Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỗi năm xảy ra hơn 1.000 vụ giết người là rất cao'

Theo Bộ Công an, 5 năm qua, mỗi năm xảy ra hơn 1.000 vụ giết người. Tội phạm gây án chủ yếu là người lao động, không nằm trong diện quản lý của công an.

Bộ công an đã tổ chức buổi hội thảo khoa học Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm giết người hiện nay, hôm 22/6. Theo cổng thông tin điện tử của Bộ này, vài năm gần đây, tình hình tội phạm giết người, nhất là giết người do mâu thuẫn cá nhân trong sinh hoạt cộng đồng ở Việt Nam có những diễn biến bất thường, gây tâm lý bất an cho người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

Đặc biệt, đã xảy ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết nhiều người, thậm chí sát hại cả một gia đình với động cơ đê hèn, thủ đoạn tàn ác; giết người cướp tài sản...

Phần lớn hung thủ gây án là người lao động bình thường, không nằm trong diện quản lý của lực lượng công an nên gặp nhiều khó khăn khi ngăn chặn, điều tra, xử lý tội phạm.

Toi pham giet nguoi anh 1
Cảnh sát dẫn giải Nguyễn Hải Dương - hung thủ trong vụ thảm sát ở Bình Phước. Ảnh: H.A.

Tại hội thảo, thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, 5 năm qua, mỗi năm xảy ra hơn 1.000 vụ giết người. Theo ông Thành, đây là con số cao.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các đơn vị, công an địa phương làm rõ nguyên nhân phát sinh tội phạm giết người, coi phòng ngừa là biện pháp quan trọng nhất để kéo giảm trọng án.

Ngoài các giải pháp đang làm như nhân rộng các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa xã hội kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ, vị thượng tướng còn đề cập đến việc ngăn ngừa, điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài và hoạt động của Interpool trong việc phối hợp đấu tranh, dẫn độ tội phạm.

Lão nông 68 tuổi bị nghi giết vợ rồi tự tử

Ông Cốc (ở Đồng Tháp) gọi điện cho người thân nói rằng chính mình đã sát hại vợ. Lão nông 68 tuổi này sau đó uống thuốc độc tự tử và đang nguy kịch.

Tùng Lâm

Bạn có thể quan tâm