Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mộ cổ 'công chúa chiến binh' 2.500 tuổi

Nữ chiến binh được chôn cất với nhiều đồ vật quý giá. Các nhà khoa học nhận định nàng chết vì 3 vết thương nặng trong trận giao chiến tàn khốc.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Armenia vừa phát hiện ngôi mộ cổ đặc biệt chứa hài cốt của nữ chiến binh Amazon. Bước đầu, các nhà khảo cổ học xác định nữ chiến binh này khoảng 20 tuổi, được chôn cất cùng nhiều đồ trang sức.

Theo Forbes, ngôi mộ cổ được tìm thấy ở Bover I (tỉnh Lori, vùng cao nguyên phía Bắc Armenia). Nó chứa nhiều bình gốm, đồ trang sức mang dấu tích của thời kỳ đầu Armenia (thế kỷ 8 đến thế kỷ 6 TCN).

nu chien binh Amazon anh 1
Ngôi mộ cổ được tìm thấy tại Bover I (tỉnh Lori, vùng cao nguyên phía Bắc Armenia). Các nhà khoa học nhận định nó có niên đại khoảng 2.500 năm. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Armenia.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là TS Anahit Khudaverdyan, cho biết hài cốt của cô gái được đặt giữa nhiều đồ tùy táng quý giá, chứng tỏ nàng là một chiến binh có địa vị. Các nhà khảo cổ đã tái tạo cơ bắp của nàng và nhận định cô rất điêu luyện trong bắn cung, cưỡi ngựa.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một mũi tên sắt găm trúng vị trí đầu gối trái của nữ chiến binh kèm một vết thương đã lành trước khi nàng qua đời. TS Khudaverdyan và các đồng nghiệp cho biết mũi tên tự chế thường được dùng trong săn bắn hoặc chiến tranh.

nu chien binh Amazon anh 2
Các nhà nghiên cứu dựng lại mô cơ và nhận định nữ chiến binh cưỡi ngựa, bắn cung điêu luyện. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Armenia.

Theo nghiên cứu, nữ chiến binh cao khoảng 1,65 m. Nàng đã trải qua cuộc chiến và hy sinh vì 3 viết thương (ở vị trí hông trái, đùi phải và chân trái). Những vết thương cho thấy nữ chiến binh có thể bị nhiều người tấn công cùng lúc bằng rìu, kiếm.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều ngôi mộ chiến binh khác tương tự ở vùng cao nguyên Armenia. Điển hình ở Qarashamb, họ phát hiện có ít nhất 5 chiến binh nam cùng được chôn cất.

Dấu tích của bộ hài cốt làm tăng tính xác tín cho câu chuyện của người Amazon thời Hy Lạp cổ đại. Đó là huyền thoại về vương quốc của những nữ chiến binh Amazon ở núi Caucasus (Kavkaz).

nu chien binh Amazon anh 3
Nơi phát hiện ngôi mộ cổ và bộ hài cốt. Ảnh: Daily Mail.
 

Vị vua điên nhầm tưởng mình là thủy tinh

Vua Charles VI được gọi là vua điên, tự nghĩ mình là thủy tinh dễ vỡ. Ông lên ngôi khi còn nhỏ và trị vì trong hơn 40 năm.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm