Các công viên giải trí all-in-one từng tạo ra cơn địa chấn cho ngành du lịch từ 1946 tại Mỹ với sự ra đời của Santa Claus Land, đến nay đã trở thành một loại hình gần như thống trị ngành công nghiệp du lịch bởi tính đa trải nghiệm.
Cách thế giới “tiêu tiền” tại các công viên giải trí
Điểm tạo nên khác biệt cho mô hình du lịch này là trong một công viên, du khách được trải nghiệm tối đa: Không gian đẹp, trò chơi đẳng cấp, show diễn, nghỉ dưỡng... Hầu hết công viên nổi tiếng trên thế giới đều đi theo xu hướng này như Disneyland, Everland, Universal Studios.
Tại Disneyland Hong Kong, du khách sẵn sàng chi trả 639 đôla HongKong (tương đương 1,89 triệu đồng). Mức phí này ở công viên chủ đề lớn nhất nước Đức Europa Park là 55 EUR (khoảng 1,34 triệu đồng). Sau đó, du khách được phiêu lưu trong những vùng đất “cổ tích”, chơi thả ga với các trò chơi và hoà vào dòng người sôi động tại lễ diễu hành, trình diễn ánh sáng đêm...
Nhiều du khách sẵn sàng bỏ ra khoảng 30 triệu đồng để sở hữu chiếc vé hạng platinum - cho phép thăm cả 4 công viên của Disney trong một năm để có cơ hội sống cùng các nhân vật huyền thoại như chuột Mickey, vịt Donald…
Disneyland luôn nằm trong top những công viên giải trí đông khách du lịch nhất thế giới. |
Tại Trung Quốc, Ngọc Long Tuyết Sơn là điểm check-in nổi tiếng, nơi du khách phải chi trả 100 CNY (345.000 đồng) cho phí vào cửa, thêm 180 CNY (622.000 đồng) cho giá vé cáp treo lên Glacier Park để chiêm ngưỡng dãy núi tuyết hùng vĩ cùng sông băng thơ mộng. Để xem show diễn nghệ thuật Ấn tượng Lệ Giang của đạo diễn đình đám Trương Nghệ Mưu, khách tham quan cần trả thêm 280 CNY (960.000 đồng). Như vậy, để có được trải nghiệm trọn vẹn tại Ngọc Long Tuyết Sơn, số tiền mà du khách bỏ ra là khoảng 2 triệu đồng.
Việt Nam đã bắt kịp xu thế toàn cầu?
Mô hình vui chơi giải trí all-in-one đã manh nha tại Việt Nam từ khi TP.HCM có các công viên văn hóa Đầm Sen hay Suối Tiên. Tuy nhiên, đến khi Sun World Ba Na Hills của Sun Group tại Đà Nẵng ra mắt năm 2009, mô hình trải nghiệm all-in-one mới khẳng định vị thế và sức lan tỏa tại Việt Nam.
Cầu Vàng là một trong những công trình check-in biểu tượng nhất tại Sun World Ba Na Hills. |
Những năm 2012-2014, người Việt Nam nằm lòng câu slogan kinh điển “Bà Nà Hills - Đường lên tiên cảnh”, và ao ước được chạm đến “tiên cảnh” ít nhất một lần trong đời. Bà Nà Hills khi đó mới có tuyến cáp treo đạt kỷ lục Guinness, Công viên trong nhà Fantasy Park với hơn 100 trò chơi, không gian tâm linh kỳ vĩ ẩn hiện trong mây, những lâu đài cổ kính với kiến trúc Gothic… Dù vậy, tất cả đã tạo nên thế giới vui chơi và nghỉ dưỡng chưa từng có tại Việt Nam lúc đó.
Ngày nay, đến Bà Nà Hills chơi 2-3 ngày không đủ để du khách trải nghiệm. Các phân khu được kiến tạo theo chủ đề, dựa trên câu chuyện về xứ sở những người khổng lồ, với 2 vương quốc Mặt Trăng và vương quốc Mặt Trời, dẫn dắt du khách bay bổng và lạc bước trong một thế giới thần tiên.
Giá vé trải nghiệm Sun World Ba Na Hills là 825.000 đồng, mở ra thế giới trải nghiệm với cầu Vàng, lâu đài Mặt trăng, thác Thần Mặt trời, các vườn hoa quanh năm rực rỡ, các khu vực trò chơi mới. Cùng với đó là những show diễn chuẩn quốc tế mỗi năm một chủ đề mới, các mini show hoạt náo khắp chốn, quảng trường Beer Plaza 4 mùa sôi động, gần 30 nhà hàng với món ăn đa dạng từ 5 châu 4 biển…
Từ Bà Nà, Sun World mở rộng địa hạt ra nhiều vùng đất mới như Sa Pa, Hạ Long, Cát Bà, Tây Ninh… Với mức giá vé trọn gói là 715.000 đồng áp dụng tại Sun World Fansipan Legend, du khách có thể đi cáp treo ngắm toàn cảnh dãy Hoàng Liên hùng vĩ từ chân núi lên đến đỉnh Fansipan, chạm tay vào nóc nhà Đông Dương, tham quan quần thể văn hóa tâm linh kỳ vĩ, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam. Suốt 4 mùa là những lễ hội hấp dẫn như Vó ngựa trên mây, Lễ hội Mở cổng trời, Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa đông...
Không chỉ hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên, Hòn Thơm là một trong những điểm đến hàng đầu Phú Quốc với Sun World Phu Quoc. |
Tới đây, ngành công nghiệp này tiếp tục tiến xa hơn khi Sun World được mở rộng tới nhiều điểm đến mới như Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Lạng Sơn… Nếu Disneyland hay Everland, Universal Studios tương tự nhau ở các quốc gia, thì Sun World không lặp lại ở các vùng đất mà nó đặt chân đến. Điều này cho thấy sự đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân lớn tại Việt Nam, mang đến đặc trưng và chất riêng trên trường thế giới.