Đến lúc này, lùm xùm quanh đội của Miu Lê và Only C trong Sao đại chiến dường như vượt ra ngoài dự báo của nhà sản xuất, công chúng và cả người trong cuộc. Từ tranh cãi chuyên môn được đẩy lên như một cách quảng bá cho chương trình, lùm xùm này đã biến thành cuộc chiến tưởng như không hồi kết giữa Miu Lê và nhạc sĩ Dương Cầm.
Một độc giả Zing.vn nhận xét: "Chương trình này xem mệt quá, ban đầu tưởng chê vui để thu hút sự chú ý dư luận, ai ngờ là chê tàn nhẫn đến nỗi người chơi mất hết danh dự".
Miu Lê bị so với Chi Pu hay thảm họa Lệ Rơi
Trong một chương trình phát qua YouTube hôm 23/12, Uyên Linh, một giọng ca được đánh giá cao, đưa ra nhận xét về Miu Lê. Uyên Linh nói cô từng có cơ hội nghe Miu Lê hát trực tiếp khi đóng vai khách mời trong phim Em là bà nội của anh.
Trong vai giám khảo một cuộc thi hát cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, Uyên Linh nghe Miu Lê hát Còn tuổi nào cho em, "Tuổi nào nhìn lá vàng úa chiều nay".
Giọng hát của Miu Lê được Mỹ Linh khen ngợi, nay bị nhiều người đánh đồng với Chi Pu. Ảnh: FBNV. |
"Giọng hát Miu Lê dễ thương, trong sáng, ai cũng thèm muốn"
Diva Mỹ Linh
"Giọng hát không đạt mức cơ bản, bài hát tầm thường. Tôi không xem Miu Lê là ca sĩ"
Nhạc sĩ Dương Cầm.
"Không bàn hay hay dở mà là phù hợp với tai nghe của đối tượng", Uyên Linh nói, "Nếu là tôi hay những người lớn tuổi hơn thì cách hát của Miu Lê chỉ trôi tuột qua, nhưng với các bạn trẻ hơn thì nhờ Miu Lê mà họ biết đến nhạc Trịnh. Vậy nên không có sai hay đúng".
Ý kiến chung cho rằng Miu Lê đã hát khá thành công nhạc Trịnh trong Em là bà nội của anh. Khó có thể nói cô làm hài lòng người nghe nhạc Trịnh lâu năm, nhưng với công chúng trẻ, tiếng hát của Miu Lê phần nào giới thiệu họ với nhạc Trịnh theo một phong cách pop hóa, dễ nghe và không kém phần cảm xúc.
Còn diva Mỹ Linh cũng nhận xét với Zing.vn: "Miu Lê không hát dở đâu, tôi khẳng định đấy. Khi cất giọng, Miu Lê không xuất sắc nhưng rõ ràng có sự thu hút. Giọng hát của cô ấy rất dễ thương, trong sáng mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng thèm muốn".
Một giọng hát như vậy, sau Sao đại chiến và lời nhận xét "Miu Lê chưa đủ trình làm ca sĩ" của nhà sản xuất Dương Cầm, bỗng dưng bị xếp cùng nhóm với Chi Pu, một giọng ca tệ.
"Không thể đánh đồng Miu Lê và Chi Pu. Giọng hát Miu Lê rất đặc biệt, đã có nhiều hit, còn Chi Pu chưa có hit và hát không thể nghe nổi"
Độc giả Zing
Bình luận trên Zing.vn, phần đông độc giả cũng chỉ ra điều vô lý này: "Không thể đánh đồng Miu Lê với Chi Pu. Giọng hát Miu Lê rất đặc biệt và đã có nhiều ca khúc hit, trong khi Chi Pu chưa có hit và hát không thể nghe nổi".
Trong nhiều bình luận trên mạng, Miu Lê thậm chí còn bị xếp nhóm với Lệ Rơi, một hiện tượng mạng mang tính giải trí, gây cười hơn là ca hát thực sự, trong khi Miu Lê có một sự nghiệp âm nhạc nghiêm túc: ra mắt 4 album, có nhiều ca khúc hit như Yêu một người có lẽ, Yêu anh, Mình yêu từ bao giờ, Anh đang nơi đâu...
Nhiều người cho rằng nguyên nhân là những màn hát live tệ, yếu của nữ ca sĩ, nhưng chính diva Mỹ Linh phản biện lối nghĩ này khi cho rằng đánh giá tài năng một nghệ sĩ không nên chỉ bằng vài màn hát live mà còn cần cả quá trình và sự cố gắng của họ.
Only C bị coi là nhạc chợ
Nếu có điều gì khiến nam nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất phải nghiêm túc rút kinh nghiệm đợt vừa qua thì đó chính là thận trọng trong phát ngôn. Trước đây, cũng trên Zing.vn, anh từng nói: "Sơn Tùng M-TP nổi tiếng vì cái tên chứ không phải vì bài hát".
Câu nói gây sóng gió vì bị cho là coi thường Sơn Tùng M-TP, sau đó Only C đã lên tiếng đính chính, cho biết anh ngưỡng mộ Sơn Tùng và phát ngôn không cẩn thận "gây hiểu lầm không đáng có".
Only C (áo trắng) trong quá trình sản xuất một MV cho Miu Lê. Ảnh: NSX. |
Ngay sau sự việc này, Only C đã học được bài học thấm thía: "Phóng viên cũng thường hỏi tôi rất nhiều về những người khác. Ban đầu tôi cũng vô tư trả lời nhưng sau những lần vạ miệng, tôi thấy mình tốt nhất nên tránh". Đây là chia sẻ của nhạc sĩ với Zing.vn trong bài phỏng vấn mới nhất.
