Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mổ cườm mắt cho người cao tuổi chỉ 15 phút và không đau

Mổ đục thủy tinh thể bằng kỹ thuật Phaco cho người cao tuổi chỉ tối đa 15 phút, không gây đau. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể nhìn bình thường mà không cần đeo kính.

Năm 2021, thấy mắt mờ, ông H. Saran đến Bệnh viện FV khám thị lực. Kết quả cho thấy ông bị đục thủy tinh thể (còn gọi là bệnh cườm mắt), không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt. Nếu để trễ hơn, cuộc phẫu thuật có thể kéo dài và tăng nguy cơ biến chứng.

Mổ cườm mắt bằng kỹ thuật Phaco

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể mờ đục, cản trở tia sáng lọt qua, khiến võng mạc không thu được hình ảnh dẫn đến thị lực suy giảm. Bác sĩ Hoàng Chí Tâm - Chuyên khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ - cho biết bệnh nhân Saran có tiền sử tiểu đường hơn 20 năm. Đây là yếu tố khiến tình trạng đục thể thủy tinh tiến triển nhanh hơn so với người thường.

“Đường máu tăng làm thay đổi sự thẩm thấu và gây tổn thương tế bào mắt, biến đổi thể thủy tinh từ trong suốt thành đục, gây mờ mắt”, bác sĩ Tâm cho hay.

Benh vien FV,  BS Hoang Chi Tam anh 1

Sau ca mổ cườm, thị lực bệnh nhân Saran phục hồi tốt, không cần đeo kính.

Ông Saran được chỉ định phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể để cải thiện thị lực sớm. Tuy nhiên, lo sợ biến chứng mổ mắt khi bị tiểu đường, ông trì hoãn ca phẫu thuật tới 3 năm. Khi mắt mờ và hầu như không thấy đường, ông Saran mới quay lại bệnh viện để thực hiện phẫu thuật.

Lúc này, thị lực của bệnh nhân chỉ còn 1/10 cho mắt trái, 2/10 cho mắt phải. May mắn là đáy mắt bệnh nhân tốt, không có rối loạn về võng mạc đái tháo đường. Chụp cắt lớp võng mạc OCT cho thấy thần kinh thị giác bình thường, vẫn có thể tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân được chỉ định mổ mắt bằng kỹ thuật Phaco. Đây là kỹ thuật có độ an toàn cao, được thực hiện dựa trên việc dùng năng lượng sóng âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể bị đục thành mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua vết mổ nhỏ. Bác sĩ sẽ thay thế thủy tinh thể bị đục bằng thể thủy tinh đa tiêu cự kéo dài tiêu điểm (EDOF). Theo đó, bệnh nhân có thể nhìn xa, nhìn gần, tầm trung tốt mà không phụ thuộc mắt kính, đồng thời ít bị lóa khi lái xe chiều tối.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 15 phút, ông Saran không cảm thấy đau đớn. Hai tiếng sau, tấm băng mắt được tháo ra, bệnh nhân đeo kính bảo hộ và xuất viện. Ông ngạc nhiên khi mắt có thể nhìn trở lại sau 6 tiếng.

Bệnh nhân được lên kế hoạch phẫu thuật từng mắt, mỗi cuộc phẫu thuật cách nhau 1 tuần để đánh giá mức độ hồi phục và đáp ứng của phương án điều trị. Tái khám sau đó, ông Saran vui mừng khi kết quả đo thị lực đạt 9/10 cả 2 mắt.

Lưu ý giúp mắt hồi phục nhanh sau mổ cườm

Bác sĩ Hoàng Chí Tâm nhấn mạnh trường hợp đã phẫu thuật nhưng thị lực không cải thiện phần lớn do người bệnh có bệnh lý kèm theo như cườm nước, bệnh lý võng mạc tiểu đường, thoái hóa hoàng điểm, tắc mạch máu trong đáy mắt... Do đó, để có kết quả mổ đục thủy tinh thể tốt, bệnh nhân cần khám tiền phẫu.

Quy trình khám tiền phẫu gồm kiểm tra đường máu, huyết áp, mỡ máu, khám và hội chẩn với bác sĩ nội khoa cũng như bác sĩ gây mê khi cần. Nếu mổ trong tình trạng đường huyết cao, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, vết thương chậm lành, biến chứng võng mạc...

Benh vien FV,  BS Hoang Chi Tam anh 2

Bệnh nhân điều trị cườm mắt được khám tiền phẫu.

Đồng thời, bệnh nhân nên được soi đáy mắt, kiểm tra rối loạn mạch máu, từ đó bác sẽ sẽ chỉ định loại thể thủy tinh nhân tạo phù hợp. Bác sĩ còn đo tế bào nội mô giác mạc, chụp hình ảnh để đánh giá công suất thể thủy tinh, chụp OCT hay chụp hình màu đáy mắt để loại trừ vấn đề mạch máu thần kinh khác.

Tại Bệnh viện FV, ca mổ cườm được tiến hành trong phòng phẫu thuật theo đúng tiêu chuẩn quốc tế JCI, được kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Thiết bị, vật dụng dùng cho bệnh nhân chỉ sử dụng một lần nhằm tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được hướng dẫn kỹ quá trình chăm sóc mắt trước khi xuất viện để tránh rủi ro có thể xảy ra. Nhờ kiểm soát tốt trước, trong và sau mổ, bệnh nhân sau phẫu thuật dần phục hồi chức năng thị giác, qua đó cải thiện chất lượng sống.

“Chúng tôi từng mổ cườm cho bệnh nhân 103 tuổi bị đục thủy tinh thể, giúp cụ từ tình trạng mắt mờ gần như không nhìn thấy, khôi phục thị lực và không cần dùng kính”, bác sĩ Tâm cho hay.

Benh vien FV,  BS Hoang Chi Tam anh 3

Quá trình mổ cườm mắt được thực hiện trong phòng mổ được kiểm soát nhiễm khuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế JCI.

Một số người lo ngại biến chứng sau khi mổ như viêm nhiễm, đục bao sau, viêm kết mạc mắt, chảy máu, bong võng mạc, tăng nhãn áp... Để phòng tránh, người bệnh cần khám sàng lọc đầy đủ trước mổ, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ như đeo kính bảo vệ mắt, không tự lái xe, hạn chế đọc sách báo hay sử dụng thiết bị điện tử, tránh để dính nước vào mắt, không đi bơi hay tắm biển trong những tuần đầu tiên… cũng như thực hiện hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ sau phẫu thuật.

Benh vien FV,  BS Hoang Chi Tam anh 4

Bác sĩ Hoàng Chí Tâm cho biết phẫu thuật cườm mắt không giới hạn tuổi tác.

Để tìm hiểu thông tin phẫu thuật đục thủy tinh thể, độc giả có thể gọi vào số 02854113333, máy nhánh 2000 và nhận tư vấn.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm