Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MIT, Yale và nhiều đại học danh tiếng bị cựu sinh viên kiện

16 trường hàng đầu ở Mỹ, trong đó có MIT, Yale, bị kiện với cáo buộc thông đồng với nhau nhằm cắt giảm hỗ trợ tài chính đối với sinh viên nghèo.

Ngày 9/11, 5 cựu sinh viên gửi đơn kiện lên tòa án địa phương ở bang Illinois, tố cáo 16 trường tư thục danh tiếng. Họ cáo buộc các trường này đã “tham gia vào thỏa thuận định giá nhằm giảm hoặc cắt hẳn hỗ trợ tài chính, điều này làm tăng chi phí học tập đối với những sinh viên được nhận hỗ trợ tài chính”.

Năm cựu sinh viên đề nghị tòa án xác định đơn kiện dưới dạng đơn tập thể, thay mặt cho tất cả công dân Mỹ đã trả học phí, chi phí ăn, ở tại 16 trường đại học này từ năm 2003 đến nay.

nhieu dai hoc danh tieng bi cuu sinh vien kien anh 1

MIT là một trong 16 đại học tư thục danh tiếng ở Mỹ bị kiện vì thông đồng để cắt giảm hỗ trợ tài chính đối với sinh viên. Ảnh: Wikipedia.

Các nguyên đơn mong muốn tòa ra lệnh cấm vĩnh viễn hành vi trường tư thục “bắt tay” với nhau như thế này, đồng thời đang xác định mức độ thiệt hại, bồi thường để trình tại tòa án.

Đơn kiện xoay quay việc áp dụng điều 568 trong Đạo luật Cải thiện Trường học của Mỹ năm 1994. Theo đó, các cơ sở giáo dục được hợp tác đưa ra công thức tính mức hỗ trợ tài chính nếu họ không xem xét yếu tố tài chính của thí sinh khi xét tuyển.

Năm cựu sinh viên cáo buộc 9 trường, gồm Columbia, Dartmouth, Duke, Georgetown, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Northwestern, Notre Dame, ĐH Pennsylvania, Vanderbilt, đã “đưa ra quyết định tuyển sinh dựa trên tình hình tài chính của sinh viên và gia đình”, dẫn đến gây bất lợi cho những người cần hỗ trợ tài chính.

Tức theo chính sách tuyển sinh không dựa trên tài chính, sinh viên sẽ trúng tuyển mà trường không quan tâm đến hoàn cảnh kinh tế, khả năng chi trả.

Tuy nhiên, 5 cựu sinh viên cáo buộc trên thực tế, các trường đã đánh giá thu nhập của thí sinh, coi khả năng chi trả chi phí học tập là yếu tố chính để đưa ra quyết định trúng tuyển hay không.

Đơn kiện cũng đề cập 7 trường khác, gồm Brown, Viện Công nghệ California, Chicago, Cornell, Emory, Rice, Yale, “có thể có hoặc không tuân thủ chính sách tuyển sinh không phụ thuộc vào tài chính nhưng họ vẫn âm mưu thông đồng với các bị cáo khác”.

“Tất cả bị cáo đã âm mưu cắt giảm hỗ trợ tài chính mà họ đưa ra cho những sinh viên trúng tuyển”, trích đơn kiện.

CNN đã liên hệ với 16 trường bị kiện. ĐH Yale khẳng định chính sách hỗ trợ tài chính của trường 100% tuân thủ luật hiện hành.

Trong khi đó, Viện Công nghệ California phản hồi trường đang nghiên cứu vụ kiện, chưa thể đưa ra bình luận song trường tự tin với công tác hỗ trợ tài chính của mình.

MIT thông tin đang xem xét hồ sơ và “sẽ trả lời trước tòa vào thời gian thích hợp”.

Trường ở Trung Quốc thưởng lợn cho học sinh giỏi

Nhằm khuyến khích học tập đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, trường tại miền núi nghèo ở Trung Quốc thưởng lợn cho học sinh giỏi.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm