Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỗi năm có hàng nghìn trẻ mắc dị tật khe hở môi, hàm ếch

Hầu hết trẻ có dị tật khi sinh ra đã được quản lý, đưa vào danh sách phẫu thuật. Tuy nhiên, trẻ thường mắc nhiều loại dị tật, phải mổ nhiều lần nên số ca cần mổ hàng năm rất nhiều.

Tỷ lệ dị tật khe hở môi, hàm ếch thường là 0,1-0,2% trẻ em mới sinh ra. Ảnh: Slideshare

Đây là chia sẻ của Đại tá PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại Hội nghị khoa học Phẫu thuật sọ mặt, tạo hình và thẩm mỹ ngày 23/9 diễn ra ở cơ sở y tế này.

Theo PGS Lâm, chúng ta chưa có thống kê chính xác số bệnh nhân cần phẫu thuật tạo hình hàm mặt tại Việt Nam hàng năm. Tuy nhiên, tỷ lệ dị tật khe hở môi, hàm ếch thường là 0,1-0,2% trẻ em mới sinh ra. Mỗi năm, nước ta có khoảng 1,5 triệu trẻ em ra đời, như vậy, riêng dị tật môi vòm đã hàng nghìn cháu.

"Những năm gần đây, hầu hết trẻ có dị tật khi sinh ra đã được quản lý và đưa vào danh sách phẫu thuật. Tuy nhiên, do nhiều loại dị tật phải mổ nhiều lần, số bệnh nhân cần phẫu thuật hàng năm rất nhiều", PGS Vũ Ngọc Lâm nói.

Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho hàng nghìn ca bệnh phức tạp với tỷ lệ thành công trên 95% - tương đương với trung tâm y học lớn ở khu vực châu Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Phát biểu tại hội nghị, GS.TSKH Nguyễn Thế Hoàng, Phó giám đốc bệnh viện, cho hay những năm gần đây, chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt và tạo hình đã phát triển rộng rãi trong cả nước. Các cơ sở đào tạo đã chú trọng giảng dạy về phẫu thuật tạo hình như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP.HCM...

tre mac di tat anh 1

GS.TSKH Nguyễn Thế Hoàng, Phó giám đốc bệnh viện phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BVCC.

Ngày nay, ngành phẫu thuật hàm mặt và tạo hình càng phát triển nhanh cả về bề rộng và chiều sâu có xu hướng thiên về phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, số phẫu thuật trong lĩnh vực này ở nước ta so với nhu cầu thực tế của bệnh nhân là rất thấp.

"Năng lực phẫu thuật của các phẫu thuật viên hiện tại chỉ giới hạn tại khu vực tầng mặt giữa và tầng mặt dưới (từ sàn ổ mắt xuống vùng cằm). Những khuyết tật sọ mặt phức tạp tầng mặt trên và nền sọ vẫn là thách thức không nhỏ đối với các phẫu thuật viên, ngay cả tại cơ sở y tế hàng đầu Việt Nam", GS Thế Hoàng chia sẻ.

Ông cho rằng điều này dẫn tới số lượng bệnh nhân mắc các dị tật sọ mặt phức tạp được điều trị vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại hội nghị, 17 báo cáo có giá trị từ các chuyên gia hàng đầu là về lĩnh vực phẫu thuật sọ mặt, tạo hình, thẩm mỹ tại các cơ sở y tế tiên tiến trong và ngoài nước. Đây là dịp để các nhà khoa học chia sẻ những kỹ thuật mới, kinh nghiệm trong phẫu thuật, điều trị các bệnh lý sọ mặt, tạo hình để không chỉ cải thiện được những tổn khuyết mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất cho người bệnh. Các bác sĩ đồng thời trao đổi những phương pháp hữu hiệu nhằm phòng tránh và xử lý những tai biến trong thực hành phẫu thuật.

Đột ngột đau đầu, cô gái 19 tuổi bị đột quỵ não

Bác sĩ Việt Đức cho biết đây là ca bệnh trẻ tuổi nhất bị đột quỵ não đã tiếp nhận trong thời gian gần đây tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm