Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mổ cấp cứu tháo lồng ruột cho bé trai 8 tháng tuổi

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nôn nhiều và đi ngoài ra máu, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu.

Mới đây, khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, tiếp nhận bệnh nhi N.T.A. (nam, 8 tháng tuổi, trú tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) bị lồng ruột cấp giờ thứ 10. Bệnh nhi khi nhập viện có hiện tượng chảy máu tự nhiên qua đường hậu môn, máu có màu đỏ sẫm, bụng chướng, nắn đau, sờ thấy khối lồng ruột vùng hạ sườn phải cứng chắc di động.

Trước đó, trẻ có dấu hiệu khó chịu, quấy khóc từng cơn kèm nôn trớ nhiều lần. Do đó, gia đình đã đưa trẻ tới bệnh viện tuyến huyện để thăm khám và được chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang điều trị.

tre di ngoai ra mau anh 1

Bệnh nhi A. được phẫu thuật tháo lồng ruột khẩn cấp. Ảnh: BVCC.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định cho bé A. làm một số xét nghiệm cấp cứu cần thiết, siêu âm, chụp X-quang. Kết quả cho thấy vùng hạ sườn phải có khối lồng ruột kích thước 5x10 cm. Bé A. được tháo lồng ruột bằng phương pháp bơm hơi.

"Tuy nhiên, bệnh nhi A. nhập viện muộn, tình trạng lồng ruột khá nghiêm trọng, cổ khối lồng ruột đã bị thắt nghẹt lại, không thể tháo bằng phương pháp bơm hơi. Do đó, chúng tôi quyết định chuyển sang mổ cấp cứu để tháo lồng ruột cho trẻ", bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Đại, Trưởng khoa Ngoại, cho biết.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ nhận thấy bệnh nhi bị lồng ruột kép (lồng hồi - hồi - đại tràng). Khối lồng dài với kích thước lớn đã chuyển sang màu tím sẫm. May mắn, khối lồng chưa bị hoại tử, kíp phẫu thuật tháo lồng, bảo tồn ruột cho trẻ, cố định lại manh tràng.

Sau khi tháo lồng, các bác sĩ kiểm tra ruột lưu thông, nuôi dưỡng tốt. Sau một tuần điều trị, sức khỏe bé A. ổn định và được xuất viện.

Theo bác sĩ Đại, lồng ruột cấp là tình trạng một đoạn ruột lộn lại và chui vào lòng của đoạn ruột kế cận, gây tắc ruột cấp tính. Đối với những trường hợp phát hiện lồng ruột sớm, các bác sĩ sẽ điều trị tháo lồng bằng phương pháp bơm hơi có tỷ lệ thành công rất cao (khoảng 98-99%).

Trường hợp bệnh nhi A. do nhập viện điều trị muộn, đặc biệt, đã có triệu chứng đi ngoài ra máu nên phương pháp bơm hơi không hiệu quả, buộc các bác sĩ phải chuyển sang mổ để tháo lồng, tránh gây tổn thương ruột, ảnh hưởng sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Hiện nay, đa số tình trạng lồng ruột ở trẻ em chưa được xác định rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra trẻ thường bị lồng ruột vào mùa có tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cao.

Các phụ huynh khi thấy con quấy khóc từng cơn, bỏ bú, nôn trớ ngay sau ăn, hoặc nghiêm trọng hơn là đi ngoài ra máu, cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời. Nếu để quá muộn, lồng ruột có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ như hoại tử ruột (phải cắt đoạn ruột), viêm phúc mạc, sốc nhiễm độc thậm chí khiến trẻ tử vong.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm