Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mitsubishi dính bê bối gian lận nhiên liệu

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 6 Nhật Bản thừa nhận đã gian lận trong các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu trên hơn 620.000 xe.

Trong scandal mới nhất của nghành công nghiệp ôtô, hôm 20/4, Mitsubishi Motors đã lên tiếng thừa nhận gian lận đánh giá tiết kiệm nhiên liệu trên 620.000 chiếc xe đã bán ở Nhật Bản từ năm 2013. Tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở của hãng ở Tokyo, ban lãnh đạo Mitsubishi Motors, trong đó có Chủ tịch Tetsuro Aikawa cúi người xin lỗi về vụ việc. Một ngày sau đó, các nhà điều tra của Bộ Giao thông Nhật Bản tiến hành khám xét nhà máy ở thành phố Okazaki.

Những dòng xe bị ảnh hưởng gồm Mitsubishi ek Wagon, ek Space, Nissan Dayz và Dayz Roox. Đây đều là các dòng xe nhỏ, với động cơ xăng 660cc và khá phổ biến ở Nhật Bản.

Mitsubishi Motors gian lan nhien lieu anh 1

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 6 Nhật Bản là Mitsubishi Motors vừa dính bê bối gian lận nhiên liệu.

Ảnh: Japantimes.

Khác với scandal khí thải của Volkswagen, bê bối của Mitsubishi không được phát hiện bởi các nhà chức trách, thay vào đó là bởi Nissan - một đối tác hợp tác trong lĩnh vực xe nhỏ. Nissan đã chỉ ra sự sai lệch trong chỉ số nhiên liệu công bố khá ấn tượng của Mitsubishi là 25-30 km mỗi lít xăng. Mitsubishi sau đó tiến hành cuộc điều tra nội bộ và phát hiện ra các số liệu đã bị làm sai lệch.

Mitsubishi cho biết hãng đã sử dụng một phương pháp thử nghiệm riêng có thể tạo lực cản thấp hơn và giúp phương tiện đi xa hơn với ít nhiên liệu nhất. Phương pháp tính toán lực cản của Mitsubishi cũng giống với chuẩn ở Mỹ. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Nhật Bản, biện pháp đánh giá này không phù hợp với chuẩn quốc gia.

Mitsubishi Motors sẽ có gần một tuần với hạn chót là 27/4 để báo cáo chi tiết vụ việc với nhà chức trách Nhật Bản. Theo Reuters, vụ bê bối này có thể khiến Mitsubishi tốn 50 tỷ Yen (khoảng 450 triệu USD) để bồi thường cho khách hàng, đối tác Nissan và chi phí thay thế bộ phận xe hơi.

Trước bê bối gian lận nhiên liệu, hãng xe Nhật từng bị tai tiếng với những vụ lỗi xe hồi năm 2000.

Mitsubishi sắp giới thiệu xe tiết kiệm nhiên liệu tại VN

Tại triển lãm Vietnam Motor Show tới đây, Mitsubishi sẽ giới thiệu các dòng xe giá rẻ cùng mẫu Concept AR lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm