Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mổ xẻ album gây nghiện của G-Dragon

Sau một năm thành công với solo album đầu tay và bận rộn với những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, chàng thủ lĩnh đa tài của Big Bang đã chính thức quay lại sàn đấu Kpop và càn quét tất cả bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc trong những ngày qua.

G-Dragon được đánh giá là một trong những tên tuổi tài năng nhất làng giải trí xứ sở kim chi. Anh thậm chí còn được mệnh danh như "ông hoàng" Kpop với những sản phẩm âm nhạc vượt trội. Hòa mình vào thế giới âm nhạc của chàng trai đa tài này, khán giả luôn được nếm trải những cảm giác vô cùng mới lạ.

Solo album thứ hai mang tên Coup D'etat của G-Dragon bao gồm 14 ca khúc, trong đó có 4 ca khúc chủ đề. Album được chia thành hai phần, phát hành vào ngày 2 và 5/9. Như thường lệ, những ca khúc này đều do chàng nhạc sĩ thiên tài chắp bút, hoặc kết hợp cùng những nhà sản xuất âm nhạc tài năng như Teddy, Choice37, Kush... Không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ ít phút sau khi ra mắt, G-Dragon cùng sản phẩm âm nhạc của anh trở thành từ khóa hot nhất trên các trang web âm nhạc tại Hàn Quốc cũng như ở một số nước lân cận. Hiếm có nghệ sĩ nào thành công như G-Dragon khi tất cả ca khúc của anh thay nhau chiếm lĩnh các vị trí cao ngất ngưởng trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc uy tín tại Hàn Quốc như Melon, Mnet, Daum, Bugs... Thậm chí, album Coup D'etat còn đem lại cho G-Dragon danh hiệu nghệ sĩ châu Á có thứ hạng cao nhất tại "Bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu trên Itunes".

Ảnh đại diện của album "Coup D'etat".
Album mới của G-Dragon càn quét tất cả bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc.
Sự pha trộn nhuần nhuyễn của nhiều dòng nhạc trong một album.

Khởi nghiệp cùng Big Bang với thể loại hiphop vào giữa những năm 2000, G-Dragon sở hữu một giọng rap và phong cách không dễ dàng trộn lẫn. Anh nổi tiếng là nghệ sĩ luôn thích tìm hiểu và thử sức với những dòng nhạc mới, thế nên, người hâm mộ sẽ dễ dàng cảm nhận một G-Dragon đa màu sắc trong âm nhạc.

Coup D'etat là minh chứng khá rõ ràng cho sự trải nghiệm nhiều thể loại âm nhạc của anh. Với album này, chàng thủ lĩnh quái chiêu của Big Bang thật sự đã chiêu đãi fan một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, từ ballad, R&B đến hiphop, electronic, dance thậm chí thứ âm nhạc sôi động như dubstep cũng được anh biến hóa khá tài tình.

Nếu bộ đôi ca khúc chủ đề Crooked Niliria có khả năng thúc giục và kích thích mạnh mẽ vào tâm trí người nghe nhạc bằng giai điệu sôi động của hiphop, electronic/dance, hai bài hát chủ đề còn lại BlackWho you? chính là hai bản tình ca khá được đánh giá là khá lạ tai. Thậm chí trong lần trở lại này, G-Dragon còn tỏ ra chiếm ưu thế với dòng nhạc nhẹ khi BlackWho you? quay sang cạnh tranh nhau trên các bảng xếp hạng. Suzy (Miss A) cũng thích thú thừa nhận rằng cô nàng chết mê chết mệt bản tình ca Black. Black là sự kết hợp giữa giọng hát đầy mê hoặc của G-Dragon và chất giọng sâu lắng của Jennie Kim – thực tập sinh nhà YG.


Album Coup D'etat Park.1.

Chịu ảnh hưởng khá mạnh mẽ từ nền âm nhạc Âu Mỹ, sau khi gặt hái vô số thành công với hiphop, chàng trai đa tài G-Dragon bắt đầu đưa những con virus có tốc độ lây lan chóng mặt – dubstep và transtep vào sản phẩm của mình. Từ đó, những ca khúc như R.O.D, Shake the world, Michigo ra đời với sự quyến rũ của âm thanh điện tử, tiếng bass trầm bổng, thoải mái, cá tính và mang đầy tính ngẫu hứng.


Album Coup D'etat Park.2.

MV độc đáo, ấn tượng.

Tuy không phải là ca khúc chủ đề nhưng G-Dragon lại ưu ái sắm riêng cho Coup D'etat một MV khá "khó nuốt", đúng theo truyền thống của nghệ sĩ nhà YG.

Ngay từ tên gọi, bản rap chậm rãi này đã kích thích trí tò mò của người yêu nhạc. Thường thì ở Kpop, bài hát sẽ được đặt tên bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh, nhưng G-Dragon mới mẻ hơn, anh chọn tiếng Pháp cho ca khúc của mình. Coup D'etat có nghĩa là cuộc đảo chính. Bao trùm MV là ba tông màu chủ đạo: đen, trắng, đỏ và một chuỗi những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng. G-Dragon xuất hiện đầu MV trong dáng dấp của một con người yếu ớt với làn da nhăn nheo như da rắn, để rồi cuối cùng anh lại tự tay lột bỏ lớp da ấy. Tiếp theo đó là một G-Dragon khi ẩn mặt trong chiếc mặt nạ Ninja, khi bịt chặt đôi mắt, rồi lại có lúc anh tô đen mặt hoặc nằm thoi thóp trên mặt đất, xung quanh là những con chim màu đen đang chực chờ cái chết của anh… Mỗi hình ảnh mà chàng trai đa tài này hóa thân đều biểu tượng cho một ý nghĩa nhất định, nhưng quy cho cùng, có vẻ như sự nổi loạn và cái chết là điều mà anh muốn truyền đạt trong sản phẩm âm nhạc lần này.


MV Coup D'etat.

Nếu như Coup D'etat là câu chuyện về sự nổi dậy, phản kháng từ nội tâm của chàng thủ lĩnh đa tài thì MV Crooked lại mang đến một G-Dragon rất đời thường, không cầu kỳ, kiểu cách. Trái ngược với giai điệu sôi động, mạnh mẽ, MV này lấy đi khá nhiều nước mắt của người hâm mộ với những thước phim nhấn mạnh hình ảnh của một G-Dragon tuy tài năng nhưng lại cô đơn, lạc lõng ngay giữa đời thường. Anh thậm chí không có lấy một người bạn. Trong MV, G-Dragon luôn chạy như đang bị rượt đuổi. Anh tỏ ra bất cần và sẵn sàng gây gỗ, đập phá ở bất cứ nơi nào anh đặt chân đến. MV kết thúc bằng những giọt nước mắt, bằng nụ cười buồn và sự gục ngã của chàng trai trẻ ở chốn đông người. MV Crooked là một chuỗi hình ảnh đau lòng được lồng ghép với những ca từ cay nghiệt giúp chàng trai tài hoa G-Dragon thể hiện được ẩn ý mà anh muốn gửi gắm đến khán giả: sự cô độc đang từng ngày xâm chiếm con người anh.


MV Crooked.

Hợp tác cùng nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới.

Nổi tiếng là một công ty giải trí hiện đại, YG Entertainment luôn tạo điều kiện cho "gà cưng" tiếp xúc với những nhà sản xuất âm nhạc nước ngoài, nên những sản phẩm gắn mác YG luôn phảng phất bản sắc Âu Mỹ.

Với album solo thứ hai, G-Dragon bắt tay cùng khá nhiều tên tuổi nổi tiếng toàn cầu như Diplo, Baaeur, Miss Elliott, Zion.T, Boys Noize,… Những nghệ sĩ này ngoài việc chung tay chắp bút cho các ca khúc trong album, họ còn không ngần ngại trợ lực cho G-Dragon khi vui vẻ góp giọng trong sản phẩm trở lại của anh. Đây là một trong những yếu tố khiến album của chàng thủ lĩnh quái chiêu trở nên màu sắc và thú vị hơn.

G-Dragon chụp cùng T.O.P và DJ Diplo.

Nói về sự hợp tác nổi bật trong album lần này, phải kể đến hai ca khúc Coup D'etat Niliria phiên bản cùng Miss Elliott. Nếu Coup D'etat là bản rap với nhịp điệu chậm rãi, được hòa trộn với những âm thanh mê hoặc từ DJ Diplo và nhà sản xuất âm nhạc Baauer, thì Niliria lại khiến người nghe phát sốt với khả năng bắn rap tài tình của G-Dragon cùng nữ rapper lão làng người Mỹ Miss Elliott.


G-Dragon và Missy Elliott biểu diễn ca khúc "Niliria" trên sân khấu Kpop Convention KCON 2013 tại Los Angeles.

Phong cách thời trang cá tính, nổi bật.

Vốn được mệnh danh là biểu tượng thời trang của làng giải trí Hàn, những sản phẩm âm nhạc cộp mác G-Dragon luôn thu hút người hâm mộ không chỉ ở giai điệu bắt tai mà còn khiến họ mãn nhãn với gu ăn mặc cá tính và thời thượng.

Xuất hiện trong MV Coup D'etat, chàng thủ lĩnh Big Bang mang lại cái nhìn khá đơn giản khi anh chỉ diện vest đen, nhưng không vì thế mà phong độ thời trang của anh bị giảm sút. Để tăng sự nổi bật, G-Dragon khéo léo kết hợp trang phục vest lịch lãm với kiểu tóc trắng dài được chải chuốt khá công phu. Đôi lúc, anh rất nổi loạn khi sử dụng những phụ kiện kỳ quái như khăn bịt mắt, mặt nạ Ninja, thậm chí, chiếc mỏ chim cũng được anh tận dụng.

Trái ngược với hình tượng sang trọng của Coup D'etat, G-Dragon đã để cho gu thẩm mỹ đa màu sắc của mình được tung hoành trong MV Crooked. Được biết trong MV gây hot này, anh diện đến 20 trang phục khác nhau và đó đều là những sản phẩm thời trang đường phố cao cấp thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. YG cho biết để thực hiện MV này, họ đã phải chi gấp 3 đến 4 lần so với những MV từng phát hành trước đây.

G-Dragon diện đến 20 trang phục trong MV Crooked.

 

Lương Phượng

Bạn có thể quan tâm