ca khúc Minh Thư sáng tác cho nhạc phim hầu hết là dành cho phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Trước đây là Tuyết nhiệt đới và sau này là Bỗng dưng muốn khóc. Tại sao lại có sự ưu tiên như vậy?

Chắc là do Thư và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có duyên với nhau. Ca khúc Em mong vậy thôi của Thư đã được phát hành trong album cùng tên trước đó được đạo diễn để ý. Có thể là do tình cờ mà ca từ và giai điệu của Em mong vậy thôi hợp với Tuyết nhiệt đới nên anh Đãng đã sử dụng nó cho phim. Sau này khi anh Đãng tiếp tục làm Bỗng dưng muốn khóc, anh mới chính thức ngỏ ý mời Thư viết các ca khúc cho phim. Nghĩ lại thấy anh Đãng quá… liều vì mới chỉ biết Thư qua một vài ca khúc mà đã tin tưởng Thư đến vậy và ngược lại thấy mình còn liều hơn nữa vì mới nghe lời mời là Thư gật đầu cái rụp không suy nghĩ…

Minh Thư: Liều với `Bỗng dưng muốn khóc` Minh Thư: Liều với `Bỗng dưng muốn khóc`

- Thông thường thì chị có xem qua phim để viết nhạc hay chỉ đọc qua kịch bản và nắm tình tiết trong phim để viết?

- Đây là lần đầu tiên Thư đảm nhận vai trò viết nhạc cho phim nhưng Thư liều lắm đấy nhé, Thư chỉ nghe đạo diễn kể tóm tắt nội dung đúng một lần rồi bắt tay vào làm việc. Không phải Thư làm biếng đọc kịch bản đâu, vì đạo diễn không cho đọc kịch bản, nói là đọc kịch bản sẽ làm Thư bị “cứng” về ý tưởng hay đại loại là như thế... Bây giờ nghĩ lại thấy mình sao “liều” thế không biết.

- Sáng tác một ca khúc cho phim khác thế nào với việc viết một bài hát bình thường?

- Dĩ nhiên là khó hơn nhiều. Viết nhạc đã không phải dễ, viết nhạc cho phim lại càng khó hơn. Khi viết ca khúc, ít nhiều nội dung của ca khúc đó cũng có một phần liên quan đến mình, nếu không là câu chuyện của bản thân thì cũng là của bạn bè, người quen. Có nghĩa là mình sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh thật và dễ có cảm xúc hơn khi viết. Còn khi viết nhạc phim Thư phải tưởng tượng ra hình ảnh và tin là có câu chuyện như thế để mình có cảm xúc viết hơn.

Minh Thư: Liều với `Bỗng dưng muốn khóc`

- Theo chị, âm nhạc có vai trò gì trong sự thành công của một bộ phim?

- Thư nghĩ là không nhỏ. Tất cả các bộ phim từ trước đến giờ đều không thể thiếu âm nhạc. Một bộ phim thành công không chỉ về mặt nột dung, hình ảnh, diễn xuất mà còn có cả âm nhạc nữa. Âm nhạc là chất xúc tác truyền cảm xúc xuyên suốt của một bộ phim. Vì vậy ở nước ngoài mới có những giải thưởng lớn dành cho nhạc phim.

- Chị đánh giá gì về âm nhạc trong phim ở Việt Nam hiện nay?

- Theo Thư, Việt Nam sẽ có những ca khúc nhạc phim hay hơn nếu kinh phí đầu tư của các nhà sản xuất dành cho phần nhạc phim nhiều hơn và xứng đáng hơn.

- Theo quan điểm của chị thì như thế nào là một ca khúc nhạc phim thành công?

Đó là khi ca khúc thật sự có tác dụng hỗ trợ cho mặt hình ảnh của bộ phim. Không ít trường hợp bạn mua một CD nhạc phim về nghe và cảm thấy không có gì đặc biệt nhưng khi kết hợp với phần hình ảnh phim thì lại đem lại một hiệu ứng rất hiệu quả.

Theo Hoa Học Trò

Ảnh: Blog Minh Thư

Theo Hoa Học Trò

Bạn có thể quan tâm