Hồi tháng 2, Mitsubishi xác nhận Xpander sẽ có thêm phiên bản HEV với động cơ lai điện. Tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024), hãng xe Nhật Bản đã mang Mitsubishi Xpander HEV vào khu trưng bày để chính thức giới thiệu đến công chúng trước khi bán ra cho khách hàng. |
Nhìn chung, phiên bản HEV của mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam không có nhiều sự khác biệt về ngoại hình so với các biến thể sử dụng động cơ xăng. Xe thừa hưởng đèn pha dạng chữ T cùng lưới tản nhiệt Dynamic Shield, trong khi kích thước tổng thể vẫn ở mức dài x rộng x cao lần lượt là 4.595 x 1.750 x 1.750 mm. |
Cản sau của Xpander HEV có thiết kế mới với dải phản quang nằm dọc. Logo HEV xuất hiện ở đuôi xe và trên thân xe, xác nhận sự hiện diện của khối động cơ hybrid bên dưới nắp ca-pô mẫu MPV cỡ nhỏ. |
Bên dưới nắp ca-pô của Mitsubishi Xpander HEV, hãng xe Nhật Bản trang bị một động cơ xăng 4 xy-lanh hút khí tự nhiên dung tích 1.6L, sản sinh công suất tối đa 95 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 134 Nm. Bên cạnh đó, Xpander HEV còn có thêm một motor điện giúp sản sinh công suất tối đa 116 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 255 Nm. |
Theo Paultan, hệ thống truyền động e:Motion trên Xpander HEV hoạt động tương tự với hệ thống e:HEV của hãng xe đồng hương Honda. Phần lớn thời gian, motor điện sẽ đảm nhiệm khả năng vận hành của xe, trong khi động cơ xăng chủ yếu hoạt động để cung cấp điện năng cho motor. Khi xe di chuyển với tốc độ cao, động cơ xăng sẽ cộng hưởng cùng motor điện, truyền sức mạnh xuống bánh xe để giúp Xpander HEV vận hành hiệu quả hơn. |
Khoang lái của Mitsubishi Xpander được trang bị màn hình thông tin giải trí trung tâm kích thước 9 inch, có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Xe có hệ thống điều hòa tự động một vùng, ghế bọc da tổng hợp có công nghệ tản nhiệt, các cổng sạc USB-A và USB-C nhưng không có các tính năng hỗ trợ người lái như phanh tự động khẩn cấp. |
Vì là phiên bản tay lái nghịch dành cho thị trường Thái Lan, vô lăng 3 chấu tương tự Triton của Xpander HEV nằm bên phải táp lô. Nằm sau vô lăng là màn hình thông tin kích thước 8 inch. Xe được trang bị phanh tay điện tử cùng tính năng Auto Hold. |
Tại sự kiện BIMS 2024, Mitsubishi cũng chính thức giới thiệu Xpander Cross HEV. So với Xpander HEV, biến thể Cross sử dụng động cơ lai điện của mẫu MPV cỡ nhỏ sở hữu đôi chút điểm khác biệt ở ngoại thất. Nhiều tấm ốp màu đen được sử dụng trên thân xe, cùng với đó là tấm ốp gầm trước sau tương đối dày dặn sẽ xuất hiện trên Xpander Cross HEV. |
Thiết kế của mâm xe kích thước 17 inch cũng là một trong những điểm khác biệt giữa Xpander HEV (trái) và Xpander Cross HEV (phải). |
Cả Xpander HEV và Xpander Cross HEV đều có cấu hình 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ ba của mẫu MPV này có thể gập phẳng hoàn toàn để tối ưu không gian cho hành lý. Tuy nhiên, xe vẫn chỉ được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước. |
Theo Paultan, Mitsubishi Xpander HEV có giá niêm yết 933.000 baht (khoảng 25.600 USD), trong khi Mitsubishi Xpander Cross HEV sẽ được giới thiệu tại Thái Lan với giá niêm yết 961.000 baht, tương đương khoảng 26.430 USD. Nhiều khả năng Mitsubishi sẽ sớm đem các mẫu Xpander sử dụng động cơ hybrid về Việt Nam, giữa bối cảnh phần lớn hãng xe trên thế giới đang dần mở rộng dải sản phẩm xe lai điện. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.