Mô tô thể thao lý tưởng Yamaha FZ6R
Sở hữu nhiều đặc điểm cải tiến hơn “tiền bối” FZ6, FZ6R có thể làm hài lòng giới mê xe trên toàn thế giới nhờ công suất mạnh mẽ và kiểu dáng bắt mắt.
![]() |
Yamaha FZ6R tuy mạnh mẽ nhưng lại bộc lộ nhiều khuyết điểm trên đường cao tốc. |
Nhìn chung, mọi người thường cảm thấy thích thú khi lái những loại mô tô dân dụng mang kiểu dáng xe đua với động cơ 600cc. Tuy nhiên, hiện nay ít có chiếc xế nổ nào đạt được tốc độ tối đa 257 km/giờ hay tăng tốc lên 96 km/giờ chỉ trong vòng 3 giây. Vì vậy, sau khi Yamaha FZ6R sportbike trọng lượng trung bình ra đời, những người mê xe đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiếc xe này.
Trong quá khứ, nhiều loại mô tô thể thao thông thường bị đánh giá thấp do thiếu công nghệ hiện đại, tính năng ưu việt và kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, chuyện này đã trở nên “xưa như diễm” khi Kawasaki Ninja 650, ER-6n, Suzuki GSX650F, SV650, Gladius, Yamaha FZ6 và FZ6R xuất hiện với mã lực lớn, thiết kế cuốn hút và giá cả hợp túi tiền.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Dù trùng tên nhưng FZ6R không chia sẻ nhiều điểm chung với "tiền bối" FZ6 naked. Điểm khác biệt lớn nhất chính là "y phục" bên ngoài có chức năng tái tạo kiểu dáng của một chiếc repli-racer thực thụ. Nhờ đó, Yamaha FZ6R trở nên cực kỳ lôi cuốn trong mắt những người mê mô tô tại Mỹ.
Ngoài động cơ 4 xi-lanh nối tiếp, 16 van, dung tích 600cc với tỷ số nén 12:2:1, trục cam nắp đôi và hệ thống phun nhiên liệu điện tử Mikuni giống “đàn anh” FZ6, FZ6R đời mới sở hữu dải công suất thấp hơn do công suất đầu ra đặt dưới sự điều khiển của biên dạng trục cam kém linh hoạt và van điều tiết kích thước nhỏ. Thêm vào đó, cơ cấu côn đã được thay đổi để kéo và điều khiển dễ dàng hơn.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Với mục tiêu duy trì giá bán thấp, hãng Yamaha đã sử dụng loại thép cường độ cao thay cho nhôm trong quá trình chế tạo bộ khung của FZ6R. Bộ phuộc SOQI thông thường dài 41 mm được đặt nghiêng 26 độ tạo ra vết dài 103,5 mm. Hệ thống treo SOQI nằm dưới sự điều khiển của cơ cấu thanh. Bộ phanh hoạt động nhờ mâm phanh với một yên phanh pit-tông kép kẹp chặt mặt trước và một yên phanh pit-tông đơn đằng sau.
Những bộ phận đơn giản này hoạt động rất hiệu quả trong điều kiện lái xe thực tế mặc dù lực hãm hơi thấp so với dòng xe đua. Ngoài ra, FZ6R còn được trang bị bộ vành xe hợp kim nhôm đúc 5 nan hoa với đường kính 43 cm, trong đó bánh trước và bánh sau có kích thước lần lượt là 120/70/R17 và 160/60/R17. FZ6R thực chất không hề nhẹ bởi theo quảng cáo trọng lượng ướt của nó là 213 kg.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Dành cho các đối tượng khách hàng là những tài xế "non tay", phụ nữ và bất cứ ai muốn thử dòng xe sportbike, Yamaha FZ6R sở hữu kiểu dáng cực kỳ lý tưởng. Nhờ bộ yên cao 78,4 cm so với mặt đường (những người chân dài có thể sử dụng bộ phụ tùng đi kèm để nâng yên cao thêm 20 mm), FZ6R thực sự phù hợp cho hầu hết mọi tài xế. Không dừng ở đó, tay lái của chiếc xe này còn được thiết kế với khoảng cách phù hợp và có thể điều chỉnh tùy ý giúp người sử dụng với tới dễ dàng. Tuyệt vời hơn, khi đồng hành cùng FZ6R trong những chuyến đi dài, người lái có thể ngả lưng nghỉ ngơi thoải mái trên bộ yên êm ái.
Được trang bị động cơ có khả năng triệt tiêu mọi tiếng động, FZ6R mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm thực sự thú vị. Gắn liền với hộp số 6 cấp, côn của sản phẩm mới rất nhẹ giúp người lái điều chỉnh thật dễ dàng.
![]() |
FZ6R có thể chứng minh hết khả năng của mình khi lướt trong thành phố. Với công suất mạnh mẽ, người sử dụng có thể tăng tốc cực nhanh và bỏ xa mọi phương tiện khác. Thêm vào đó, phanh của FZ6R rất chuẩn xác giúp người lái vững vàng hơn.
Đường cao tốc là nơi FZ6R bộc lộ nhiều khuyết điểm nhất. Khi kim tốc kế chỉ vào con số 7.000 vòng/phút hoặc hơn thế, động cơ bắt đầu phát ra những tiếng động lớn và rung mạnh. Ở tốc độ 120 km/giờ, toàn bộ chiếc xe sẽ rung bần bật khiến người lái cảm thấy chán chỉ sau vài phút. May thay, nếu xuống số 5 và tăng vòng tua máy lên một chút, vấn đề này gần như biến mất hoàn toàn. Nếu bỏ qua tiếng ồn, động cơ của FZ6R sẽ làm hài lòng người sử dụng với vòng tua máy tối đa 11.500 vòng/phút.
![]() |
Nhờ vết tiếp xúc của bánh xe hẹp, người lái có thể chuyển hướng sang hai bên dễ dàng. Khi đang chạy ở tốc độ cao, phanh của FZ6R vẫn hoạt động khá hiệu quả. Ngoài ra, nhờ công suất mạnh mẽ, người sử dụng không cần phải ấn côn hay cần số liên tục. Những tay lái nghiệp dư chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú khi lái FZ6R.
Không chỉ thích hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày, FZ6R còn là “người bạn đồng hành” đáng tin cậy cho những chuyến đi chơi cuối tuần. Phiên bản màu đen (hay còn gọi là Raven) với kiểu dáng ấn tượng trị giá 7.000 USD. Những ai thích màu sắc bắt mắt hơn có thể chọn phiên bản màu xanh, trắng, trắng ngọc trai hoặc vàng Catmi.
Minh Tuyết
Theo Bưu điện Việt Nam