Only C bỗng dưng bị xếp vào nhạc chợ, kém tài, là "cám" cần thanh lọc trong nhạc Việt, trong khi trước đó là ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất khá thành công.
Có lẽ, đây cũng là bài học mà Only C muốn gửi gắm nhiều đồng nghiệp. Trong một sự việc trùng với những ồn ào Sao đại chiến, anh bị ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh công kích, với câu nói "Only C là ai?" rồi nhận xét: "Nhạc rất bình thường, đường nét không có gì đặc sắc, nhạc dễ nghe và giống Hàn Quốc thôi. Chả nhẽ có vậy mà lại nổi tiếng?... Nhạc Việt giờ đúng là như cái chợ rồi, thượng vàng hạ cám".
Cùng với Miu Lê, Only C cũng là đối tượng bị Dương Cầm và các nhà sản xuất khác nhận xét thẳng trong Sao đại chiến. Chê bai tiết mục của Miu Lê chính là chê bai tài năng sản xuất của Only C. Sau hành động đập bàn bày tỏ thái độ không đồng tình khi bị chê trong Sao đại chiến, anh lên tiếng giải thích do không khí trường quay lúc đó rất căng thẳng nhưng bản chiếu trên truyền hình lại không thể hiện được.
Giống Miu Lê, Only C cũng bị rơi vào hoàn cảnh: bỗng dưng bị xếp vào nhóm nhạc chợ, kém tài, là "cám" cần thanh lọc trong nhạc Việt.
Trong khi, trước Sao đại chiến, cả hai đều là những ca sĩ, nhạc sĩ có nhóm công chúng riêng với những sản phẩm ăn khách. Riêng Only C có Anh không đòi quà, Bống bống bang bang, Đếm ngày xa em, Yêu không nghỉ phép, Yêu là tha thu, Não cá vàng... Anh cũng là nhà sản xuất của nhiều giọng ca ăn khách như Isaac, Miu Lê, Bảo Thy, Lou Hoàng...
Nói về các cuộc thi âm nhạc, Only C cũng là nhà sản xuất của đội Isaac tại The Remix 2015, giúp nam ca sĩ này tỏa sáng và đoạt giải nhì. Âm nhạc của anh chưa bao giờ được coi là cao siêu nhưng mang tính giải trí cao và hợp với gu nghe nhạc của đại chúng, nhất là khán giả trẻ.
Góp ý thẳng thắn hay công kích gây suy sụp?
Chương trình Sao đại chiến đã tạo ra cuộc đại chiến thực sự không chỉ trên truyền hình mà còn ngoài đời thực. Những lời qua tiếng lại trên báo góp phần không nhỏ trong việc "đổ thêm dầu vào lửa" từ những tranh cãi trong chương trình.
Rất khó phân định những lời qua tiếng lại này, đâu là "góp ý thẳng thắn để người khác tiến bộ" (như Dương Cầm vẫn khẳng định), đâu là mạt sát "gây suy sụp" (như quan điểm của Only C), bởi đây là góc nhìn của mỗi người.
Nhạc sĩ Dương Cầm có nhiều phát ngôn gây bão trong Sao đại chiến và trên mặt báo. Ảnh: NSX. |
Nhưng cần khẳng định một điều, các nghệ sĩ không ai đặt mục tiêu tham gia một chương trình truyền hình để nhận được nhiều công kích đến ảnh hưởng danh dự, uy tín nghề nghiệp. Trái lại, họ tham gia các chương trình để nhận được nhiều "spotlight" hơn, cả trên màn ảnh lẫn trên mặt báo, dẫn đến nổi tiếng và đắt sô hơn, thu hút hơn trong những hoạt động âm nhạc sau này.
Đến lúc này, Miu Lê vẫn là ca sĩ thu hút truyền thông nhất của Sao đại chiến. Quyết định rút lui của cô chỉ có thể do uy tín bị tổn hại.
Mọi thị phi, nếu có, cũng để phục vụ mục đích này. Xuất hiện trong một chương trình, các nghệ sĩ đều phải gật đầu với những rủi ro nhất định, tên tuổi có thể bị đẩy ra trước búa rìu dư luận. Nhưng đổi lại, họ nổi tiếng hơn, có sức hút truyền thông hơn.
Riêng cái tên "Sao đại chiến" của chương trình đã báo hiệu thị phi, nhưng có lẽ Miu Lê và Only C chưa lường trước được những thị phi sẽ khiến họ mất nhiều hơn được.
Đến tận lúc này, Miu Lê vẫn là ca sĩ hút nhiều "spotlight" nhất của chương trình, chiến lược quảng bá các tập đầu đều xoay quanh cô và Dương Cầm. Bởi vậy, khi nữ ca sĩ buộc phải rút khỏi chương trình, chỉ có thể do uy tín bị tổn hại.
Không chỉ Miu Lê hay Only C mới bị tổn hại uy tín, đến Dương Cầm - người luôn được khẳng định là có chuyên môn tốt - cũng bị ảnh hưởng ít nhiều khi có những khán giả nhận xét anh "lợi dụng địa vị chuyên môn của mình để tận lực chèn ép hạ thấp đội bạn".
Dù những ý kiến này có xác thực hay không, hình ảnh nhạc sĩ "piano" cũng không còn lung linh như trước. Trong khi đó, nhiều người cũng chỉ ra rằng, danh tiếng của Dương Cầm có phần lấn át ca sĩ của đội anh, Dương Hoàng Yến, người đáng ra phải tỏa sáng hơn anh.