Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mitsubishi Xpander vững ngôi 'vua doanh số' trước sức ép tân binh

Sau nửa đầu năm, Mitsubishi Xpander vẫn là MPV bán chạy nhất Việt Nam, bất chấp sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới.

Phân khúc MPV từng có thời gian chứng kiến sự bùng nổ cả về số lượng mẫu xe tham gia lẫn doanh số đạt được tại Việt Nam. Khi ấy, Mitsubishi Xpander là cái tên dẫn dắt doanh số toàn phân khúc, thậm chí đã trở thành ôtô bán chạy nhất toàn thị trường Việt vào năm 2023.

Sau hơn một năm với không ít biến động trên thị trường, Mitsubishi Xpander vẫn đang là "vua doanh số", cả ở phân khúc MPV lẫn trên bình diện toàn thị trường xe động cơ đốt trong tại Việt Nam.

Xpander vẫn bán chạy nhất

Nhờ 1.724 xe bán ra trong tháng 6, doanh số lũy kế của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam trong nửa đầu năm đã đạt 8.187 xe.

Thành tích bán hàng này giúp Mitsubishi Xpander tiếp tục là MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất. Nếu phải so sánh với các mẫu xe ở phân khúc cao hơn như Toyota Innova Cross (3.445 xe), Kia Carnival (2.571 xe) hay Hyundai Custin (725 xe), Mitsubishi Xpander vẫn là sở hữu doanh số vượt trội.

Quay trở lại phân khúc MPV cỡ nhỏ, Mitsubishi Xpander hiện tạo ra khoảng cách doanh số hơn 3.000 xe so với cái tên xếp sau. Cụ thể, Toyota Veloz Cross bán được 3.149 xe tại Việt Nam từ đầu năm, tương đương trung bình gần 525 xe/tháng.

Mitsubishi Xpander vẫn là "vua doanh số"
Doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam nửa đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnMitsubishi XpanderToyota Veloz CrossHonda BR-VKia CarensHyundai StargazerSuzuki XL7 HybridToyota Avanza Premio

xe 818731491994179417421193568

Phần còn lại của phân khúc MPV bình dân không còn mẫu xe náo bán được trên 2.000 xe trong nửa đầu năm. Honda BR-V sau 6 tháng đã tích lũy được doanh số 1.994 xe, còn lượng tiêu thụ cùng kỳ của bộ đôi MPV Hàn Quốc Kia Carens, Hyundai Stargazer lần lượt đạt 1.794 xe và 1.742 xe.

Suzuki XL7 Hybrid - mẫu xe lai xăng điện duy nhất trong phân khúc - bán được 1.193 xe sau 6 tháng.

Đứng cuối bảng thống kê MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất nửa đầu năm là Toyota Avanza Premio. Mẫu xe "chị em" với Toyota Veloz Cross ghi nhận doanh số lũy kế 568 xe, tương đương sức bán chưa đến 100 xe/tháng.

Sức ép từ các đối thủ mới

Phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong khoảng một năm gần đây không xuất hiện đối thủ mới. Tuy nhiên ở nhóm MPV cỡ trung, khách Việt vừa chào đón thêm GAC M6 Pro, BYD M6, VinFast Limo Green cùng với MG G50.

Trong số này, BYD M6 và VinFast Limo Green là những lựa chọn thuần điện hiếm hoi ở nhóm xe MPV tại Việt Nam. So với Hyundai Custin (từ 820 triệu đồng) và Toyota Innova Cross (từ 810 triệu đồng), mức giá dưới 760 triệu của cả BYD M6 và VinFast Limo Green là dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên khi đặt cạnh Mitsubishi Xpander, những mẫu MPV điện như BYD M6 hay VinFast Limo Green có phần lép vế hơn về chi phí ban đầu.

Ngược lại, MG G50 lại cung cấp một phiên bản số sàn ở giá 559 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ hơn các phiên bản Mitsubishi Xpander MT (560 triệu đồng), Toyota Veloz Cross CVT (638 triệu đồng) - vốn đang là những MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm.

Dù vậy, giá bán rẻ cũng phải đi kèm những đánh đổi. Hộp số sàn hay trang bị nghèo nàn khiến MG G50 MT Com không dễ trở thành lựa chọn cho nhóm khách hàng mua xe phục vụ gia đình. "Tân binh" Trung Quốc chỉ có lợi thế về không gian sử dụng, do bản chất là một mẫu MPV cỡ trung, kích thước trội hơn nhóm MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross.

Quay trở lại nhóm MPV thuần điện, chi phí mua xe cao hơn nhưng việc sở hữu BYD M6 hay Limo Green được cho là có lợi hơn về chi phí sử dụng - một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua xe cả ở nhóm khách hàng gia đình lẫn kinh doanh dịch vụ vận tải.

Mitsubishi Xpander anh 5

VinFast Limo Green là MPV thuần điện khá hiếm tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Riêng với VinFast Limo Green, mẫu MPV thuần điện cùng với loạt xe điện thương hiệu VinFast đang được miễn phí sạc cho đến hết tháng 6/2027. Điều này đồng nghĩa khách hàng mua xe Limo Green sẽ gần như không mất phí sử dụng.

Sở hữu một vài lợi thế nhưng nhìn chung, nhóm xe tân binh này sẽ chưa thể sớm soán ngôi vương của Mitsubishi Xpander. Riêng trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, đại diện thương hiệu Mitsubishi đang tạo ra khoảng cách doanh số khá an toàn với cái tên xếp sau và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nỗ lực nhưng chưa đủ của Mitsubishi Xforce

Mitsubishi Xforce tăng tốc trong kỳ báo cáo tháng 6 nhưng chưa đủ để đưa doanh số lũy kế vượt qua đối thủ đồng hương Toyota Yaris Cross.

Ford Explorer bán chậm nhất tháng 6, Kia Morning cũng lọt nhóm xe 'ế'

Ford Explorer, Honda Accord và Kia Morning chia nhau vị trí bán chậm nhất thị trường trong tháng 6 khi doanh số không vượt mốc 10 xe/tháng.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm