Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô phỏng các tình huống lật xe thường gặp

Xe chạy vào nền đất yếu, đâm vào chướng ngại vật, đánh lái đột ngột… là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lật xe dù không va chạm với bất kỳ chiếc xe nào khác.

Theo nghiên cứu của Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), có đến 95% vụ điều khiển xe bị lật là do hiện tượng trượt bánh. Quá trình lật xe xảy ra khi chiếc xe chạy lệch khỏi phần đường và trượt ngang, bánh xe bị lún sâu vào nền đất yếu hoặc chiếc xe va vào chướng ngại vật như dải phân cách, lề đường. 

Những mô phỏng dưới đây cho thấy các tình huống xe có thể bị lật dù không có va chạm với bất kì chiếc xe nào trước đó. 

Di chuyển vào nền đất yếu

Chiếc xe băng khỏi làn đường vào nền đất yếu, khi đang chạy ở tốc độ cao. Sau đó, nỗ lực đánh lái trở lại của người điều khiển cùng với việc bánh xe bị lún vào nền đất yếu đã khiến chiếc xe bị lật ngược. Nền đất yếu lúc này đóng vai trò như vật cản chiếc xe trượt ngang.

Đâm vào lan can bảo vệ

Chiếc xe trong hình di chuyển ở tốc độ cao lệch khỏi làn đường. Trong nỗ lực đánh lái để không đâm trực diện vào thanh lan can bảo vệ đường, người lái đã không thể ngăn chiếc xe va chạm với thanh lan can, khiến chiếc xe bị lật nhào.

Trôi dốc bị lật xe

Chiếc xe trong đoạn mô phỏng hoạt động trên đường địa hình ở tốc độ chậm. Khi xe xuống dốc ở vận tốc cao, người lái có vẻ như thiếu tự tin trong tình huống này, dẫn đến việc đánh lái quá mức cần thiết, khiến chiếc xe bị lật xuống dốc.

Lật xe không phải do bị trượt

Đây là tình huống tai nạn ít xảy ra hơn so với hiện tượng lật xe do trượt, mức độ xảy ra chỉ khoảng dưới 5% tổng số vụ lật xe. Lật xe không phải do trượt xảy ra khi chiếc xe chạy ở vận tốc cao và cố gắng tránh vật cản phía trước mặt như mô phỏng bên dưới.

Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm